1 มี.ค. เวลา 05:00 • ธุรกิจ

สถิติใหม่มาแล้ว ! เบื้องหลัง SABINA สร้างประวัติศาสตร์

สถิติใหม่มาแล้ว ! เบื้องหลัง SABINA สร้างประวัติศาสตร์
กวาดรายได้ 3,450 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และโอกาส ‘โตแล้ว ยังโตได้อีก’
ถ้าไม่เจอสถานการณ์โควิด-19 เราคงทำสถิติใหม่ได้เร็วกว่านี้
คุณดวงดาว มหะนาวานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) หรือ SABINA เปิดใจ หลัง SABINA ทำรายได้ทุบสถิติสูงสุดที่เคยทำไว้เมื่อปี 2562 ได้สำเร็จ !
ผลประกอบการงวด 1 ปี (มกราคมถึงธันวาคม) ปี 2566 ของ SABINA บริษัทฯ มีรายได้ 3,450.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 264.7 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 8.3% จากระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากสถิติสูงสุดเดิมที่เคยทำไว้ในปี 2562 ที่ระดับ 3,295 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิปี 2566 อยู่ที่ 462.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45.3 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10.9% จากปี 2565 โดยเป็นการเติบโตดีกว่าที่บริษัทฯ คาดไว้ ส่วนอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ปี 2566 อยู่ที่ 13.4%
จากผลการดำเนินงานที่โดดเด่นดังกล่าว ทำให้ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงวด 1 ปี ประจำปี 2566 ในอัตราหุ้นละ 1.33 บาท คิดเป็น 100% ของกำไรสุทธิ โดยก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.66 บาท คงเหลือการจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.67 บาท กำหนดวันปิดสมุดทะเบียนผู้มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 17 พฤษภาคม 2567
ผลการดำเนินงานปีที่แล้วถือว่า เราปลดล็อคได้สำเร็จ หลังจากที่บรรลุเป้าหมายรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของกำลังซื้อในประเทศที่กลับมาคึกคัก หลังจากผู้บริโภคสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เต็มรูปแบบ
ขณะเดียวกัน กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของ SABINA ที่เน้นการพัฒนาโดยใช้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ก็ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ
“เราใช้เวลากับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรมใหม่ที่ตอบไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ทำให้สินค้า “ซาบีน่า บราเลส” (SABINA Braless) กลายเป็นสินค้า “ฮีโร่” ที่สร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่องตลอดปี 2566 รวมถึงการวางกลยุทธ์ความร่วมมือหรือคอลแลบกับคาแรคเตอร์ดังๆ ปังๆ ที่มีแฟนคลับในการออกคอลเลคชั่นพิเศษ ซึ่งช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อและสร้างสีสันให้กับการจับจ่ายใช้สอยได้มากขึ้น พร้อมกันนี้ ‘ซาบีน่า’ ยังพัฒนาช่องทางขายให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้สะดวกขึ้นและง่ายขึ้นอีกด้วย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SABINA กล่าว
โดยในปีที่ผ่านมา ช่องทางขายที่เติบโตสูงสุด คือ ช่องทางออนไลน์ (NSR : Non Store Retailing) ที่ขยายตัวกว่า 33.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ช่องทางค้าปลีก (Retail) ขยายตัว 5.6% ส่วนช่องทางรับจ้างผลิต (OEM) เติบโตลดลง 29.5% แต่มีแนวโน้มจะกลับมาขยายตัวดีขึ้นในปีนี้
SABINA ยังคงมุ่งมั่นที่จะรักษาความสามารถในการทำกำไร รวมถึงการขยายตัวของอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ที่สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของบริษัทฯ ด้วยการเพิ่มรายได้ จากสินค้าที่มีความหลากหลาย ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ขยายฐานให้กว้างขึ้น และมั่นใจว่า ปี 2567 รายได้จะเติบโตเพิ่มขึ้นได้ 10% ตามเป้าหมายที่วางไว้
นั่นหมายความว่า รายได้ของเราจะสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง
คุณดวงดาวกล่าว พร้อมระบุว่า ปัจจัยสนับสนุนนอกจากจะมาจากกลยุทธ์การทำตลาด ซึ่งในปีนี้จะเห็นภาพ “การเป็นมากกว่าชุดชั้นใน” ของ SABINA ชัดเจนขึ้นแล้ว ในปีนี้ยังมีการรับรู้รายได้จากการลงทุนใน Moda ฟิลิปปินส์ตามสัดส่วนการลงทุนเต็มปีเป็นครั้งแรก หลังจากในปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทฯ รับรู้รายได้จากฟิลิปปินส์ไม่เต็มปี แต่ก็ยังสามารถสร้างรายได้ได้อย่างน่าพอใจเกินกว่าที่คาด
ปี 2567 จึงเป็นปีแห่งการสร้างประวัติศาสตร์ของ SABINA
และเป็นปีที่พิสูจน์ให้เห็นว่า “ที่ว่าโตแล้ว ก็ยังโตได้อีก” !
ติดตามช่องทางการสื่อสารต่างๆของซาบีน่า
Line@: @sabinathailand
โฆษณา