4 มี.ค. เวลา 01:44 • ข่าว

EV เดือดรับ 7 แบรนด์น้องใหม่ “ปตท.-เอ็มจีซี” ชูธง Xpeng

ตลาดรถ EV เดือดไม่หยุด ปตท.ผนึกมิลเลนเนียมกรุ๊ป ตั้ง “นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย” ทำตลาด Xpeng และ ZEEKR ลั่นเร่งสร้าง Ecosystem ผลักดัน New S-curve ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ชี้ตลาด EV ปีนี้ทุกค่ายใส่กันไม่ยั้งมีน้องใหม่แจ้งเกิดมากถึง 7 แบรนด์กระทุ้งสงครามราคาเกิดอีกรอบ “GAC AION” วุ่น V Group ถอนตัวดิสทริบิวเตอร์
เป็นที่แน่นอนว่าตลาดรถ EV ในประเทศไทยกำลังเดินตามรอยจีนแบบไม่ผิดเพี้ยน จากผู้เล่นมากรายจนกลายเป็นโอเวอร์ซัพพลายและหนีสงครามราคาในที่สุดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประเมินกันว่าในปี 2567 ทั้งยักษ์ใหญ่และสตาร์ตอัพแบรนด์จีนทยอยเข้าไทยอีกราว 5-7 แบรนด์
ยักษ์ ปตท.ลุยเอง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ปตท.สบช่องตลาด EV ส่งบริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVme) ภายใต้สังกัดบริษัท อรุณ พลัส จำกัด ในเครือ ปตท. ดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าผ่านการให้บริการบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม เช่น บริการให้เช่ายานยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบบุคคลทั่วไป (B2C) และแบบองค์กร (B2B) ขายรถยนต์ไฟฟ้าและจักรยานยนต์ไฟฟ้า ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับสถานีอัดประจุไฟฟ้า บริการสมาชิก EVme Club เพื่อดูแลและรองรับผู้ใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ
ล่าสุดนายเอกชัย ยิ้มสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด ยังเปิดเผยอีกว่า ได้บรรลุข้อตกลงการร่วมทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญกลุ่มบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGC-ASIA จัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อนีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย ร่วมกันทำตลาดรถ EV แบรนด์ Xpeng และ ZEEKR
ซึ่งความร่วมมือระหว่างกลุ่มอรุณ พลัส และ MGC-ASIA เกิดขึ้นจากความต้องการร่วมกันที่จะขับเคลื่อน EV Ecosystem ของประเทศไทยผ่านจุดแข็งทางธุรกิจของทั้ง 2 กลุ่มบริษัทให้มีความสมบูรณ์มากขึ้นในทุกมิติ สามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการด้านยานยนต์ไฟฟ้าให้แก่ผู้บริโภคได้หลากหลาย สร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงอื่น ๆ ที่จะร่วมกันทำในอนาคต
1
ปั้น New S-curve ต้นน้ำถึงปลายน้ำ
ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGC-ASIA เปิดเผยว่า บริษัทมีวิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรม โดยเฉพาะกับยานยนต์ไฟฟ้า ก็คือการร่วมทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญ อย่างเช่น อรุณ พลัส ในเครือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ภายในไตรมาส 2 ปี 2567
นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญที่จะช่วยรองรับการเปลี่ยนผ่านจากยุคของยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง ไปสู่ยุคแห่งยานยนต์ไฟฟ้า ผลักดันให้เกิด New S-curve ทั้งสินค้าและบริการที่ครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และเติมเต็มระบบนิเวศทางธุรกิจของกันและกัน และให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ยานยนต์ไฟฟ้านับเป็นเมกะเทรนด์ที่กำลังเติบโตทั่วโลก บริษัทมีแผนจัดตั้งโชว์รูมยานยนต์ไฟฟ้าในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเขตกรุงเทพมหานคร รวมไปถึงการวางเครือข่ายการให้บริการหลังการขาย ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ผ่านเครือข่ายทางธุรกิจของ MGC-ASIA และกลุ่มอรุณ พลัส
โดยในอนาคตทั้ง MGC-ASIA และกลุ่มอรุณ พลัส จะยังคงมุ่งแสวงหาโอกาสในการขยายธุรกิจร่วมกัน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ EV Ecosystem ของทั้ง 2 กลุ่มบริษัท และส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสังคมไทยไปสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำต่อไป
“เงื่อนไขการลงทุนมีสัดส่วนการถือหุ้นคนละครึ่ง มีรถครบทุกเซ็กเมนต์ทำตลาด เราไม่ได้เข้ามาตรการส่งเสริม EV 3.5 ของรัฐบาล การร่วมทุนครั้งนี้เตรียมไว้ 3 เฟส โดยแบรนด์ Xpeng เราเป็นเอ็กซ์คลูซีฟดีลเลอร์ 3 ปี
ส่วนแบรนด์ ZEEKR เป็นแค่ดีลเลอร์พาร์ตเนอร์ชิป มั่นใจว่าอีโคซิสเต็มที่มีอยู่ทั้งหมด เช่น บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า บริการประกันภัย บริการสินเชื่อเช่าซื้อ ลีสซิ่ง สินเชื่อรีไฟแนนซ์และการเงินอย่างครบวงจร บริการให้เช่ายานยนต์ไฟฟ้า บริการหลังการขาย ศูนย์เช็กระยะ เปลี่ยนอะไหล่ ตลอดจนซ่อมสีและตัวถัง จะหนุนธุรกิจและผลประกอบการให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแบรนด์ Xpeng จัดเป็นรถ EV แบรนด์ใหญ่แบรนด์หนึ่งของจีน หนึ่งในคู่แข่งสำคัญที่กำลังรุก Tesla
Xpeng มีรถ EV รุ่นต่าง ๆ มากมาย เช่น SUV รุ่น G3, G9 ซีดาน รุ่น P7 และ P5 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้
Xpeng กำลังเพิ่มการผลิตเป็น 2 เท่า ตามแผนของโรงงานผลิต Zhaoqing จาก 100,000 คันต่อปี เป็น 200,000 คันต่อปี โรงงาน Zhaoqing ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน
อ่านเพิ่มเติม : https://www.prachachat.net/motoring/news-1513646
โฆษณา