29 ก.พ. เวลา 02:56 • สุขภาพ

HPV (Human papillomavirus) เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งหลายชนิด

HPV (Human papillomavirus) เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งหลายชนิด ซึ่งสามารถเกิดในทั้งผู้ชายและผู้หญิง โดยมีสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่ส่งผลให้เกิดมะเร็งในตำแหน่งต่าง ๆ ของร่างกาย นอกจาก นี้ยังมีสายพันธุ์ที่ไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง แต่เป็นสาเหตุของหูดหงอนไก่ในบริเวณอวัยวะเพศ เชื้อ HPV มีมากกว่า 100 สายพันธุ์ โดยสายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุหลักของมะเร็งปากมดลูก คือ สายพันธุ์ 16 และ 18 และสายพันธุ์ที่มักก่อให้เกิดหูดหงอนไก่ คือสายพันธุ์ 6 และ 11
  • เชื้อ HPV สามารถติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นทางปาก ช่องคลอด หรือทวารหนัก หรือการสัมผัสเชื้อโดยตรง ผู้ที่มีเชื้อ HPV อยู่ในร่างกายมักไม่มีอาการแสดงใดๆ จึงอาจแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ หญิงตั้งครรภ์ที่มีเชื้อ HPV อาจแพร่เชื้อสู่ลูกระหว่างการคลอดได้
การป้องกันการติดเชื้อ HPV สำคัญมาก วิธีการป้องกันที่มีประสิทธิภาพคือ
  • การฉีดวัคซีน HPV ซึ่งสามารถป้องกันการติดเชื้อ HPV สายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก และหูดหงอนไก่ วัคซีน HPV ควรฉีดก่อนการสัมผัสเชื้อ และมีประสิทธิภาพยาวนาน วัคซีน HPV สามารถฉีดได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย อายุ 9-26 ปี
  • การใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์
  • การตรวจภายในคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ก็เป็นวิธีการป้องกันที่สามารถลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ HPV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ ได้
การตรวจคัดกรองหาเชื้อ HPV ด้วยวิธี PCR เพื่อทราบว่าติดเชื้อหรือไม่ และถ้าติดมีการติดเชื้อชนิดใด ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีการตรวจวิเคราะห์ สารถตรวจโดยระบุชนิดของสายพันธุ์ที่ติดได้ด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์เป็นอย่างมาก เพื่อให้สามารถป้องกันได้อย่างถูกต้องและทันเวลา
#NGD #ราชพฤกษ์ #นนทบุรี #ตรวจเลือด #STD #ตกขาว #หนองใน #ตรวจสุขภาพ #STI #HPV #หูดหงอนไก่ #มะเร็งปากมดลูก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา