2 มี.ค. เวลา 17:13 • บ้าน & สวน

​เตรียม​ความพร้อม ก่อนปลูก​กุหลาบ

ดอกกุหลาบ​ไม่ว่าใครเห็น ก็หลงใหล​ อยากเป็นเจ้าของ ใฝ่ฝัน​ถึงสวนกุหลาบ​หอมละมุน บานสะพรั่ง​อย่างสวยงาม​ทุกครั้งที่ได้ชื่นชม แต่การจะเริ่มต้นเลี้ยงกุหลาบ​นั้น ควรมองปัจจัย​หลายสิ่ง ทั้งเรื่องเวลา ค่าใช้จ่าย​ สภาพ​พื้นที่ปลูก และวินัย​ ความขยันค่ะ
Hamliton​ กลับมาเขียนบทความ​เกี่ยวกับ​กุหลาบ​ครั้งนี้​ ใช้เวลาศึกษา​แหล่งซื้อขาย และสายพันธุ์​ใหม่ที่มีมากขึ้น กว่าช่วง 15 ปีก่อนที่คนไทยเริ่มนิยมปลูกกุหลาบ​เป็นอย่างมาก และคำถามมากมาย​ เกี่ยวกับ​การเลือกซื้อต้นพันธุ์​ การเลี้ยงดู ข้อเสียต่างๆ Hamilton​ มีคำตอบให้ ไปเรียนรู้​กันค่ะ
โดยหลักสำคัญ​ สำหรับ​ผู้ที่คิดจะเริ่ม มือใหม่หัดปลูก​ หรือ มือเก่ามีประสบการณ์​ มาลองฟังข้อมูล​กันสักนิดนะคะ
สำหรับ​มือใหม่ ก่อนตัดสินใจ​สั่งซื้อต้นกุหลาบ​ ควรสำรวจ​ตัวเองกันก่อน
ดอกกุหลาบ​ที่เห็นเวลาสวนขาย ดอกใหญ่ สีสด กลีบแน่น นั่นเพราะเขาเลี้ยงเป็นอาชีพ​ รดน้ำ​ ให้ปุ้ย​รากใบ ฉีดยา อย่างสม่ำเสมอ​ทุกวัน ไม่มีขาด แต่เมื่อเราต้องนำต้นมาเลี้ยงเอง ซึ่ง​แน่นอน​ เราไม่สามารถ​ดูแลต้นกุหลาบ​ได้ครบถ้วนทุกวัน นอกจากรดน้ำ
จึงทำให้มือใหม่​ปลูก​กุหลาบ​ที่ซื้อต้นไป ท้อใจ ว่าทำไมเลี้ยงแล้วดอกไม่สวย ทั้งเล็ก สีซีด กลีบดอกหาย ใบเหลือง​ นั้นเพราะเรายังไม่รู้​ความจริงว่า การปลูก​กุหลาบ​ต้องใช้ความรัก ความตั้งใจ อดทน​ มีวินัยขยันมากแค่ไหนค่ะ
ถ้าเล่าถึงจุดนี้แล้ว เรื่องสำคัญ​นอกจากต้องมีเวลาว่างในการเลี้ยง ปัจจัย​สำคัญ​ คือ ต้องมีเงินค่อนข้างเหลือใช้​ ทั้งการซื้อต้นพันธุ์​ เครื่องปลูก กระถาง​ ปุ้ย​ ยา และค่าน้ำ เพราะกุหลาบ​ในเมืองร้อน ออกดอกทั้งปี กินปุ้ย ​และน้ำเก่งมาก ถึงจะผลิตดอกดก สวยงามค่ะ
ต้นพันธุ์​ แหล่งที่ซื้อ ควรศึกษา​ก่อนสั่ง ไม่ว่ากุหลาบ​ กระถาง​ หรือถุง ราคานั้นไม่ได้​วัดคุณภาพ​ เท่าอายุต้น ตอป่า กิ่งก้าน​เยอะแข็งแรง ที่​สำคัญ​ ควรเลือกแหล่งสวนขาย ที่เลี้ยงต้นกุหลาบ​ ในสภาพ​อากาศ​จริง อดทน กลางแดด กลางฝน เพราะต้นกุหลาบ​จะทนแข็งแรง ​กว่าแหล่งขายต้น ที่เพาะพันธุ์​ในโรงเรือน​ คุมอากาศ​ คุมโรค พอต้นออกมาเจอสภาวะ​อากาศ​จริง ในสวนบ้านเรา ไม่สามารถ​เจริญ​เติบโต​ได้ดี ต้นนิ่ง ดอกใบแคระ แม้ว่าเครื่องปลูก ปุ้ย​ยา ดีแค่ไหนค่ะ
ส่วนมากแล้วในยุโรป​ ต้นกุหลาบ​ในโรงเรือน​ เลี้ยงไว้เฉพาะ​ตัดดอกขาย คุมโรค คุมอากาศ​ เพื่อให้กุหลาบ​ สวยดอกใหญ่ มีคุณภาพ​ ส่งร้านดอกไม้ค่ะ
และสุดท้าย​ การศึกษา​สายพันธุ์​กุหลาบ​ ไม่ใช่ว่ากุหลาบ​ทุกพันธุ์​ ที่เห็นสวนขาย สวยดอกดก แล้วจะออกดอกดี อย่างที่เขาบอกกล่าว​ การเรียนรู้​หาข้อมูล​ กุหลาบ​แต่ละสายพันธุ์​ ที่เราอยากได้นั้นสำคัญ​มาก ควรสอบถามคนที่เคยปลูกในกลุ่ม หาข้อมูล​ภาพดอกจริงที่คนอื่นปลูก ไม่ใช่จากสวนขาย เวลาต้นโตทรงพุ่มสูงเท่าไร และสภาพ​อากาศ​แต่ละฤดู​ สีทรงดอกตรงปกถูกใจไหม รอบดอกไว และดอกมีความหอมแบบที่ต้องการหรือไม่​ค่ะ
บทความ​โดย Hamilton
โฆษณา