5 มี.ค. เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สังเกตไหม ทำไม CEO บริษัทเทคฯ หลายแห่งถึงเป็นคนอินเดีย

เคยสังเกตกันไหมว่า ว่าทำไม ซีอีโอ บริษัทบิ๊กเทคฯ หลายแห่ง เขามีเชื้อชาติอินเดีย วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่า ทำไมคนอินเดียถึงก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก
ไม่ว่าจะเป็น Alphabet ซึ่งมีลูกเป็นกูเกิล และ ยูทูบ ก็มี ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอคนปัจจุบันที่ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2015
สัตยา นาเดลลา ก็อยู่กับ Microsoft มา 20 ปีก่อนก้าวขึ้นเป็น CEO ในปี 2014 ต่อจากบิลล์ เกตส์ ที่หลายคนรู้จักกันดี
Apple ก็มีผู้บริหารระดับสูงอย่าง ซาบิห์ ข่าน เป็นรองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการ หรือแม้แต่อดีตซีอีโอทวิตเตอร์คนก่อนหน้า ปารัก อักราวัล ก็มีเชื้อชาติอินเดียเช่นกัน
ที่อินเดียเปี่ยมไปด้วยหัวกะทิด้านเทคโนโลยีแบบนี้ สิ่งสำคัญมาจากการศึกษา ซึ่งอินเดียให้ความสำคัญในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างมาก จนเกือบเรียกได้ว่า เป็นประเทศที่ผลิตโปรแกรมเมอร์ส่งออกมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลยทีเดียว
อินเดียยังเป็นฐานการผลิตซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ไอทีมายาวนาน จึงมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ต่าง ๆ จากบริษัทที่เข้ามาลงทุน จึงได้มีการเร่งส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านนี้โดยเฉพาะ
และสถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดียหรือ IIT ก็กลายเป็นแหล่งผลิตซีอีโอชั้นนำของโลกไปแล้ว
อุตสาหกรรมเทคโนโลยีจึงมีส่วนพัฒนาเศรษฐกิจอินเดียให้เติบโตอย่างมากในช่วงหลายปีมานี้ บวกกับจำนวนประชากรที่มีมากกว่า 1,400 ล้านคน และแรงงานอายุน้อย สนับสนุนการบริโภคและการลงทุนในประเทศ รวมถึงการลงทุนในตลาดหุ้นอินเดีย
สำหรับใครที่สนใจเติบโตไปกับตลาดอินเดีย BBLAM ก็มีกองทุน B-BHARATA (บี-ภารตะ) ที่ตอบโจทย์ รวมทั้งยังมีกองทุนลดหย่อนภาษี B-INDIAMRMF (บี-อินเดีย-เอ็ม-อาร์เอ็มเอฟ) เป็นทางเลือกด้วย
กองทุนรวมนี้มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
โฆษณา