3 มี.ค. เวลา 17:15 • การศึกษา

อาทิตย์สะท้อนแสง ตอน ประชุมสภามหาวิทยาลัยครั้งแรกทำอะไร ได้อะไร

เสาร์ที่ผ่านมาร่วมประชุมสภามหาวิทยาลัยครั้งแรกในปีการศึกษา 2566 เดือนที่ 10 ถ้านับตามปีการศึกษา ล่วงเลยมา 10 แล้วทำอะไร เพื่ออะไร อย่างที่เคยเล่าไปแล้วในตอนก่อนหน้าโน้น วาระในการเข้าประชุมสภาฯ ในครั้งนี้มี 2 วาระ คือ วาระเพื่อทราบรายงานผลติดตามการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2566 รอบ 6 เดือน วาระนี้เป็นวาระตามคำเรียกร้องของคณะกรรมการสภาฯ ที่ต้องการให้มาอัพเดจหน่อยว่าระหว่างปีการศึกษางานประกันคุณภาพการศึกษาทำอะไรบ้างแล้ว ไม่ใช่นำเข้ามาตอนสิ้นปีการศึกษา ปีละครั้ง
วาระที่สองพิจารณานำเกณฑ์ AUN-QA มาเป็นระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566 ระดับหลักสูตร ปีนี้มี 2 หลักสูตร ที่ต้องขอสภาฯ ทำอะไร เพื่ออะไร เหตุที่ต้องเป็นวาระเพื่อพิจารณา
เพราะเป็นระบบการประกันคุณภาพการศึกษาใหม่ เมื่อหลักสูตรที่ต้องประเมินคุณภาพการศึกษาในระบบฐานข้อมูลการประกันคุณภาพ หรือที่รู้จักกันคือ CHE QA Online จะแตกต่างจากระบบเดิมที่ต้องรายงานเพียงข้อมูลพื้นฐานและอัพไฟล์รายงานประเมินตนเองเท่านั้น แต่สิ่งที่จะแนบไปด้วยคือ มติสภามหาวิทยาลัยที่เห็นชอบให้หลักสูตรนั้นๆ ใช้เกณฑ์ AUN-QA เป็นระบบการประกันคุณภาพการศึกษาแทนระบบเดิม
ทำอะไรบ้างสำหรับประชุมสภาฯในครั้งนี้ สิ่งแรกเลยคือบันทึกข้อบรรจุวาระในการประชุม ต่อด้วยการทำเอกสารประกอบการประชุม ที่ส่งก่อนล่วงหน้า และเอกสารนำเสนอสรุปสั้นๆ ไม่มากสัก 3-4 สไลด์
สะท้อนในการประชุมสภาฯ ครั้งนี้ คือ เอกสารมีข้อผิดพลาดทั้งเล่มรายงานฯ และเอกสารการนำเสนอ ที่โดยคณะกรรมการติงในที่ประชุม แนวทางแก้ต้องให้ทีมงานช่วยพิจารณา ไฟล์นำเสนอเตรียมการและซ้อมเรียบร้อยแต่เวลานำเสนอเกิดปัญหาด้านเทคนิค แต่ด้วยประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่โสตฯ และผู้นำเสนอทำให้ผ่านไปด้วยดี
ปัญหาเนื้อหาในวาระพิจารณาไม่มีเนื้อหาเปรียบเทียบเกณฑ์เก่าและเกณฑ์ใหม่ ทำให้คณะกรรมการสภาฯ สอบถาม แต่ก็ด้วยประสบการณ์ของผู้นำเสนอในการตอบคำถาม ทำให้ผ่านไปได้
ได้ประสบการณ์ ทำปัญหาต่างๆ ผ่านไปได้
หวังว่าจะมีประโยชน์กับผู้ที่สนใจไม่มากก็น้อย
ขอบคุณที่ติดตาม
แล้วพบกันในตอนต่อไป
โฆษณา