3 มี.ค. เวลา 05:11 • ความคิดเห็น

Who are you? ถามง่ายตอบยาก เลยนึกถึงเรื่อง ราชทินนาม

ในอดีตเกี่ยวกับราชทินนามนี่ก็น่าสนใจ ทำไมมีมองดีๆก็เหมือนเป็นการพัฒนาทางสังคมประเภทนึง แต่เราอย่าไปสนใจในตำแหน่งที่อยู่ข้างหน้าของราชทินนามเลยเดี๋ยวมีเรื่องราวใหญ่โต เราสนใจในแง่ของภาษาไทยดีกว่าว่าสวยจริง ราชทินนามก็ทำให้ต้องคิดถึงวิธีการเรียกภรรยาของข้าราชการที่มีรานี่ อ่านดูจะรู้ถึงสายอาชีพของเจ้าของนามนัันๆ
ตัวอย่างเช่น ในเรื่อง หนึ่งในร้อย ของดอกไม้สด นี่มีหลายชื่อมาก เข่น พระอรรถคดีวิชัย = ตำแหน่งคือ พระ มีอาชีพที่ใช้คำพูด เกี่ยวกับคดีความ สรุปผู้พิพากษา ขื่อวิชััย
พระยารอนราน, หลวงศักดิ์รณชิต, หลวงหาญผจญศึก หลวงโจมพลล้าน = ทหารทั้งนั้น
หลวงเทพเสนารักษ์ = คุณหมอมาเอง
หลวงธุรกิจกำจร = ค้าขายชัดๆ
นอกจากนี้ยังน่าสนใจอีกที่ว่าราชทินนามนี้ยังเผื่อแผ่ไปถึงภรรยาด้วย เช่นเวลาเรียกขื่อภรรยาของผู้มีบรรดาศักดิ์นี้ยังสามารถราชทินนามนามแบบเป็นทางการคือเรียกว่า นาง+ ราชทินนามของสามี แทนการใช้ชื่อจรืง ธรรมเนียมนี้ก็มีความลึกซึ้งไม่น้อย
เลยทำให้สงสัย พรบ.นามสกุลนี่ มีประวัติอย่างไรกันแน่ รู้แต่ว่ามีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่หก พออ่านดูคร่าวๆแล้ว น่าสนใจมากเริ่มบังคับใช้ 1 เมษายนปี 2458 โห เรามีนามสกุลกันมาร้อยปีเศษเอง เอ้ แล้วก่อนหน้านั้นหละ ทำยังไง
เลยนึกต่อถึงนามสกุลนั้น สำคัญไฉน last name/ นามสกุล /แช่ / House
Last name = เหมือนกับจะแปลว่าชื่อที่จะคงอยู่สุดท้ายต่อให้ตายไปแล้ว
นามสกุล = นามของ สกุล นามของเชื้อแถว
แซ่ = น่าจะมาจากภาษาจีน เซี่ยง ที่แปลว่าเรียกว่า ในภาษาจีนเวลาถามชื่อเค้าถามว่า คุณเรียกว่าอะไร
House หรือบ้าน = อันนี้ได้ยินในภาษาญี่ปุ่นเยอะเวลาพูดถึงตระกูลแกพูดว่ามาจากบ้านอะไร แกเลยลากกันไปยาวเลย กระทั่งเอาชื่อบ้านมาทำเป็นแบรนด์สินค้าได้
พอคิดถึงแบบนี้แล้ว ลองไปมองดูในแถบเอเชียตะวันออก จีน เกาหลี ญี่ปุ่น มีการตั้งนามสกุลกันมาเป็นหลักหลายร้อยปีแล้วอย่างน้อยในในยุคสมัยเทียบเท่าอยุธยาคือ หกร้อยปีมาแล้วเค้าก็มีกัน มันทำให้คอดได้อีกต่อเนื่องถึงค่านิยมของสังคม การประพฤติของคนในสังคมเลย ทำไมสังคมเอเชียตะวันออกกังวลเรื่องสายตาคนในสังคมมากและนึกถึงขื่อเสียงและรากเหง้าบรรพบุรุษตลอด ฝั่งอินเดียแหล่งเก่าแก่อีกอันนึงของโลกก็น่าสนใจ ต้องลองพิจารณาดู
ของทางตะวันตกก็คงมามากเหมือนกัน แต่ความเข้มข้นอาจน้อยหน่อย อาจเกี่ยวเนื่องกับสังคมแถบนั้นพัฒนาไปมาครอบครัวเล็กลงเล็กลง (ท่าทางจะเป็นนิยามของคำว่า “พัฒนา” 🤔 อีกแบบ) ครอบครัวตะวันตกไม่ได้เป็นครอบครัวขยายแบบเอเชียความต่อเนื่องของทางสายเลือดก็อาจขาดตอนได้ง่ายกว่ามาก ความผูกพันที่จะต้องท้าวความเรื่องเกียรติยศศักดิ์ศรีชื่อเสียงคงตัวใครตัวมัน อย่างว่าสังคมตะวันตกมีความเป็นปัจเจกมากนานนมกว่าเอเชีย อันนี้สรุปยังไม่ได้ชัดเจน ต้องคิดเพิ่มเติม
โฆษณา