2 มี.ค. เวลา 15:50 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

ฮิตติดเทรนด์

นาน ๆ จะมีหนังจีนบทดีๆ เข้าช่องสตรีมมิ่งสักเรื่อง ตอนแรกไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ดูเพราะ #โจวตงอวี่ เล่น ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเลย เพราะในแง่ความบันเทิงก็สนุกแนวให้ลุ้นกันไปว่าจะจับคนร้ายได้หรือไม่ แถมมีพลิกให้คนดูสะใจอีกด้วย
ในแง่เนื้อหาสาระ ก็ตั้งคำถามได้ดีเกี่ยวกับการทำงานของสื่อในปัจจุบัน
ฮิตติดเทรนด์ เป็นเรื่องของนางเอกซึ่งเป็นเจ้าของเวปไซด์สำนักข่าวอิสระที่มีคนติดตามเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาเธอประสบความสำเร็จในการทำให้ข่าวที่ลงในเวปไซด์ของเธอมียอดวิวสูงอย่างต่อเนื่อง เธอมีชื่อเสียงที่ในการขุดคุ้ยหาความจริงเป็นอันดับต้น ๆ ของวงการ
จนกระทั่งเกิดกรณี มีคลิปนักศึกษาหญิงคนหนึ่งผลักเด็กผู้หญิงอีกคนตกบันได แล้วสำนักข่าวของนางเอกก็ไปช่วยขยายความ ทำให้ชาวเนตด่าทอเด็กสาวคนดังกล่าวอย่างหนัก
ปรากฏว่าอีกสามวันต่อมาเธอกระโดดตึก บาดเจ็บสาหัส อันนำไปสู่การขุดคุ้ยที่เกี่ยวพันกับคนมีชื่อเสียงที่มีอิทธิพล แถมยังเป็นผู้สนับสนุนรายการอีกด้วย
นางเอกถูกท้าทายความเชื่อมั่น จริยธรรม ที่เธอเคยเขียนไว้ในหนังสือของตัวเอง
ในฐานะที่ผู้เขียนทำงานสื่อมาตลอดชีวิต มีบางประเด็นที่อยากเขียนถึง
คนอ่านอาจไม่สังเกตว่า “ตัวหนังสือ” นั้นมีอิทธิพลต่อวิธีคิดของตนเอง ชักนำให้คน
เราทำทั้งดีและไม่ดีได้ คนที่ทำงานสื่อจึงต้องระมัดระวังอย่างยิ่งใน “เขียน” อะไร และไม่ “เขียน” อะไร
ในเรื่องนี้จะเห็นได้ว่า นางเอกจงใจกระตุ้นคนอ่านให้มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อข่าวที่เกิดขึ้น เพื่อหวังยอดวิว หวังเอนเกจ ถามว่าสมัยก่อนมีวิธีคิดแบบนี้หรือไม่ ก็มี แต่นาน ๆ จะมีสักเรื่องจะกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์
อย่างไรก็ตาม เคยมีเคสหนึ่ง นักข่าวรุ่นใหญ่ท่านหนึ่งเขียนถึงคนดังคู่หนึ่งว่าแยกทางกันแล้ว โดยไม่รู้ว่าลูกของทั้งคู่ยังไม่รู้เรื่องนี้
เมื่อน้องอ่านเจอในหนังสือพิมพ์ ก็เป็นลมไปเลย นักข่าวรุ่นใหญ่ท่านนั้นเคยเล่าให้ฟังว่ารู้สึกผิดมาก ถ้ามีโอกาสเจอตัวจะไหว้ขอโทษเด็ก
เรื่องยอดวิว ยอดเอนเกจ หากเปรียบเทียบกับเมื่อก่อน มันคือเรื่องของยอดขาย ผู้เขียนเติบโตกับแนวคิดว่าถ้าบทความที่เขียนมีคุณภาพ เช่น ในกรณีบทสัมภาษณ์บุคคล สัมภาษณ์ได้น่าสนใจ สามารถทำให้ผู้ให้สัมภาษณ์เล่าเรื่องที่คนอื่นไม่เคยรู้มาก่อนและเป็นประโยชน์ต่อคนอ่าน ก็จะทำให้ยอดขายหนังสือดีขึ้นเอง
แน่นอนว่าการพาดหัวบทความก็สำคัญในการดึงดูดคนให้มาอ่าน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องหวือหวาอะไรมากนัก
แต่ก็คงต้องบอกว่าเมื่อก่อนพฤติกรรมผู้อ่านต่างจากปัจจุบันมากมาย คำหยาบคายใด ๆ ไม่เป็นที่ยอมรับอย่างเด็ดขาด
ผู้เขียนมีโอกาสเป็นบรรณาธิการบริหารนิตยสาร ในยุคเปลี่ยนผ่านจากสิ่งพิมพ์มาเป็นออนไลน์ จึงได้เห็นทั้งเบื้องหลัง วิวัฒนาการการใช้สื่อออนไลน์มาตั้งแต่แรก ๆ
3
ในเวลานั้น คนในวงการสื่อสารจำนวนไม่น้อยไม่เต็มใจจะเริ่มต้นใหม่กับออนไลน์ แต่ผู้เขียนคิดว่าเมื่อเราไม่สามารถหลีกหนีความเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในโลก ก็ต้องเรียนรู้ที่อยู่และก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน
อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความเทคโนโลยีหรือความก้าวหน้าจะส่งผลดีเสมอไป
หนังเรื่องนี้ สะท้อนด้านมืดด้านลบของ สื่อออนไลน์ ได้ตรงไปตรงมามาก
นางเอกแม้จะเป็นคนเก่ง แต่ก็ใช้เทคนิคทุกอย่างเพื่อดึงให้คนสนใจคอนเทนต์ เพราะถ้าไม่มียอดวิว ยอดเอนเกจ ก็ไม่มีโฆษณา บริษัทก็อยู่ไม่ได้
เมื่อใดก็ตามที่ให้ความสำคัญกับยอดวิว ความผิดพลาดย่อมเกิดได้ตลอดเวลา เพราะการต้องลงเร็วกว่าสื่ออื่น ย่อมไม่มีเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเท่าใดนัก ผลก็ออกมาอย่างในหนัง ผลกระทบไปไกลกว่าแค่ลงข่าวผิดพลาด
ยิ่งไปกว่านั้น วิธีที่นางเอกใช้กระแสของคนในสังคมออนไลน์เพื่อให้ได้ยอดวิว ท้ายที่สุดก็ย้อนกลับมาทำให้ตนเองตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับที่เหยื่อโดน
ถามว่าสื่อสิ่งพิมพ์ ก็อาศัยยอดขายในการอ้างอิงเพื่อขายโฆษณาเช่นกัน ทำไมไม่ค่อยมีสถานการณ์ลงข่าวผิดแบบในออนไลน์
นั่นเป็นเพราะ สื่อสิ่งพิมพ์ต้องผ่านการกลั่นกรองหลายขั้นตอน บริษัทไหนให้ความสำคัญกับความสมบูรณ์แบบ ก็มีทั้งบรรณาธิการ และซับเอดิเตอร์ และกว่าจะเสร็จออกมาเป็นหนังสือ ก็ใช้เวลานาน ระหว่างทางหากใครไปเจอข้อผิดพลาดตรงไหน ก็ยังสามารถแก้ไขได้ก่อนที่เข้าโรงพิมพ์
ขนาดนั้นก็ยังเกิดข้อผิดพลาดได้ ดังกรณีที่เขียนไว้ข้างต้น
กลับมาที่หนัง แม้ว่าจะจบลงด้วยความดีงาม คนชั่วรับโทษไปแบบคนดูสะใจ แต่ในชีวิตจริง สถานการณ์เช่นนี้ยังคงดำเนินต่อไปไม่ว่าส่วนไหนของโลก และผู้ร้ายก็อาจไม่ได้รับโทษใด ๆ อีกด้วย
ในฐานะเป็นสื่อมาตลอดชีวิต อยากบอกผู้อ่านในปัจจุบันว่า
การอ่านข้อเขียน บทความ หรือเรื่องราวใด ๆ บนโลกออนไลน์ หรือแม้แต่สิ่งพิมพ์ก็ตาม อย่าเพิ่งรีบเชื่อ รีบกระโจนลงไปมีความเห็น คิดไตร่ตรองตามหลักกาลมสูตรให้มาก
ที่สำคัญอย่าอยู่ในโลกออนไลน์นานเกินไป ออกไปอยู่กับธรรมชาติ พูดคุยกับคนจริง ๆ หรือทำกิจกรรมที่ชอบอย่างอื่นเสีย
ผู้เขียนแม้เข้าใจธรรมชาติและความเป็นไปของโลกเสมือนจริงนี้ บางครั้งก็ยังต้องปิดสวิตช์ตัวเอง ไปนอนหายใจทิ้งเฉย ๆ เหมือนกัน😉
โฆษณา