เจาะ 9 ธุรกิจน่าสนใจลงทุนปี 2567 จากคลังข้อมูลธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรงจาก finbiz by ttb กันไปแล้วในบทความ 6 เทรนด์ธุรกิจ ปี 2567/2024 วันนี้ พรีมา แคร์ ขอชวนมาดู 9 เทรนด์ธุรกิจปี2567 ที่มีแนมโน้มเติบโตได้ดีและโดดเด่น น่าจับตามอง จากคลังข้อมูลธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD DataWarehouse+) กันค่ะ
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลในปี 2566 (มกราคม - พฤศจิกายน) ทั้งจากสถิติการจดทะเบียน อัตราการเติบโต ผลประกอบการ การจดทะเบียนเลิก และจากปัจจัยแวดล้อมภายนอกอื่นๆ อย่าง ข้อมูลทางเศรษฐกิจ นโยบายรัฐบาล กระแสความนิยม เป็นต้น สามารถจำแนกกลุ่มธุรกิจที่โดดเด่น น่าสนใจ มีแนวโน้มจะเติบโตได้ดี เป็นธุรกิจน่าจับตามองในปี 2567 ออกเป็น 4 กลุ่ม 9 ประเภทธุรกิจ ได้แก่
ธุรกิจที่น่าสนใจกลุ่มที่ 1: “กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว”
กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เป็นกลุ่มธุรกิจที่เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเติบโตได้ดีในปีที่ผ่านมา ผลจากการเปิดประเทศและมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ ที่ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มธุรกิจนี้เติบโตได้เป็นอย่างดี โดยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่
1. ธุรกิจท่องเที่ยว
โดยข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีผลประกอบการรอบปีบัญชี 2565 เติบโตสูงขึ้นถึง 64% เมื่อเทียบกับปี 2564 นอกจากนี้ยังมีข้อมูลการคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยปี 2566 ประมาณ 27 ล้านคน และ ปี 2567 ประมาณ 30 - 35 ล้านคน เป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ประกอบที่ต้องการขยายธุรกิจหรือเริ่มต้นธุรกิจเพื่อรองรับตลาดและความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ประเภทธุรกิจท่องเที่ยว ได้แก่ ธุรกิจจัดนำเที่ยว ธุรกิจสายการบิน ธุรกิจภัตตาคาร ร้านอาหาร ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท ห้องชุด สปา ธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และอื่นๆ
2. ธุรกิจการจัดประชุม แสดงสินค้า คอนเสิร์ต
ธุรกิจกลุ่มนี้สามารถสอดรับกระแสนิยมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป จึงสามารถสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับประเทศได้ อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่ช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวได้ดี โดยเฉพาะการจัดคอนเสิร์ตหรือเทศกาลดนตรีต่างๆ ของศิลปินต่างชาติที่นอกจากช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มาเข้าร่วมงานแล้ว นักท่องเที่ยวยังมักถือโอกาสท่องเที่ยวไปในตัวด้วย โดยมีผลประกอบการรอบปีบัญชี 2565 สูงขึ้นถึง 37% เมื่อเทียบกับปี 2564
ประเภทธุรกิจการจัดประชุม แสดงสินค้า คอนเสิร์ต ครอบคลุมกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เช่น ธุรกิจการจัดแสดงทางธุรกิจและสินค้า ธุรกิจการจัดประชุม ธุรกิจจัดงานเลี้ยง ธุรกิจกิจกรรมด้านความบันเทิง งานอีเวนท์ต่างๆ ฯลฯ
ธุรกิจที่น่าสนใจกลุ่มที่ 2: “กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพ”
กลุ่มธุรกิจนี้ก็ยังเป็นกลุ่มที่น่าจับตามองมาโดยตลอด ทั้งจากข้อมูลของ finbiz และจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นกลุ่มที่มาแรง เติบโตต่อเนื่องมาตลอดหลายปีและมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอีกเรื่อยๆในอนาคต ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งรูปแบบการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ ประกอบกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นด้วย โดยธุรกิจที่น่าสนใจ ได้แก่
3. ธุรกิจสุขภาพและความงาม
จากสถานการณ์ของโควิด-19 รวมถึงการพัฒนาของเทคโนโลยี ส่งผลให้สังคมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้บริโภคหันมาสนใจเรื่องสุขภาพร่างกาย รวมถึงสุขภาพจิตกันมากขึ้น ทำให้การดูแลตัวเองทั้งเรื่องรูปร่าง หน้าตา ภาพลักษณ์ภายนอก เป็นเรื่องที่เข้าถึงได้สำหรับทุกเพศทุกวัย เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยประเภทธุรกิจสุขภาพและความงามรอบปีบัญชี 2565 สร้างรายได้ 1,184,181 ล้านบาท สูงขึ้นจากปี 2564 มูลค่า 97,052 ล้านบาท กำไรสุทธิ 91,959 ล้านบาท สูงขึ้นจากปี 2564 มูลค่า 3,687 ล้านบาท
ประเภทธุรกิจสุขภาพและความงาม เช่น ธุรกิจปลูกพืช เครื่องเทศ เครื่องหอมยารักษาโรค ธุรกิจโรงพยาบาล คลินิกโรคเฉพาะทาง ธุรกิจขายปลีก/ส่งเภสัชภัณฑ์และเวชภัณฑ์ ฯลฯ
4. ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ
ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2566 ประชากรผู้สูงอายุมีสัดส่วนสูงถึง 20% ของประชากรทั้งหมด สวนทางกับอัตราการเกิดของเด็กเกิดใหม่ในแต่ละปี อีกทั้งความก้าวหน้าทางการแพทย์และเทคโนโลยี ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ประเภทธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ ได้แก่ ธุรกิจสถานที่ดูแลรักษาสำหรับผู้สูงอายุ เช่น โรงพยาบาล คลินิก สถานพยาบาล บ้านพักคนชรา ฯลฯ ธุรกิจบริการจัดหาที่พักให้ผู้สูงอายุ ธุรกิจสังคมสงเคราะห์โดยไม่มีที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ เช่น บริการให้คำปรึกษา บริการด้านอาชีพ บริการด้านจิตใจ ฯลฯ
ธุรกิจที่น่าสนใจกลุ่มที่ 3: “กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องรูปแบบการใช้ชีวิต”
นับตั้งแต่สถานการณ์ที่ผ่านมาส่งผลให้ 2 – 3 ปีมานี้ พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งรูปแบบการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบัน ทำให้ธุรกิจในกลุ่มนี้น่าจับตามองเป็นพิเศษ โดยประเภทธุรกิจที่น่าสนใจ มีดังนี้
5. ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง
ธุรกิจสัตว์เลี้ยงเป็นธุรกิจที่มาแรง น่าจับตามองอย่างมาก ผลจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป อัตราการเกิดต่ำ นิยมเลี้ยงสัตว์เป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัวแทนการมีลูกของตัวเองมากขึ้น อีกทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้สัตว์เลี้ยงมีอายุยืนยาวมากขึ้นด้วย
โดยในปี 2565 มีอัตราเติบโตของกำไรเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2564 เห็นได้ชัดว่าธุรกิจจากความรักและความผูกพันธ์ระหว่างคนและสัตว์เลี้ยงนี้กำลังไปได้ดี กลุ่มผู้บริโภคพร้อมที่จะทุ่มเท ลงทุนสรรหา/เลือกอาหาร และอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีมูลค่าสูงให้กับสัตว์เลี้ยงของตน ส่งผลให้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงสามารถเติบโตได้ดีอย่างมหาศาล
ประเภทธุรกิจที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เช่น ธุรกิจบริการดูแลสัตว์เลี้ยง ธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ ธุรกิจขายปลีกอาหาร ธุรกิจขายส่งอาหารสัตว์ ธุรกิจอุปกรณ์และของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยง ฯลฯ
6. ธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
ด้วยปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงขึ้นในปัจจุบัน ส่งผลให้ผู้คนทั่วโลกเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการปกป้องสิ่งแวดล้อมและลดผลกระทบต่อโลกมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมองหาสินค้าและรูปแบบกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดผลกระทบทางธรรมชาติทั้งปัจจุบันและอนาคต ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยมีอัตราเติบโตของผลกำไรปี 2565 สูงถึงกว่า 45% เมื่อเทียบกับปี 2564
ประเภทธุรกิจที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ธุรกิจรีไซเคิล ธุรกิจให้คำปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจที่ผลิตสินค้าและบริการโดยใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ธุรกิจที่ผลิตพลังงานจากแหล่งพลังงานทดแทน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ฯลฯ
ธุรกิจที่น่าสนใจกลุ่มที่ 4: “กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบริการดิจิทัลและซอฟต์แวร์”
ในยุคปัจจุบันที่โลกขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลและเทคโนโลยี ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบริการดิจิทัลและซอฟต์แวร์จึงกลายเป็นธุรกิจที่มาแรงและมีโอกาสเติบโตสูง ธุรกิจกลุ่มนี้ครอบคลุมทุกช่วงวัยของคนในสังคม มีมูลค่าทางการตลาดระดับสูง และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ประเภทธุรกิจที่น่าสนใจ มีดังนี้
7. ธุรกิจบริการ e-Commerce
เป็นธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ต้องการความสะดวกสบายและความคุ้มค่าในการซื้อสินค้าและบริการ รวมถึงการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ทำให้การซื้อสินค้าและบริการต่างๆทำได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ช่วยตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนยุคปัจจุบันได้ดี โดยมีรายได้รอบปีบัญชี 2565 เพิ่มสูงขึ้นถึง 24% เมื่อเทียบกับปี 2564
ประเภทธุรกิจบริการ e-Commerce ได้แก่ ธุรกิจขายปลีกทางอินเทอร์เน็ต และ ธุรกิจตลาดกลางในการซื้อขายออนไลน์
8. ธุรกิจบริการชำระเงินแบบดิจิทัล
เป็นธุรกิจที่ให้บริการในการชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการผ่านทางออนไลน์ ซึ่งช่วยเสริมธุรกิจบริการด้าน e-commerce ได้เป็นอย่างดี ทำให้การชำระค่าสินค้าและบริการเป็นเรื่องง่าย สะดวก และรวดเร็ว เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการได้มากขึ้น โดยในปี 2565 สามารถสร้างรายได้รอบปีบัญชีเติบโตสูงขึ้น 37% เมื่อเทียบกับปี 2564 อีกทั้งยังสร้างผลกำไรสูงมากกว่า 1.9 เท่า
ประเภทธุรกิจบริการชำระเงินแบบดิจิทัล ได้แก่ ธุรกิจการประมวลผลและการเรียกชำระเงินสำหรับธุรกรรมทางการเงิน
9. ธุรกิจซอฟต์แวร์
การเติบโตของเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆมีบทบาทสำคัญและสอดแทรกเข้าไปอยู่ในแทบทุกการดำเนินชีวิตในยุคปัจจุบัน ตั้งแต่การดำรงชีวิตไปจนถึงการประกอบธุรกิจของภาคบริการ ภาคอุตสาหกรรม และภาครัฐ ล้วนนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตประจำวัน ส่งผลให้ธุรกิจซอฟต์แวร์เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค โดยในปี 2565 สามารถ สร้างรายได้รอบปีบัญชีสูงขึ้นถึง 14% เมื่อเทียบกับปี 2564
ประเภทธุรกิจซอฟต์แวร์ ได้แก่ ธุรกิจจัดทำโปรแกรมเว็บเพจ ธุรกิจจัดทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ธุรกิจให้คำปรึกษาทางด้านซอฟต์แวร์ และอื่นๆ
เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 9 ประเภทธุรกิจน่าสนใจจากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หากท่านใดสนใจลงทุนในธุรกิจเหล่านี้ อย่าลืมศึกษาข้อมูลและความเสี่ยงต่างๆ อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุนนะคะ เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยม แต่ถ้าเราไม่ถนัดหรือไม่มีความรู้เลย ก็ถือเป็นเรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จ
หากสนใจธุรกิจความงาม อยากสร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม หรือสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง เวชสำอาง ปรึกษา ฟรีมา แคร์ ได้ฟรีทุกช่องทางเลยนะคะ เราเป็นโรงงานผลิตครีมมาตรฐาน GMP ที่รับบริการแบบ One Stop Service เลยค่ะ สนใจติดต่อ Line: @premacare หรือ https://bit.ly/AddLinePremaCare Tel : 080-810-8109
โฆษณา