4 มี.ค. เวลา 08:14 • การศึกษา

ทำอย่างไร จึงจะเกิดมารวย ?

ผมเกิดมาทำไมแสนจะยากจน เมื่อสมัยต้น ๆ ชีวิต เคยผิดศีลข้อ ๒ ไว้มาก คืองัดแงะขโมยเงิน ขโมยของมีค่าของเพื่อนบ้านไปขาย ผมขโมยเพราะจนจริง ๆ ไม่ใช่ขโมยโดยสันดาน ความจำเป็นมันบังคับ แต่ถึงอย่างไรก็ได้ชื่อว่าขโมย ปัจจุบันก็ยังยากจนอยู่ การทำบุญทำทานการสร้างกุศล ตามที่เขาบอกบุญมายังทำอยู่เรื่อย ๆ ถึงกระนั้นก็ตาม ชีวิตก็ยังฝืดเคืองอยู่ บุญไม่ส่งผลบ้างเลยหรือครับ ?
สำหรับเรื่องนี้ที่ถามว่าทำไมถึงยากจนนัก ขออาศัยคำตอบที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเคยให้ไว้กับสุภมานพ บุตรของโตเทยยพราหมณ์ ซึ่งมากราบทูลถามว่า..
"พระพุทธเจ้าข้า ทำไมคนบางคนในโลกนี้เกิดมารวย บางคนจนทั้งชาติ"
พระพุทธองค์ทรงตอบว่า "ใครทำทานมาดีคนนั้นก็รวย ใครไม่ให้ทานจะยากจน"
อธิบายว่าเมื่อเราให้ทาน สิ่งให้ที่เป็นส่วนหยาบ ก็คือสิ่งของที่เราสละไป ส่วนละเอียด ก็คือเราฆ่าความตระหนี่ได้สำเร็จ จนสามารถสละทรัพย์สิ่งของไปได้ ทันทีที่ฆ่าความตระหนี่ในใจได้สำเร็จ บุญก็ก่อเกิดขึ้นในใจเดี๋ยวนั้นเลย เป็นบุญจากการให้ทาน ชนิดตัดขาดออกจากใจ
บุญชนิดนี้พอเกิดขึ้นมาแล้ว จะมีคุณสมบัติอยู่อย่างหนึ่ง คือสามารถดึงดูดทรัพย์สมบัติได้ เกิดอีกกี่ภพกี่ชาติ บุญนี้จะติดตัวไปทำให้ สามารถดึงดูดทรัพย์สมบัติ มาอยู่กับเราได้โดยง่าย
คนที่ให้ทานมามาก และคิดให้ทานอยู่ตลอดเวลา พอเกิดขึ้นมาลืมตาดูโลก ยังไม่ทันทำอะไรเลยก็รวยแล้ว เพราะมีพ่อแม่ที่ร่ำรวย มีทรัพย์สมบัติเตรียมพร้อมไว้ให้ บางคนแต่เดิมพ่อแม่ก็ไม่รวย ทันทีที่เข้ามาอยู่ในครรภ์มารดา พอแม่เริ่มตั้งท้อง ทั้งพ่อทั้งแม่ ไม่ว่าจะหยิบจะทำอะไร ก็โชคดีไปหมด
พอออกจากท้องแม่ โตขึ้นมาหน่อย สมบัติทุกอย่างก็มาพร้อมให้ใช้ นี่เป็นผลของทานที่สร้างไว้ในอดีตชาติ ด้วยความตั้งใจ และศรัทธาเต็มที่
อย่างไรก็ตาม บางคนเมื่อเริ่มจะให้ทานไม่ตั้งใจ แต่เมื่อทำไปแล้ว ภายหลังเกิดนึกดีใจว่าเราทำไปดีแล้ว เพราะคนอื่นจะได้ประโยชน์อีกมากมาย พวกนี้ก็ได้บุญติดตัวไปเหมือนกัน แต่เป็นบุญที่ให้ผลช้า เนื่องจากทำบุญโดยไม่ศรัทธามาก่อน
เพราะฉะนั้นเกิดกี่ชาติ ๆ ในระยะเด็ก ๆ ถึงวัยรุ่น ช่วงที่ยังไม่ถึงวัยกลางคนจะยากจน แต่พอเลยวัยนั้นฐานะจะดีขึ้น เป็นผลเนื่องมาจากการที่ดีใจที่ได้ทำบุญ ดีใจช้า บุญก็ตามมาอย่างช้า ๆ กว่าจะตามทันก็เมื่ออายุเข้าวัยกลางคน
บางคนทำบุญทีแรกดีใจที่ได้โอกาสทำบุญ แต่พอทำไปแล้วกลับนึกเสียดายภายหลัง บุญจึงส่งผลมาในลักษณะที่ว่า เมื่อยังเล็กร่ำรวย เข้าวัยกลางคนก็ยังรวยเรื่อยมา แต่พอตอนแก่ๆ อายุมากแล้วการที่นึกเสียดายในภายหลัง ความเสียดายก็เริ่มมาตัดทอนกำลังบุญเลยทำให้ยากจน อย่างนี้ก็มี
ดังนั้นจึงสรุปตอบว่า ที่เราจนก็เพราะการให้ทานของเราภพในอดีตมันหย่อน เพราะฉะนั้นในภพชาตินี้ก็จงพยายามทำทานให้เต็มที่เต็มกำลังของเรา อย่าไปนึกตระหนี่ หรือนึกเสียดายทานที่ให้ไปแล้ว
ที่แน่ๆ คือเวรอทินนาฯ การลักขโมย อย่าไปก่อขึ้นอีก และอีกอย่างหนึ่งอย่าไปตัดลาภใคร ใครเขาจะทำบุญก็อย่าไปขัด อย่าไปค้านเขา
ตรงกันข้ามเห็นใครเขาตักบาตรทำบุญ ควรรีบสนับสนุนให้กำลังใจเขา รีบไปกล่าวอนุโมทนาให้เขาปลื้มใจให้มากที่สุด
ที่ถามว่าทำบุญแล้วทำไมบุญไม่ส่งผลบ้าง ขอตอบว่าส่งผลแน่แต่อาจจะช้า เหมือนที่เรามัวชักช้าในการทำบุญ แต่ละครั้งนั่นแหละ
โดยคุณครูไม่เล็ก (หลวงพ่อตอบปัญหา ๔)
กฎแห่งกรรม (หน้า ๖๐-๖๒)
ภาพดีๆ ๐๗๒, เพจการบ้าน
โฆษณา