6 มี.ค. เวลา 06:00 • บันเทิง

52 Hz เสียงที่เหงาที่สุดในโลก

หากวันนี้คุณกำลังรู้สึกโดดเดี่ยว และไม่มีใคร อย่าเพิ่งรู้สึกเศร้าเพราะมันไม่ได้มีแค่คุณเพียงคนเดียวหรอกนะ วันนี้ผมอยากจะพาคุณไปรู้จักกับ “52 Hz เจ้าของเสียงที่เหงาที่สุดในโลก” เราจะสำรวจเรื่องราว behind the scenes ของวาฬ 52 Hz และเหตุผลที่ทำให้มันตัวแทนของความโดดเดี่ยวและความอ้างว้าง
วาฬ 52 Hz
“วาฬ 52 Hz” มีลักษณะทางกายภาพที่ไม่ต่างจากวาฬปกติ แต่มีลักษณะทางเสียงที่ทำให้มันพิเศษ เพราะมันมีความถี่ในการร้องที่สูงกว่าวาฬอื่น ๆ ทั้งหมด โดยมันมีความถี่เสียงอยู่ที่ 52 Hz ทำให้ไม่มีวาฬตัวไหนรับรู้ถึงการมีอยู่ของมัน ไม่มีใครรู้ว่ามันอาศัยอยู่ที่ไหนเเละกำลังเดินทางไปยังสถานที่ใด
วาฬ 52 Hz ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1989 โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันชื่อ William Watkins ซึ่งได้บันทึกเสียงการร้องเพลงของวาฬ 52 Hz ไว้ได้ และตั้งชื่อให้ว่า "The Loneliest Whale in the World" หรือ "วาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก”
วาฬ 52 Hz เป็นวาฬที่มีความลึกลับมาก เนื่องจากไม่มีใครเคยเห็นตัวจริงของมันมาก่อน มีเพียงแค่เสียงการร้องของมันเท่านั้นที่ถูกบันทึกไว้ได้ นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าวาฬ 52 Hz อาจจะเป็นวาฬที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรม หรืออาจจะเป็นวาฬที่พลัดหลงจากฝูงของมัน
ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าวาฬ 52 Hz มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมจากวาฬชนิดอื่น ๆ ในทะเล และมักพบว่ามันเดินทางเพียงคนเดียว มันไม่มีคู่รัก มันไม่มีเพื่อน และอยู่อย่างเพียงลำพัง นั่นก็ทำให้มีความสงสัยเกี่ยวกับความสามารถในการสื่อสารและการเข้าร่วมกับกลุ่มตัวอื่น ๆ
ภาพยนตร์เรื่อง "The Loneliest Whale"
วาฬ 52 Hz เป็นสัญลักษณ์ของความโดดเดี่ยวและความอ้างว้าง และได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินและนักเขียนหลายๆ คน มีการสร้างภาพยนตร์และหนังสือเกี่ยวกับวาฬ 52 Hz หลายเรื่อง เช่น ภาพยนตร์เรื่อง "The Loneliest Whale" (2015) และหนังสือเรื่อง "The Song of the Lonely Whale" (2017)
วาฬ 52 Hz มันไม่ใช่เพียงแค่สัตว์ทะเลที่ส่งเสียงที่พิเศษกว่าวาฬตัวอื่น ๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องราวที่ครองใจใครหลาย ๆ คน ที่ยังคงถูกพูดถึง และสร้างแรงบันดาลใจไว้เสมอ เพราะอย่างน้อยที่สุดเขาก็ได้ส่งเสียงถึงใครบางคนที่เข้าใจและรู้จักเขาแล้ว
เขียนโดย : เดซี่สีขาว
โฆษณา