29 ก.พ. เวลา 13:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ

⚠️ Breaking: PCE สหรัฐฯสูงตามคาด หนุนเฟด Higher For Longer

✅ PCE ทั่วไปขยายตัว 2.4% YoY ในเดือนมกราคม เท่ากับคาดการณ์ที่ 2.4% (ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.6%)
✅ PCE ทั่วไปขยายตัวที่ 0.3% MoM เท่ากับคาดที่ 0.3% (มากกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 0.1%)
✅ Core PCE ขยายตัว 2.8% YoY เท่ากับคาดที่ 2.8% (ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.9%)
✅ Core PCE ขยายตัว 0.4% MoM เท่ากับคาดที่ 0.4% (มากกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 0.1%)
✅ Real Consumer Spending หดตัว -0.1% เท่ากับคาด
ขณะที่ Core PCE 6 เดือนขยายตัวที่ 2.5% เมื่อคิดเป็นรายปี สูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ 2% หลังจากที่เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเป้าหมายมา 2 เดือนติดต่อกัน
ส่วนเงินเฟ้อ services ex housing and energy ขยายตัว 0.6% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการขยายตัวมากที่สุดตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 (ตัวนี้เฟดให้ความสนใจเช่นกัน เพราะเป็นหมวดที่ปรับตัวลงยากค่ะ)
ตัวเลข PCE นี้จะเป็นตัวเลขสุดท้ายก่อนที่เฟดจะประชุมกันในวันที่ 20-21 มีนาคมนี้ ซึ่งจะมีการปล่อย Dot Plot ตัวใหม่ออกมา ซึ่งจะเป็นสัญญาณว่าเฟดมีมุมมองต่อการลดดอกเบี้ยเปลี่ยนไปหรือไม่
🎯 ความเห็นส่วนตัวจากนิคกี้
ตัวเลข PCE และ Core PCE ออกมาเท่ากับคาดทั้งคู่ทั้งแบบรายเดือนและรายปี แต่ตัวเลขดังกล่าวถือว่าออกมาสนับสนุนให้เฟดคงดอกเบี้ยไปอีกซักระยะค่ะ เพราะว่าสาเหตุที่ตัวเลขออกมาเท่ากับคาดนั้นมาจากการที่นักวิเคราะห์มีการปรับคาดการณ์ขึ้นด้วยเช่นกันหลัง CPI และ PPI ออกมาสูงกว่าคาด
ตลาดไม่น่าสนใจกับข่าวนี้มากนัก เพราะรับข่าวไปตั้งแต่ตัวเลข CPI ออกมาก่อนหน้านี้แล้วค่ะ ขณะที่ตอนนี้ตลาดเองก็ปรับลดคาดการณ์การลดดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้มาสอดคล้องกับมุมมองของเฟดมากขึ้นแล้ว ทำให้ระยะถัดจากนี้ประเด็นของการลดดอกเบี้ยน่าจะมีผลต่อตลาดหุ้นน้อยลงค่ะ
ตัวเลข PCE ออกมาดูดีกว่า CPI ซึ่งอย่างที่นิคกี้เล่าไปแล้วว่า เฟดให้ความสนใจ PCE มากกว่าค่ะ ดังนั้นตัวเลขนี้ยังบอกเฟดอยู่ว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอตัวลงอยู่ และดอกเบี้ยอยู่ในจุดสูงสุดแล้วค่ะ
ดังนั้นหลังจากนี้ตลาดจะกลับไปโฟกัสที่ตัวเลขเศรษฐกิจกับผลประกอบการมากขึ้นค่ะ ยังคงแนะนำหุ้นเติบโต และ Big Tech เหมือนเดิม ส่วนตราสารหนี้ก็รีบสะสมกันนะคะ เพราะ Yield ตอนนี้มีแนวโน้มอยู่ในจุดสูงสุดแล้วนั่นเองค่ะ
⚠️ กด like กด share ให้นิคกี้ด้วยนะคะ 😊
Source: Bloomberg, Investing
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #GDP #สหรัฐฯ #FED #ECB #ยุโรป #Recession #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #inflation #เงินเฟ้อ #น้ำมัน #ราคาน้ำมัน
โฆษณา