2 มี.ค. เวลา 01:00 • นิยาย เรื่องสั้น

Toward the Never-Ending Stars : สู่ดวงดาวที่ไม่มีวันดับ ตอนที่ 1: แรงบันดาลใจแห่งนักวิจัย

ณวัช เดินตรงไปที่ห้องปฏิบัติการด้วยความตื่นเต้น ในมือเขาถือแฟ้มเอกสารเกี่ยวกับงานวิจัยใหม่ล่าสุดของเขา วันนี้เขาจะนําเสนอแนวคิดในการพัฒนาเชื้อเพลิงจรวดประเภทใหม่ที่เรียกว่า "ไฮเปอร์กอลิกโพรเพลเลนต์" ซึ่งมีคุณสมบัติโดดเด่น คือ สามารถจุดระเบิดได้เองทันทีเมื่อสัมผัสกับออกซิไดเซอร์
"สวัสดีครับอาจารย์ ผม ณวัช มาแล้วครับ" เขาทักทายอาจารย์ที่ปรึกษาของเขาด้วยน้ําเสียงกระตือรือร้น
"ยินดีต้อนรับ ณวัช นั่งลงเลย พร้อมจะฟังผลงานวิจัยใหม่ของเธอนะ" ศ.ดร.สุดา อาจารย์ที่ปรึกษาและเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านจรวดผู้ทรงคุณวุฒิของประเทศ เอ่ยทักทายอย่างอ่อนโยน
ศ.ดร.สุดา เป็นศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ มีผลงานวิจัยดีเด่นมากมายจนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ เธอมีบทบาทสําคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยมีเทคโนโลยีอวกาศขั้นสูงเทียบเท่าอารยประเทศ
เธอเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ให้คําแนะนํา และสนับสนุนงานวิจัยของ ณวัช มาตั้งแต่แรก เห็นได้จากมิตรภาพแน่นแฟ้นและความเคารพซึ่งกันและกัน
ณวัชเปิดเอกสารออก เริ่มนําเสนอถึงแนวคิดในการพัฒนาเชื้อเพลิงจรวดแบบใหม่ที่มีความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเดิม เขาใช้คําพูดอย่างรอบคอบในการอธิบายหลักการทํางาน โครงสร้าง และคุณสมบัติพิเศษต่างๆ ของ "ไฮเปอร์กอลิกโพรเพลเลนต์"
"เชื้อเพลิงชนิดนี้จะช่วยให้การสํารวจอวกาศมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะมันสามารถจุดติดไฟได้เองอย่างรวดเร็วเมื่อสัมผัสกับออกซิไดเซอร์" ณวัชอธิบาย "จุดเด่นประการหนึ่งของมันก็คือไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมเท่าเชื้อเพลิงแบบเก่าๆ"
อาจารย์สุดาฟังอย่างตั้งใจ เมื่อ ณวัช จบการนําเสนอ ศาสตราจารย์วัยกลางคนก็ถามคําถามมากมายเกี่ยวกับรายละเอียดและความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ
"ผมมีความเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะมันจะทําให้เทคโนโลยีด้านจรวดและการสํารวจอวกาศก้าวหน้าขึ้น" อาจารย์กล่าว "แต่นายจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่ามันสามารถทํางานได้จริง"
ณวัชยิ้มอย่างมั่นใจ "ผมเชื่อว่ามันสามารถทําได้ครับ ผมจะไม่ท้อถอยจนกว่าจะทําให้มันประสบความสําเร็จ"
อาจารย์สุดายิ้ม น้ําตาคลอเบ้าตา เธอเชื่อในตัว ณวัช เต็มที่ และจะคอยสนับสนุนเขาไปจนสุดความสามารถ ณวัช คือ ความหวังของวงการอวกาศไทย เธอคิดในใจ
หลังจากการนําเสนอแนวคิดเบื้องต้นให้กับอาจารย์ที่ปรึกษาแล้ว ณวัชเริ่มลงมือทําวิจัยอย่างจริงจัง เขาเริ่มจากการศึกษาค้นคว้าเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับเชื้อเพลิงจรวดและไฮเปอร์กอลิกโพรเพลเลนต์อย่างลึกซึ้ง
จากนั้น เขาเริ่มทําการทดลองเบื้องต้นในห้องปฏิบัติการ โดยศึกษาสมบัติทางเคมีและกายภาพของสารประกอบต่างๆ ที่อาจนํามาใช้เป็นส่วนผสมในการสังเคราะห์เชื้อเพลิงใหม่ ณวัชทดลองผสมสารเคมีในปริมาณและอัตราส่วนต่างๆ เพื่อหาสูตรที่เหมาะสม
แม้ว่าจะมีความก้าวหน้าเป็นลําดับ แต่การวิจัยของ ณวัช ก็ยังคงมีอุปสรรคอยู่ไม่น้อย เขาต้องประสบกับความผิดหวังและความล้มเหลวมาโดยตลอด แต่ก็ไม่เคยท้อถอย อาจารย์สุดาให้กําลังใจเขาเสมอมา นี่คือจุดเริ่มต้นของเส้นทางอันยาวไกลที่ ณวัช จะต้องเดินต่อไปเพื่อให้ความฝันของเขาเป็นจริง
โฆษณา