3 มี.ค. เวลา 02:43 • ข่าวรอบโลก

ข้อมูลรั่ว “กองทัพเยอรมนีเตรียมโจมตีสะพานไครเมียรอบใหม่”

หรือว่านี่คือ “แผนลวงของโชลซ์” เชื่อมโยง “การเจรจาจัดส่งขีปนาวุธ Taurus”
1
ต้นเรื่องเกิดจาก “มาร์การิตา ซิโมยัน” หัวหน้าบรรณาธิการของ RT อ้างในโพสต์บนเทเลแกรมของเธอเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เธอได้ยินบันทึก “บทสนทนาที่รั่วไหล” จากเจ้าหน้าที่อาวุโสของ Bundeswehr (กองทัพเยอรมนี) ที่กำลังหารือถึงวิธีการวางระเบิดที่สะพานไครเมีย โดยไม่ให้ “โอลาฟ โชลซ์” นายกเยอรมนีถูกสืบย้อนหลังกลับมาถึงความเกี่ยวข้องกับตัวเองได้ - อ้างอิง: [1]
มาร์การิตา ซิโมยัน หัวหน้าบรรณาธิการของ RT เครดิตภาพ: Weekly Blitz
เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากการเปิดเผยโดยไม่ได้ตั้งใจของโชลซ์ว่า “ฝรั่งเศส” และ “อังกฤษ” ได้ส่งกองกำลังอย่างลับๆ ไปยังยูเครนเพื่อช่วยในเรื่อง “การควบคุมเป้าหมาย” พร้อมอธิบายว่าทำไมประเทศของเขาถึงไม่ส่งขีปนาวุธพิสัยไกล Taurus ไปที่ยูเครนเสียที - อ้างอิง: [2]
บันทึกการสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพเยอรมันที่พูดคุยกันว่าพวกเขาจะโจมตีสะพานไครเมียและเป้าหมายอื่น ๆ ในดินแดนรัสเซียได้อย่างแนบเนียนไม่สามารถสืบค้นย้อนถึงต้นตอได้ หลังได้ทราบรายละเอียดว่าฝรั่งเศสและอังกฤษได้มีงัดกองกำลังกลุ่มลับๆ ส่งเข้าไปในยูเครน กลายเป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างมากในเยอรมนี
ที่มาภาพ: Telegram - IntelRepublic
จริงอยู่ที่ชาวเยอรมันส่วนใหญ่อาจไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นกับการวางแผนก่อวินาศกรรมสะพานไครเมีย (เพราะอยู่ไกลตัว) แต่มันอาจก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับด้านทางทหารครั้งใหญ่ของประเทศขึ้นได้ ดังนั้นพวกเขาจึงต้องการรู้ข้อเท็จจริงเรื่องบทสนทนาที่รั่วไหลนี้โดยไวและจากปากของโชลซ์เองด้วย – อ้างอิง: [3]
ดังนั้น Konstantin von Notz ประธานหน่วยงานควบคุมของสภากลางเยอรมนีจึงได้เรียกร้องให้ค้นหาความจริงทันทีว่าการรั่วไหล “เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวนี้” หรือเป็น “ปัญหาด้านความปลอดภัยทางโครงสร้าง” หน่วยต่อต้านข่าวกรองทางทหาร BAMAD จึงได้ตรวจสอบช่องทางการสื่อสารทางทหารทั้งหมดอีกครั้ง
2
ในทางกลับกัน Marie-Agnes Strack-Zimmermann หัวหน้าคณะกรรมการกลาโหมของสภากลางเยอรมนีกล่าวแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่อง “สายลับรัสเซีย” และ “สงครามพันทาง” และเธอเชื่อมโยงการรั่วไหลของบทสนทนานี้โดยตรงกับนายกรัฐมนตรีโชลซ์ ซึ่งเขาได้สั่งยับยั้งการจัดส่งขีปนาวุธ Taurus ให้กับยูเครน
Anton Hofreiter สมาชิกพรรคกรีนในสภาเยอรมนียังพูดถึงเรื่องนี้ว่า “เป้าหมายของรัสเซียในการดักฟังโทรศัพท์ครั้งนี้คือการแทรกแซงการจัดส่งเสบียงอาวุธ ความจริงที่ว่ารัสเซียเปิดเผยข้อมูลข่าวกรองเป็นครั้งแรกแบบนี้แสดงให้เห็นว่าขีปนาวุธ Taurus ย่อมจะสนับสนุนยูเครนได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
Roderich Kiesewetter ผู้เชี่ยวชาญด้านกลาโหมของ CDU กล่าวด้วยว่า “บทสนทนาที่รั่วไหลนี้ผ่านรัสเซียโดยเฉพาะในขณะนี้ด้วยความตั้งใจในเฉพาะช่วงนี้ คือ... เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากงานศพของนาวัลนี!”
ในภาพรวมแล้วแวดวงการเมืองของเยอรมนีไม่ต้องสงสัยเลยว่าการรั่วไหลของบทสนทนาดังกล่าวน่าจะเป็นประโยชน์ต่อ “โชลซ์” มากกว่า “เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ” รัฐมนตรีการต่างประเทศรัสเซียยังพูดเป็นนัยถึงการเผชิญหน้ากันระหว่างนายกรัฐมนตรีเยอรมนีและกองทัพเยอรมนี – อ้างอิง: [4]
1
เครดิตภาพ: Ukraine Today
  • บทวิเคราะห์
อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ก็มีความซับซ้อนอยู่บ้าง เหตุใด “โชลซ์” จึงต้องการปล่อยให้เกิดเรื่องนี้ เป็นเรื่องส่วนตัว? หรือเขาตระหนักได้ว่าเส้นทางปัจจุบันของเบอร์ลินไม่เพียงแต่นำไปสู่ทางตันเท่านั้นแต่อาจยังไปสู่จุดจบอีกด้วย และกำลังพยายามลดความเสี่ยงของเยอรมนีอย่างน้อยก็จนกว่าจะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งนโยบายของเขาถูกต่อต้านจากฝ่ายค้านในสภา
1
หรือจะเป็นว่าขีปนาวุธ Taurus เป็นเรื่องของการเจรจาต่อรองที่มีระดับสูงกว่าแค่กับอังกฤษหรือฝรั่งเศส เช่น ในการเจรจากับสหรัฐอเมริกา หรือซึ่งเป็นไปได้เช่นกัน “โชลซ์” กำลังวางแผนภายในกลุ่มพันธมิตรที่มีหลากหลาย (อียู ยุโรป สหรัฐฯ นาโต…) เกี่ยวกับ Taurus ซึ่งพวกเขามองว่าเป็นตัวช่วยที่สำคัญให้กับยูเครน
เครดิตภาพ: Reuters
เรียบเรียงโดย Right Style
3rd Mar 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) – CRUX. (ล่าง) - eestieest.com>
โฆษณา