3 มี.ค. เวลา 13:02 • ข่าว

แก้ผังเมืองภูเก็ตรับลงทุนล้นเกาะ เพิ่มความสูงตึกปั่นราคาที่ดินพุ่ง

“ภูเก็ต” เดินแผนปลดล็อกผังเมือง-ประกาศกระทรวงทรัพย์ เปิดทางบูมการลงทุนระลอกใหม่ ขยายความสูงอาคารจาก 23 เมตรเป็น 45-75 เมตร ในพื้นที่โซนสีแดง เช่น ถนนเทพกระษัตรี-หาดกมลา หลังลงทุนขยายตัวเต็มพื้นที่จนไม่สามารถขยายแนวราบ เดินหน้าแก้กฎหมาย 4 ฉบับ อดีตนายกอสังหาฯเผยราคาที่ดินริมหาดป่าตองพุ่ง 200 ล้านบาทต่อไร่ เปิดข้อมูลนักลงทุนไทย-เทศอยู่ระหว่างยื่นขอ EIA ทั้งคอนโดฯ-โรงแรม 50 โปรเจ็กต์ เกาะติดทัพยักษ์อสังหาฯเมืองกรุง พาเหรดบุกเกาะภูเก็ตต่อเนื่อง
ลงทุนล้นภูเก็ตปลดล็อกความสูง
แหล่งข่าวจากจังหวัดภูเก็ตเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตกำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากที่มีการปรับร่างผังเมืองใหม่ และการจัดทำร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่ เป็นการปลดล็อกการลงทุน
ทำให้ต่อไปผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจอื่น ๆ อาจจะสามารถจะก่อสร้างอาคารที่มีความสูงจากพื้นที่ดินขึ้นไปได้ถึง 45-75 เมตร ในพื้นที่ประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่น ในโซนสีแดง จากเดิมกฎหมายสิ่งแวดล้อมกำหนดสูงได้เพียง 23 เมตร ส่วนพื้นที่โซนสีส้ม ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง ก็จะมีการพิจารณาขยายความสูงเป็น 30 เมตร
ยกตัวอย่างในร่างผังเมืองรวมใหม่ กำหนดพื้นที่โซนสีแดง เช่น บริเวณถนนเทพกระษัตรี หรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402 สามารถสร้างอาคารสูงสุด 75 เมตร, แถวกมลา ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4030 สามารถสร้างอาคารสูงได้ 60 เมตร, ถนนราษฎร์อุทิศ 200 ปี บริเวณถนนสาย ก. ผังเมืองกำหนดสร้างอาคารสูงได้ 60 เมตร
“เรื่องนี้ถือเป็นข้อเรียกร้องของภาคเอกชนที่มีมาตลอด เนื่องจากปัจจุบันจังหวัดภูเก็ต เมืองขยายตัวเติบโตเต็มพื้นที่จนไม่สามารถขยายในแนวราบได้แล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ทำเลสวยที่มองเห็นทะเล ต้องขยายในแนวดิ่งเท่านั้น เพื่อรองรับการเติบโตของเมืองเพิ่มขึ้น”
ปรับแก้กฎหมาย 4 ฉบับ
แหล่งข่าวกล่าวว่า 2 หน่วยงานที่กำหนดเกี่ยวกับความสูงในการก่อสร้างอาคารกำลังปรับแก้กฎหมาย 4 ฉบับที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งเป็นกฎหมายของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย 3 ฉบับ ประกอบด้วย 1.กรมโยธาธิการฯอยู่ระหว่าง “การจัดทำร่างผังเมืองรวมจังหวัดภูเก็ตฉบับใหม่” ซึ่งจะกำหนดความสูงของอาคารตามโซนสีของผังเมืองไว้ชัดเจน ต่างจากผังเมืองฉบับเดิมไม่ได้กำหนดเรื่องความสูงไว้ แต่เรื่องความสูงเดิมของจังหวัดภูเก็ตถูกกำหนดโดยกฎหมายสิ่งแวดล้อม
ล่าสุดได้เปิดรับฟังความคิดเห็นรอบที่ 1 (ระยะเวลา 15 วัน)ไปแล้ว โดยมีการท้วงติงจากประชาชนในพื้นที่ ต้องมาปรับแก้และกลับไปเปิดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้งระยะเวลา 90 วัน คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ร่างผังเมืองรวมภูเก็ตฉบับใหม่ได้อีก 1 ปีครึ่ง
“รายละเอียดที่ยกตัวอย่างไปข้างต้นในโซนพื้นที่สีต่าง ๆ รวมถึงพื้นที่โซนสีแดงที่กำหนดความสูงไป ยังมีโอกาสปรับแก้ไขตลอดเวลา จนกว่าจะผ่านการรับฟังความคิดเห็นรอบสุดท้าย”
อ่านต่อ-อ่านเพิ่มเติม : https://www.prachachat.net/local-economy/news-1513624
โฆษณา