6 เทรนด์ธุรกิจ ปี 2567/2024 ทำธุรกิจอะไรดี เทรนด์ไหนได้ไปต่อ เทรนด์ไหนมาแรง!!

เพราะธุรกิจ SME เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย มีธุรกิจ SME เกิดขึ้นใหม่ทุกๆปี โดยกว่า 90% ของธุรกิจทั้งหมดในประเทศไทยล้วนเป็น SME ทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้ finbiz by ttb จึงขอชวนผู้ประกอบการ SME จับตาเทรนด์ธุรกิจในปี 2567/2024 เปิดกลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2567/2024 และเทรนด์ธุรกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปี 2567/2024 เพื่อให้ SME สามารถปรับตัวได้ทัน พร้อมเตรียมแผนรองรับกับการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สามารถอยู่รอด ได้เปรียบทางธุรกิจ และเติบโตได้อย่างยั่งยืน
6 เทรนด์ธุรกิจปี 2567/2024
1. เทรนด์ธุจกิจ Health & Wellness สุขภาพ ความเป็นอยู่ที่ดี อาหารที่มีประโยชน์ จะไปต่อได้อีกหลายปี
การเติบโตของตลาดสุขภาพและความงามยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่องมานานหลายปี และจะไปต่อได้ดีในอีกหลายปีเช่นกัน สืบเนื่องจากประชากรที่มีอายุมากขึ้น รายได้ที่เพิ่มขึ้น และความสนใจในการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้น ทั้งการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดูแลร่างกาย การพักผ่อน การออกกำลังกายมากขึ้น
โดยจากเหตุการณ์โรคระบาดที่ผ่านมา ทำให้เกิดพฤติกรรมในเรื่องสุขภาพและสุขอนามัยที่เปลี่ยนไป ผู้ประกอบการธุรกิจควรให้ความสนใจในเรื่อง ส่วนประกอบของสินค้าและบริการ ความสะอาด สุขอนามัย เช่น เรื่องของบรรจุภัณฑ์สินค้า ควรออกแบบให้ลดการสัมผัสให้น้อยที่สุด รวมไปถึงขั้นตอนการซื้อขายสินค้าและบริการ จะต้องลดการสัมผัส ลดการปนเปื้อน ธุรกิจที่น่าใจ เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร บริการด้านสุขภาพ หรือทำธุรกิจที่มีการกระตุ้นให้ผู้คนใส่ใจสุขภาพ เช่น การออกแบบการตลาดให้มีการออกกำลังกายเก็บแต้มแลกพ้อยต์ได้ เป็นต้น
2. เทรนด์ธุรกิจ รักษ์โลก ดีต่อเรา ดีต่อโลก ดีต่อสังคม เทรนด์ด้านนวัตกรรมประหยัดพลังงาน
เป็นเมกะเทรนด์ ที่ทุกธุรกิจจำเป็นต้องยึดเป็นหลัก เนื่องจากผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการลดปริมาณขยะ การรีไซเคิล อย่างบรรจุภัณฑ์สินค้าเพื่อลดการทำลายสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของพลังงานหมุนเวียน ซึ่งมีรายงานสนับสนุนทั้งจาก IEA, IRENA และอีกหลายสำนักที่ชี้ชัดว่าพลังงานหมุนเวียนมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นแหล่งพลังงานหลักของโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของผู้บริโภค
3. เทรนด์ธุรกิจ “Pet Parents” ต่อเนื่องจากทาสหมา ทาสแมว
เทรนด์ธุรกิจสุดท้ายที่ได้ไปต่อจากปีที่แล้ว และมีโอกาสเติบโต เข้มข้นอย่างต่อเนื่อง เทรนด์ “ Pet Parents” ซึ่งอาจเกิดจากหลายปัจจัยทั้งผู้สูงอายุที่มากขึ้น ต้องการสัตว์เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนยามเหงา ไว้เฝ้าบ้าน และความสนใจในสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งความสนใจในการเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูกของตัวเองก็มีมากขึ้นเช่นเดียวกัน ส่วนหนึ่งอาจด้วยความกังวลถึงอนาคตของโลกทำให้ผู้คนเลือกที่จะรับเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูก รวมถึงการได้รับการยอมรับมากขึ้นของกลุ่ม LGBTQ+
โดยธุรกิจที่น่าสนใจ เช่น การจัดรูปแบบบริการให้รองรับกลุ่มคนที่มีสัตว์เลี้ยง โดยต้องถูกหลักสุขอนามัยและไม่รบกวนลูกค้าที่อาจไม่ได้ชอบสัตว์เลี้ยง หรือ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีลูกเล่นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยง กลุ่มอาหาร สบู่ ผลิตภัณฑ์ดูแลขน บริการดูแลสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความมีสุขอนามัยให้ผู้เลี้ยงสัตว์ เป็นต้น
4. เทรนด์ธุรกิจ Aging Societies
จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าคนไทยมีอายุเฉลี่ยที่มากกว่าอายุเฉลี่ยของประเทศอื่นทั่วโลก อาจเนื่องจากการแพทย์และสาธารณสุขที่พัฒนาขึ้น ทำให้คนไทยมีอายุยืนยาวขึ้น ซึ่งถึงแม้ว่าคนไทยจะมีอายุเฉลี่ยมากแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีแต่ผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิดเท่านั้น ยังมีผู้ที่อายุมากขึ้นแต่ยังแข็งแรงอยู่มากอยู่ด้วยเช่นกัน
การทำธุรกิจที่ตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ ธุรกิจควรให้ความสนใจ ในเรื่องการใช้ชีวิต ไลฟ์สไตล์ ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ โดยสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ บริการดูแลผู้สูงอายุ บริการทัวร์ท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น
5. เทรนด์ธุรกิจ “ความจางลงของช่องว่างระหว่าง Gen”
การทำความเข้าใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเพื่อทำการตลาดให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แต่ละช่วงวัย อาจจะต้องคำนึงถึง Generation แต่สิ่งเหล่านี้กำลังจะเปลี่ยนไป อาจเนื่องด้วยผู้คนเริ่มมีความเป็นปัจเจกบุคคล มีความคิดเป็นของตัวเองมากขึ้น มีความกล้า ความมั่นใจที่จะเป็นตัวเอง ไม่ตามกระแสนิยมหรือความคิดแบบหมู่รวม สิ่งที่ธุรกิจควรให้ความสนใจ คือการแสดงจุดยืน มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง และต้องทราบว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือใคร ต้องการอะไร มีไลฟ์สไตล์อย่างไร เพื่อให้ธุรกิจหรือแบรนด์มีตัวตน เข้าไปดึงดูดใจผู้บริโภคได้
6. เทรนด์ธุรกิจ ความปลอดภัยจากการใช้ AI และผลต่อมนุษย์
แม้ว่า AI ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและก้าวหน้ามาอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้เราสามารถนำ AI มาใช้เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจได้อย่างมากมาย แต่ยิ่งพัฒนายิ่งเห็นประโยชน์ ก็แฝงมาด้วยโทษได้เช่นเดียวกัน เพราะด้วยความฉลาดของ AI ที่ใกล้เคียงหรืออาจมากกว่ามนุษย์ในบางทักษะ จึงอาจนำมาด้วยการแทนที่มนุษย์ได้ ดังนั้นการจะนำ AI มาประยุกษ์ใช้จึงต้องมีความรอบคอบในการพัฒนา เพื่อให้มีความปลอดภัยต่อข้อมูล และไม่ก้าวล้ำเขตความสามารถและความปลอดภัยของมนุษย์
สิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสนใจในการใช้ AI ทางธุรกิจ คือ จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูล ทั้งของลูกค้าและพนักงานในองค์กร รวมถึงการใช้ AI จะต้องไม่ทำให้เกิดการเลิกจ้างหรือไปละเมิดสิทธิบางอย่างของมนุษย์ด้วย นอกจากนี้ผู้ประกอบการควรคาดการณ์ผลกระทบ พร้อมเตรียมแผนรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นด้วย
เป็นยังไงกันบ้างคะกับเทรนด์ธุรกิจในปี 2567/2024 อย่าลืมนำไปปรับใช้ ต่อยอด สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจเพื่อสร้างธุรกิจที่แข็งแรงและโดดเด่นอย่างมีจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคมกันนะคะ ซึ่งหากท่านใดยังไม่มีไอเดียทำธุรกิจ สามารถปรึกษาพรีมา แคร์ เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ ทำแบรนด์ ธุรกิจความงาม ทั้งสกินแคร์ เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม ตามมาตรฐาน GMP เรายินดีให้คำปรึกษาฟรีทุกช่องทางเลยนะคะ
Line: @premacare หรือ https://bit.ly/AddLinePremaCare
Tel : 080-810-8109
ที่มา: finbiz by ttb
โฆษณา