29 ก.พ. เวลา 01:30 • ธุรกิจ

Advanced Reading : พับแผน !!! Apple ยกเลิกโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

เมื่อวันอังคาร Apple ได้ประกาศเลิกโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ที่ชื่อว่า Special Projects Group หลังจากเริ่มศึกษาการผลิตรถยนต์เมื่อปี 2014 หรือ 10 ปีที่แล้ว โดยพนักงานในโครงการประมาณ 2,000 คน จะถูกย้ายไปทำงานในทีมพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (Generative AI) ของบริษัทต่อไป
คาดกันว่า สาเหตุที่ Apple ประกาศเลิกโครงการ เพราะประสบปัญหาหลายด้าน เช่น การเปลี่ยนแปลงหัวหน้าโครงการ, ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ชะลอตัว รวมทั้ง การที่ Apple ไม่สามารถพัฒนาระบบไร้คนขับ (Self-Driving Technology) ให้มีประสิทธิภาพ แม้จะมีการออกไปทดสอบระบบกับถนนจริงเมื่อปี 2017
นาฬิกา Apple Watch Series 9 – ภาพจาก www.apple.com/newsroom/2023/09/apple-introduces-the-advanced-new-apple-watch-series-9/
ทั้งนี้ แม้ Apple จะล้มเลิกโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่บริษัทยังมีโครงการที่น่าสนใจและกำลังอยู่ “ระหว่างการพัฒนา” อีกหลายโครงการ เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีด้านสุขภาพผ่าน Apple Watch, เทคโนโลยีการจำลองภาพเสมือน (Virtual Reality = VR) ด้วยแว่นตา Vision Pro ทำให้ นักวิเคราะห์ มองว่า ความน่าสนใจของหุ้น Apple ไม่ได้ลดลงมากนัก แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
หุ้น Apple ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ +1% รับข่าวดังกล่าว
แว่นตา Vision Pro ของ Apple - ภาพจาก www.cnet.com/tech/computing/apples-vision-pro-arrives-february-2/
Mr. เต่า มองว่ายังไง ?
Mr. เต่า มองว่า ข่าวนี้ “จะไม่กระทบ” การดำเนินงานของ Apple อย่างมีนัย เพราะบริษัทมีโครงการระหว่างการพัฒนาอีกหลายโครงการที่ “มีแนวโน้มเติบโตได้ดี” ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา, แว่น VR และระบบปฏิบัติการที่ใช้เทคโนโลยี AI ต่างๆ ซึ่ง Apple ได้ทยอยลงทุนในธุรกิจเหล่านี้ไปแล้วกว่า 1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้คาดว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทน่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดในอนาคต
นอกจากนี้ การออกจากตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่แข่งขันกันรุนแรง และเป็นธุรกิจที่ Apple “ไม่ถนัด” ถือเป็นผลดี เพราะจะทำให้บริษัทหันไป “ให้ความสำคัญ” กับธุรกิจที่ตัวเองถนัดและสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำมากขึ้นอีกด้วยครับ
พัฒนาการของ Apple ในระยะต่อไป ยังคงน่าสนใจมาก เพื่อนๆ คิดยังไงกันบ้างครับ
โชคดีในการลงทุนนะครับ
Mr. เต่า
ค้นหาบทความเต่าน้อยลงทุนผ่าน Facebook ได้อีกช่องทางที่
#อัพเดตการลงทุน #เต่าน้อยลงทุน #ลงทุน #การลงทุน #องทุนรวม #ข่าวต่างประเทศ #หุ้น #ตลาดหุ้นโลก #กองทุนรวม
ติดตามเพจ “เต่าน้อยลงทุน” ได้ที่
Source : “Apple cancels plans to build an electric car” – CNBC.com
“Apple to Wind Down Electric Car Effort After Decadelong Odyssey” – Bloomberg.com
โฆษณา