15 มี.ค. เวลา 02:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

Miners could alter Bitcoin’s properties for their own gain

บล็อกเชน คือฐานข้อมูลที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ซึ่งจะบันทึกการทำธุรกรรมบนสมุดบัญชีแยกประเภทแบบสาธารณะทั่วไป บิตคอยน์และบล็อกเชนในภายหลังถูกออกแบบให้เป็นระบบที่กระจายอำนาจและปลอดภัยเพื่อให้บัญชีแต่ละบัญชีของผู้ใช้งานทุกรายได้เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันและสามารถแสดงการทำธุรกรรมของผู้ใช้งานอย่างถูกต้อง
51% attack คือกรณีหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงบล็อกเชนเช่นบิทคอยน์ได้ (51% attack หรือ Majority Attack คือ เมื่อมีคนใดคนหนึ่งในระบบมีกำลังในการประมวณผลธุรกรรม (Hash Power) ที่มากจากผู้ยืนยันธุรกรรม
มากกว่า 50% ของทั้งหมด ซึ่งแต่ละ Blockchain จะมีรูปแบบของของผู้ยืนยันธุรกรรมแตกต่างกันไป เช่น Bitcoin ที่ใช้ Proof of Work ซึ่งผู้ยืนยันธุรกรรมใน Bitcoin Blockchain คือ Graphic Card (GPU), Asics ต่างๆ หรือที่เราเรียกกันว่านักขุด และ 51% attack มักจะเกิดขึ้นใน Proof of Work Blockchain เพราะว่าเปิดอิสระเสรีให้ทุกคนเข้ามาเป็นผู้ยืนยันธุรกรรมได้
ในกรณีนี้ 51% attack สามารถที่จะยับยั้งนักขุดและการทำเหมืองได้และป้องกันไม่ให้บันทึกบล็อกใหม่ รวมถึงเปลี่ยนลำดับการประมวลผลธุรกรรมใหม่อีกด้วย และมากไปกว่านั้นนักโจมตียังสามารถทำให้การทำธุรกรรมที่ยังไม่ได้ถูกประมวลผลถูกกลับมาเพื่อให้สามารถใช้จ่ายเหรียญซ้ำได้
51% attack เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากและไม่เคยเกิดขึ้นในบล็อกเชนหลักๆ ส่วนใหญ่เป็นเพราะเครื่องจักรหรือกลไกได้ทำงานตามที่ออกแบบไว้ ยกตัวอย่างเกี่ยวกับบิทคอยน์อีกครั้ง ด้วยการใช้กลไก Proof-of-Work (PoW) ของบิตคอยน์ หมายถึง ยิ่งบิตคอยน์มีการใช้งานที่แพร่หลายมากขึ้นเท่าใด แรงจูงในการขุดก็ยิ่งมากเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าการขุดนั้นจะยากขึ้นและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในกำลังของการประมวนผลธุรกรรมที่จำเป็นสำหรับการโจมตี
นอกจากนี้ มันมักที่จะขัดแย้งกับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของนักขุดส่วนใหญ่ที่จะทำการ 51% attack แม้พวกเขาจะสามารถทำได้ก็ตาม เพราะการกระทำนี้จะทำให้ลดความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเครือข่ายที่ถูกโจมตี
โฆษณา