3 มี.ค. เวลา 07:34 • ข่าว

สื่อรัสเซียสุดแสบ เผยคลิปแฉกองทัพเยอรมัน วางแผนถล่มสะพานไครเมีย

กลายเป็นงานแฉสะเทือนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทันที เมื่อ มาร์การิต้า ซิโมนยัน หัวหน้ากองบรรณาธิการสื่อ Russia Today ได้เผยแพร่ข้อความที่ถอดจากคลิปเสียงสนทนา ที่อ้างว่าเป็นระดับนายพลในกองทัพอากาศเยอรมัน ว่ากำลังปรึกษาหารือกันว่าจะระเบิดสะพานไครเมียด้วย Taurus ขีปนาวุธพิสัยไกลของเยอรมัน
1
คลิปสนทนาดังกล่าว มีความยาวประมาณ 38 นาที ถูกนำมาถอดความและเผยแพร่ในสื่อยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย แถมยังระบุชัดว่าเป็นบันทึกที่มีการพูดคุยกันเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในวงประชุมลับของผู้บังคับบัญชาระดับสูงในกองทัพอากาศเยอรมัน
โดยประเด็นสำคัญคือการวางแผนปฏิบัติการถล่มสะพานไครเมียที่รัสเซียได้สร้างขึ้นเพื่อข้ามช่องแคบเคียร์ช เชื่อมต่อคาบสมุทรไครเมียกับแผ่นดินรัสเซีย ด้วย Taurus ขีปนาวุธพิสัยไกลของเยอรมัน ที่จะแอบจัดส่งไปให้ยูเครน ซึ่งในที่ประชุมได้ส่งสัญญาณว่าเห็นพ้องต้องกันกับแผนดังกล่าวนี้ด้วย
ด้าน มาร์การิต้า ซิโมนยัน หัวหน้ากองบ.ก. ที่ยืนยันว่ามีคลิปลับที่พร้อมปล่อยออกสื่อ ยังได้ยื่นหนังสือขอคำชี้แจงจากคณะทูตเยอรมันถึงข้อเท็จจริงดังที่ปรากฏในคลิป ซึ่งกระทบความสัมพันธ์ระหว่าง เยอรมัน-รัสเซีย อย่างร้ายแรง และหากคลิปนี้เป็นเรื่องจริง ก็เท่ากับว่าเยอรมันได้ล้ำเส้น เข้ามาเกี่ยวข้องกับสงครามระหว่างรัสเซีย และ ยูเครน อย่างเต็มตัว
2
ด้านกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียก็ไม่อยู่เฉย ได้ส่ง มาเรีย ซัคคาโรวา โฆษกประจำกระทรวงแถลงออกสื่อ จี้ถึงรัฐบาลเยอรมันให้ออกมาอธิบายสิ่งที่พูดถึงคลิป และหากทางเยอรมันปล่อยเงียบ จะถือว่ายอมรับว่าคบคิดที่จะทำผิดจริง
2
ทางฟากรัฐบาลเยอรมัน เบื้องต้นได้ออกมาแถลงปฏิเสธเนื้อหาในคลิปหลุดก่อนว่าไม่เป็นความจริง และมอบหมายให้กองทัพสืบสวนว่าเป็นคลิปเสียงสนทนาดังกล่าว หลุดออกจากวงในกองทัพอากาศของตนได้อย่างไร
1
แต่ทว่าสื่อเยอรมันกลับร่วมด้วย ช่วยกันแหกรัฐบาลของตัวเอง ด้วยการยืนยันว่าเนื้อหาในคลิปที่หลุดออกมาน่าจะเป็นของจริง
3
โดยมีสื่อเยอรมันใหญ่อย่างน้อย 2 แห่ง คือ The German Welt และ Der Spiegel ได้ตรวจสอบคลิปเสียงที่เป็นข่าวอย่างละเอียด และใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยพิสูจน์ด้วย ได้ข้อสรุปว่า คลิปเสียงนี้จัดได้ว่าเป็นของแท้
8
ถ้าพิสูจน์ชัดเจนว่าเป็นคลิปจริง ก็แสดงว่ากองทัพเยอรมันมีความคิดที่จะโจมตีสะพานไครเมีย ที่เปรียบเสมือนกล่องดวงใจของปูติน ซึ่งขัดกับคำยืนยัน โอลาฟ ช็อลทซ์ ผู้นำเยอรมันเมื่อไม่นานมานี้ว่า NATO จะไม่ส่งกองกำลังเข้าไปแทรกแซงในสงครามยูเครน
2
อีกทั้งผู้นำเยอรมันยังเคยบอกว่า ไม่ต้องการส่งขีปนาวุธ Taurus ให้ยูเครนใช้ เนื่องจากมีพิสัยยิงไกลถึง 500 กิโลเมตร จึงมีความสุ่มเสี่ยงที่กองทัพยูเครนจะนำไปใช้โจมตีดินแดนรัสเซีย ซึ่งเกินขอบเขตวัตถุประสงค์ของรัฐบาลเยอรมัน ที่อนุมัติอาวุธช่วยเหลือกองทัพยูเครนเพื่อใช้ป้องกันตนเอง และผลักดันฝ่ายรัสเซียออกไปจากเขตแดนของตนเท่านั้น
1
ในขณะที่ฝ่ายสหรัฐ และ อังกฤษ ต่างออกมายุแล้ว ยุอีก ให้เยอรมันส่งขีปนาวุธ Taurus ไปให้ยูเครนเสียที โดยทางอังกฤษก็ได้ส่ง Storm Shadow ขีปนาวุธของตนไปให้ยูเครนแล้ว ซึ่งเยอรมันเคยบ่ายเบี่ยงที่จะรับปากมาโดยตลอด
2
จึงจะเห็นได้ว่า แม้ NATO ยังบอกว่าจะไม่ขอส่งกองกำลังเข้าไปในยูเครน ที่จะเป็นการยกระดับความขัดแย้งของสงครามอย่างใหญ่หลวง แต่ในทางพฤตินัย คือ เริ่มส่งกองกำลังบางส่วนเข้าไปแล้ว โดยอ้างว่าเป็นการฝึกอบรมการใช้อาวุธ ซึ่งก็เท่ากับกระโดดเข้าไปร่วมนานแล้วเพียงแค่ยังไม่ประกาศก้องโลกอย่างเป็นทางการเท่านั้นเอง
3
แต่สำหรับเยอรมัน ไม่อยากออกตัวแรง เพราะพื้นที่ดินแดนอยู่ติดกับรัสเซีย ยูเครน ย่อมแบกรับความเสี่ยงมากกว่าบางประเทศ ที่อยู่ไกลแต่ยุเก่ง จึงต้องมีความแนบเนียนกว่า แต่ไม่วายถูกจับโป๊ะด้วยคลิปหลุดนี่เอง
4
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าไว้ใจจิ้งจกแปะฝาห้อง ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก🤫
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
2
แหล่งข้อมูล
โฆษณา