1 มี.ค. เวลา 08:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Glaze และ Nightshade เครื่องมือตอบโต้ AI ของศิลปินและนักวาดภาพประกอบ

🍩Glaze และ ☠️Nightshade ซอฟต์แวร์ที่ศิลปินและนักวาดภาพประกอบยุคนี้ต้องรู้จัก! นี่คือเครื่องมือที่จะช่วยปกป้องผลงานและช่วยให้พวกเขาตอบโต้กับเอไอ (AI หรือ artificial intelligence) ได้ด้วยตัวเอง🎨
ถือเป็นข่าวฮือฮาในแวดวงศิลปะมาสักพักแล้ว เมื่อทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยชิคาโก้เปิดตัว Glaze ในเดือนมีนาคม 2023 เพราะนี่เป็นครั้งแรกของการสร้างระบบที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องการลอกเลียนสไตล์ศิลปะจากเอไอ ให้ศิลปินดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรี! ไม่มีขั้นตอนการสมัครสมาชิก ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง ไม่ใช่รูปแบบทางธรุกิจ และไม่หวังผลกำไรตอบแทนใดๆ
🍩จุดเริ่มต้นของ Glaze เกิดจากการตระหนักถึงปัญหาของการคัดลอกผลงานและชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของโมเดลการสร้างภาพของเอไอโดยไม่ได้รับการยินยอมจากศิลปิน ไม่มีการให้เครดิต และไม่มีค่าตอบแทน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเส้นทางอาชีพของศิลปินในอนาคต เพราะการพัฒนาสไตล์การสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินต้องใช้เวลานานกว่าที่พวกเขาจะสามารถสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองได้ แต่เอไอสามารถนำสไตล์ของเขาไปใช้ได้โดยง่าย จึงขอความร่วมมือจากศิลปินจำนวนมากเพื่อนำผลงานของพวกเขามาใช้ในการทำงานวิจัย
หลักการทำงานของ Glaze ออกแบบมาจากความเข้าใจการทำงานของโมเดลเอไอที่ถูกเทรนหรือฝึกจากผลงานศิลปะที่มีอยู่ในฐานข้อมูล แล้วนำการเรียนรู้อัลกอริธึมนั้นมาใช้คำนวนเพื่อปรับเปลี่ยนข้อมูลบนผลงานศิลปะเพียงเล็กน้อย คล้ายๆ กับการฉาบหรือเคลือบผลงาน ซึ่งมนุษย์ไม่สามารถมองเห็นความเปลี่ยนแปลงนั้นได้ด้วยตา แต่โมเดลเอไอจะเห็นความแตกต่างของสไตล์ผลงานชิ้นนั้นเป็นอย่างมาก ทำให้การสร้างงานศิลปะจากเอไอให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างไปจากที่ป้อนคำสั่งไป
ขณะนี้ Glaze อาจจะมีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น ผลงานที่มีพื้นหลังเรียบหรือสีพื้นที่อาจไม่ได้ผลนัก ซึ่งทีมกำลังปรับปรุงเพื่อสามารถรองรับสไตล์ผลงานของศิลปินได้อย่างทั่วถึงอยู่เรื่อยๆ และอัพเดทเวอร์ชั่นล่าสุด Glaze 1.1.1 ออกมาในเดือนพฤศจิกายน 2023
การสร้างสรรค์ซอฟต์แวร์ที่ช่วยปกป้องผลงานของศิลปินครั้งนี้ทำให้ Glaze ได้รับรางวัล The Best Invention of 2023: Special Mention จากนิตยสาร TIME, Chicago Innovation Award 2023, Distinguished Paper Award และ USENIX Internet Defense Prize 2023
ทีมวิจัยยังไม่หยุดอยู่แค่นั้น เพราะรู้ดีว่า Glaze ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ตราบใดที่ยังมีการพัฒนาอัลกอริธึมต่อไปเรื่อยๆ พวกเขาจึงออกแบบ Nightshade ออกมาตอนเดือนมกราคม 2024 แล้วปรับปรุงเวอร์ชั่นล่าสุด Nightshade 1.0.1 เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ให้ศิลปินใช้วางยาในข้อมูลของรูปภาพหรือผลงานศิลปะเพื่อก่อกวนโมเดลการทำงานของเอไอควบคู่กันไป
จะเรียกว่า Nightshade ได้ผลตอบรับถล่มทลายเลยก็ว่าได้ เพราะทันทีที่ปล่อยออกมาให้ดาวน์โหลดก็มียอดดาวน์โหลดกว่า 250,000 ครั้งในสัปดาห์แรก สะท้อนให้เห็นว่านอกจากศิลปินและนักวาดภาพประกอบจะอยากปกป้องผลงานของพวกเขาแล้ว ยังต้องการตอบโต้เอไอมากแค่ไหน
☠️Nightshade มีหลักการทำงานใกล้เคียงกับ Glaze แต่เป็นการปรับแต่งข้อมูลในผลงาน ซึ่งจะนำไปสู่การเทรนโมเดลเอไอแบบผิดๆ ซึ่งหากเข้าไปดูคู่มือการใช้งาน (User’s Guide) ในเว็บไซต์จะพบว่า ศิลปินสามารถเลือกยาพิษ (Poison Tag) ของตัวเองได้
ยกตัวอย่าง ศิลปินอาจจะโน้มน้าวให้เอไอคิดว่า ภาพรถยนต์ คือ วัว หรือ ภาพหมวก คือ เค้ก ก็ได้ แต่ศิลปินจะเลือกวางยาได้แค่สิ่งใดสิ่งหนึ่งในภาพเท่านั้น
ที่สำคัญ! หากศิลปินใช้ Nightshade เคลือบยาพิษบนผลงานของเขาแล้ว ไม่ควรระบุข้อความ Nightshaded ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เผยแพร่ภาพด้วย เพราะเอไอจะรู้ตัวและการวางยาอาจจะไม่ได้ผล
ทีมผู้สร้าง Glaze และ Nightshade แนะนำว่า ศิลปินควรใช้ทั้ง 2 อย่างนี้ควบคู่กันไป โดยเริ่มจาก Nightshade วางยาบนภาพของพวกเขาก่อน ค่อย Glaze เพื่อเคลือบป้องกันการนำสไตล์ไปใช้ แล้วเผยแพร่ภาพลงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ อย่างสบายใจได้เลย และในอนาคตผู้สร้างกำลังพัฒนาเครื่องมือที่สามารถใช้ Glaze และ Nightshade กับผลงานได้ในคราวเดียว
ศิลปินที่ต้องการดาวน์โหลด Glaze และ Nightshade ไปใช้ สามารถคลิก link นี้ได้เลย
✨Glaze 1.1.1
✨Nightshade 1.0.1
ข้อมูลอ้างอิง
บทความ Prompt-Specific Poisoning on Text-to-Image Generative Models โดยทีมวิจัยคณะ Computer Science มหาวิทยาลัยชิคาโก้ https://arxiv.org/pdf/2310.13828.pdf
เครดิตภาพจาก SAND LAB มหาวิทยาลัยชิคาโก
โฆษณา