28 ก.พ. เวลา 14:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ

มีโพสกระทู้ในพันทิพ “เก็บเงินล้านเเรก ยากไหม คนที่เริ่มจากศูนย์” ทำไมล้านแรก ทำได้ยาก??

กระทู้ในพันทิพ “ผมปัจจุบัน อายุ 27 ปีเงินเดือนประมาณ 25,000 ถือว่า น้อยไปไหมครับ ที่จะเก็บเงินล้าน ตอนพี่ๆายุเท่าผมมีเงินเดือนกันเท่าไรบ้าง ทีนี้ผมมีงานเสริมได้เดือนละ 6000 เก็บได้เต็มที่รวมๆ เดือนละ 16,000 กว่าจะได้เงินล้าน มันบากๆเหลือเกิน ปัจจุบันมีเงินเก็บประมาณ 3.6 เเสน จากการทำงานมา 3 ปี รู้สึกท้อเลยครับ พี่ๆที่สร้างตัว โดยที่ทางบ้านไม่ได้มีรายได้มาก หรือลูกเจ้าสัว ช่วยเเนะนำทีครับ ว่าสร้างตัวกันยังไง”
การมีเงิน 1 ล้านแรก น่าจะเป็นเป้าหมายการเก็บเงินของหลายคน ซึ่งถ้าเราเข้าใจว่ามี factor ที่สำคัญ 3 ปัจจัย และเราปรับ 3 ปัจจัยนี้ได้ ก็จะทำให้เงินของเราค่อยๆ เติบโตขึ้นได้
ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มาจากสูตรของการคำนวณเงินในอนาคต (FV: future value)
FV = PV x(1+r)^t
ตรง ^t หมายถึง ยกกำลัง t นะ
1. เงินต้นที่เรานำไปลงทุน (PV= present value) ซึ่งอาจมาจากเงินที่เราทำงานหาได้มา เงินเก็บ หรือใครมีมรดกตกทอดมาก็จะได้เปรียบตรงเงินต้นที่นำมาลงทุนได้ แต่ยังไงก็ตาม การจะทำให้เงินงอกเงยขึ้นมาได้นั้น ไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องของเงินต้นที่ใส่เข้าไปเท่านั้น ยังขึ้นกับอีก 2 ปัจจัยด้วย
2. อัตราผลตอบแทนที่ทำได้ (r= return) เป็นปัจจัยที่สำคัญอีกปัจจัยหนึ่ง เพราะเป็นตัวคูณของเงินต้น ดังนั้นจะเห็นว่า ถ้าจะทำให้เงินงอกเงยได้ ต้องได้อัตราผลตอบแทนที่เป็นบวก และถ้ามากก็จะทำให้เงินงอกเงยได้มากกว่าตัวคูณน้อย
แต่ถ้าผลตอบแทนที่ทำได้เป็นลบ ยิ่งมาก ก็จะยิ่งทำให้เสียหายมากได้ ดังนั้นปัจจัยนี้ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้เงินงอกเงยได้
ข้อสังเกต ตรงผลตอบแทนที่ทำได้ให้ใส่เป็นลักษณะนี้นะ 5% ต่อปี ก็ใส่เป็น 0.05 ตรงตัว r นะ ถ้าเป็นบวก เมื่อบวกับตัวเลข 1 ก็จะเป็น 1.05
3. จำนวนปี หรือระยะเวลาที่ลงทุน ตัวนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะเห็นว่า เวลานั้นเป็นตัวเลขยกกำลัง เพื่อก่อให้เกิดพลังของดอกเบี้ยทบต้นได้นั่นเอง
รู้จักวางแผนการเงิน ใช้จ่ายอย่างฉลาด ออมก่อนใช้ (อาจเริ่ม 10% หรือเท่าที่ไหว) หารายได้เพิ่ม เพื่อให้มีเงินต้นมาค่อยๆ สร้างผลตอบแทน เรียนรู้การลงทุน และลงทุนด้วยความรู้ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนไปทบต้น มีวินัยและอดทนรอในการทำให้เงินเติบโต
เมื่อเราทำล้านแรกได้ ล้านต่อไปจะเร็วขึ้น เพราะเงินต้นเราเพิ่มขึ้น เรารู้วิธีและมีทักษะมากขึ้น และเงินเราเพิ่มด้วยอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นจากดอกเบี้ยทบต้นนั่นเอง
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" สั่งซื้อกันได้จาก MEB และ OOKBEE
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
ที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น
การอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #ลงทุน #เก็บออม #ล้านแรก #ล้านแรกทำยาก #ล้านต่อไปจะง่ายขึ้น #เก็บออม #หุ้น #กองทุนรวม
โฆษณา