8 เม.ย. เวลา 13:43 • ท่องเที่ยว

⛰️ เดินป่าดอยหลวงเชียงดาว 3 วัน 2 คืน จ.เชียงใหม่

ดอยหลวงเชียงดาว ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
การเดินขึ้นไปพักแรมบนดอยหลวงเชียงดาวนั้นต้องจองล่วงหน้า โดยจะเปิดให้ขึ้นไปพักแรมวันละ 100 คนเท่านั้า
เราเริ่มเดินทางออกจากกรุงเทพ เวลาประมาณ 2 ทุ่ม มุ่งหน้าไปยังตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมงก็ถึงละค่าาาา
🏕️ Day 1 >>> เราเดินทางถึงเชียงใหม่ตอนเช้าตรู่ แวะกินข้าวกันที่ร้านโจ๊กในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังรู้สึกง่วงๆมึน ว่าทำอะไรที่นี่…
โจ๊กยามเช้า น่ากินมากกก
หลังจากท้องอิ่ม เราก็ออกเดินทางกันต่อ โดยมุ่งหน้าสู่อำเภอเชียงดาว แต่เดี๋ยวก่อน ระหว่างทางขอแวะสวนสนแม่แตง แชะรูปตามกระแสท่องเที่ยวเชียงใหม่กันสะหน่อย
สวนสน แม่แตง
หลังจากออกจากสวนสนแม่แตงก็แวะเที่ยวคาเฟ่ทางผ่านอีก 2 ที่ เที่ยงๆก็เดินทางไปถึงวัดถ้ำเชียงดาว เพราะลงอบรมไว้ช่วงบ่ายค่ะ ใช้เวลาอบรมประมาณ 3 ชม.ก็เสร็จ
หลังจากอบรมก็เข้าที่พักกินข้าวเย็นแล้วก็นอนเอาแรง เพราะต้องตื่นตั้งแต่เช้าตรู่เพื่ออกเดินทางไปยังจุดลงทะเบียนขึ้นดอยหลวง
🏕️ Day 2 เริ่มต้นจากประมาณ 6:30 น. ทานข้าวเช้าอะไรเสร็จ ก็ออกเดินทางไปยังจุดลงทะเบียน
จุดที่ 1 ลงทะเบียนเพื่อรับใบลงทะเบียน และใบเช็คสัมภาระ
จุดที่ 2 จุดตรวจสัมภาระ นับจำนวนชิ้นสิ่งของที่จะสามารถเป็นขยะได้ เอาขึ้นไปเท่าไหร่ ก็ต้องเอาลงมาตามจำนวน มัดจำ 500 บาท ใครเอาลงมาครบก็ได้เงินคืนแน่นอน
ใครที่ต้องการจ้างลูกหาบก็สามารถจ้างได้ในจุดถัดไป กิโลกรัมละ 70 บาท (เหมารวมทั้งขาไปและกลับ)
บรรยากาศบนรถ 4WD
เมื่อทำทุกอย่างเสร็จแล้วก็พร้อมออกเดิน โดยขึ้นรถ 4WD เดินทางไปยังเด่นหญ้าขัด ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งค่ะ แนะนำให้เตรียมเสื้อกันหนาว และผ้าบัฟไปด้วยนะคะ เพราะหนาวมากและฝุ่นก็เยอะมากเช่นกันนนนนน
และแล้วเราก็เดินทางมาถึงเด่นญ้าขัดค่ะ
ดอกพญาเสือโคร่งที่เด่นหญ้าขัด
การเดินขึ้นดอยหลวงเชียงดาว จะมีระยะทางจากจุดเริ่มเดินเด่นหญ้าขัดไปยังจุดกางเต็นท์อ่างสลุง ประมาณมาณ 8 กิโลเมตรกว่าๆ โดยจะทีจุดพักใหญ่ที่แวะกินข้าวกัน 1 จุดคือ จุดสกัดแยกปางวัว ส่วนระหว่างทางนั้น ใครอยากพักตรงไหนก็พักได้ตลอดทางเลยค่ะ
เส้นทางเดินดอนหลวงเชียงดาว
และอีกเรื่องที่การเดินดอยหลวงเชียงดาวต่างจากการเดินขึ้นเขาอื่นๆคือ ที่นี่จะอยากให้ทุกคนเป็นผู้พิทักษ์ ไม่ใช่ผู้พิชิตค่ะ ทุกคนเลยจะถูกเรียกว่าเป็นนักศึกษาธรรมชาติ
และการเป็นนักศึกษาธรรมชาตินั้นจะสำเร็จการศึกษาได้ก็ต้องไล่ scan QR code ระหว่างทางเดินให้ครบทั้งหมด 28 จุดค่ะ แต่ละจุดก็จะได้ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ที่ขึ้นบนดอยหลวงเชียงดาว
เมื่อถึงจุดกางเต็นท์อ่างสลุง ก็แยกย้ายกันไปกางเต็นท์ รอจนเวลาประมาณบ่าย 3 ก็ออกเดินต่อไปยังจุดสูงสุดของดอยหลวงเชียงดาวค่ะ
ระยะทางประมาณ 500 เมตร แต่เป็นเนินตลอดเส้นทาง มีการไต่หิน ปีนเชือก ต้องใช้ความระมัดระวังนะคะ แนะนำให้เตรียมถุงมือเพื่อป้องกันหินบาดค่ะ
บรรยากาศพระอาทิตย์ตก
Day 3 ใครใคร่ตื่นตอนเช้า ก็สามารถตื่นไปดูพระอาทิตย์ขึ้น หรือทะเลหมอกยามเช้าได้นะคะ แต่เราไม่ตื่น เพราะอากาศเย็นมากกกก มันน่านอนซะเหลือเกินนนนนน สุดท้ายเพื่อนๆที่ตื่นไปดูก็มาเล่าให้ฟังว่า ไม่เห็นพระอาทิตย์เพราะหมอกลงหนาเกินไปปปปป อย่าว่าแต่พระอาทิตย์เลย ทางเดินขึ้นก็ไม่เห็น…กลายเป็นผู้ถูกเลือกให้ผิดหวังซะงั้น
เราเริ่มเดินลงจากดอยหลวงเชียงดาวประมาณ 9 โมงเช้า ใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงในการเดินลง เนื่องจากหมอกที่ปกคลุมหนา ตอนเดินลงจึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก
เมื่อเดินลงมาถึงข้างล่าง(เด่นหญ้าขัด)เกือบบ่าย ก็นั่งรถ 4WD กลับไปที่จุดตรวจสัมภาระ เช็คขยะขาลงว่าเอาลงมาครบมั้ย ถ้าเอามาครบก็จะได้รับเงินมัดจำค่าขยะ 500 บาทคืนค่ะ เมื่อเช็คทุกอย่างเสร็จแล้วก็ออกเดินทางกลับบ้านกันได้เลยยยยย
▶️ หากใครอยากดูบรรยากาศเต็มๆไม่ใช่แบบตัวอักษรก็สามารถเข้าไปดูกันได้ในยูทูป ตามลิ้งค์ข้างล่างได้เลยนะคะ
แล้วพบกันใหม่ทริปหน้า bye bye ค่ะ 🥰🥰🥰