5 มี.ค. เวลา 06:59 • ท่องเที่ยว
ดอยหลวงเชียงดาว

จากผู้พิชิตสู่ผู้พิทักษ์ สัมผัสความยิ่งใหญ่ของยอดเขาสูงอันดับ 3 ของประเทศไทย ดอยหลวงเชียงดาว

ถ้าชีวิตคือการลงทุนสิ่งที่คุ้มค่ามากที่สุดสำหรับผมคือ การลงทุนกับตัวเอง ให้ตัวเองได้เรียนรู้ ได้พบเจอกับสิ่งที่ไม่เคยเห็น ได้สู้กับความพยายามของตัวเอง
2
ยอดดอยหลวงเชียงดาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาว เชียงใหม
  • ทริปนี้ผมจะพาทุกคนสู้กับความพยายามของตัวเองในการเดินป่า สู่ยอดดอยที่เป็นหนึ่งใน 5 ยอดดอยของไทย ที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่ของโลกจาก UNESCO วันที่ 14 กันยายน 2564
  • (พื้นที่สงวนชีวมณฑล หมายถึงพื้นที่อนุรักษ์สังคมพืชและสัตว์ในสภาวะของระบบนิเวศที่เป็นธรรมชาติ เพื่อรักษาความหลากหลายทางพันธุกรรม และเพื่อใช้เป็นแหล่งศึกษาวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะข้อมูลพื้นฐาน ทั้งในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติและที่ถูกเปลี่ยนแปลงไป)
  • แถมยังขึ้นชื่อเรื่องการจองที่ยากที่สุด สวยและมีพืชพันธุ์ที่หายากที่สุด (บางชนิดพบได้ที่นี่ที่เดียวในโลก) รวมถึงที่นี่ยังมีสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหลายชนิด และมีความเป็นไปได้สูงที่จะค้นพบพืชและสัตว์ชนิดพันธุ์ใหม่ของโลกได้ ที่นี่คือ
1
ดอยหลวงเชียงดาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ดอยหลวงเชียงดาว
อำเภอ เชียงดาว จังหวัด เชียงใหม่
ดอยหลวงเชียงดาว อำเภอ เชียงดาว จังหวัด เชียงใหม
  • " ดอยหลวงเชียงดาว" ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นยอดเขาสูงอันดับ 3 ของประเทศไทย รองจากดอยอินทนนท์ (2,565 เมตร) และดอยผ้าห่มปก (2,288) ด้วยความสูง 2,225 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ดอยหลวงเชียงดาวจึงมีอากาศหนาวเย็นตลอดปี ปกคลุมไปด้วยป่าดิบเขา สัตว์ป่าหายาก และทิวทัศน์ที่งดงาม
กวางผา บนยอดดอยหลวงเชียงดาว
  • การจะขึ้นยอดดอยแห่งนี้นั้นเราจำเป็นจะต้องได้รับการอบรมก่อน 1 วัน เพื่อที่เราจะได้เข้าใจและเรียนรู้ถึงการอยู่ร่วมกันของผู้มาเยือนอย่างเราและเจ้าบ้านอย่างสัตว์ป่า
พืชพันธุ์ต่างๆ ที่บางชนิดสามารถผมเจอได้จากที่นี่เท่านั้น
รวมถึงพืชพันธุ์ต่างๆ ที่บางชนิดเราสามารถพบเจอได้จากที่นี่ได้ที่เดียวเท่านั้นหรือเรียกได้ว่าบางชนิดนั้นมีหนึ่งเดียวในโลก บนดอยหลวงเชียงดาวแห่งนี้ โคตรดีเลยครับ
ระหว่างทางเดินขึ้นยอดดอยหลวงเชียงดาว
  • ดอยหลวงเชียงดาว ระยะทาง 8.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 3-6 ชั่วโมง แล้วแต่สภาพร่างกายในการเดินนะครับ สำหรับผมยาวไปเลยครับ 5 ชั่วโมงครับ
ข้อมูลเพิ่มเติม :
- อุปกรณ์กันหนาวเตรียมให้พร้อม วันที่ผมไปต่ำสุดประมาณ 5 องศา ( 23 มกราคม 2567 )
- ไฟฉายคาดหัวส่วนตัว ย้ำว่าส่วนตัวเด้อ สำหรับเดินขึ้นเขาและลงเขาชมพระอาทิตย์
- บนดอยหลวงเชียงดาวไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ต้องเตรียมอาหาร น้ำดื่ม อุปกรณ์กันหนาว ยาประจำตัว และอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการเดินป่าไปด้วยตัวเอง เด้อ
- พักค้างเเรมได้เพียง 1 คืนเท่านั้น
- มีสัญญาณโทรศัพท์บนยอดดอยนะทุกคนแต่ลานกางเต็นท์ไม่มีเด้อ
ยอดดอยหลวงเชียงดาว
สำหรับการมาเที่ยวดอยหลวงเชียงดาวในครั้งนี้เป็นครั้งแรกของผม ประทับใจสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสวยงามรวมไปถึงความสะอาดระดับ 10 ดาวของที่นี่ ชอบมากๆ
ปล.แต่ก่อนอื่นต้องจองให้ได้ก่อนนะครับ ถถถ
.
ลงทุนกับชีวิต เปลี่ยนจากผู้พิชิต (ยอดเขา) เป็นผู้พิทักษ์ (ธรรมชาติของเมืองไทย) ดอยหลวงเชียงดาว กันครับทุกคน
#ไอ้จ้อย #ดอยหลวงเชียงดาว #Amazingthailand
โฆษณา