5 มี.ค. เวลา 12:18 • ธุรกิจ
Unicorn Tech Integration Co., Ltd.

วัยรุ่น Gen Z ทำงานด้วยยากจริงหรือ ? หรือเป็นเพราะบริษัทเองที่ยังปรับตัวไม่ทัน ❗

แม้เทรนด์ตลาดงานในปัจจุบัน ‘คนสมัครงาน หรือคนรุ่นใหม่ Gen Z จะเป็นผู้เลือกงาน มากกว่าองค์กรเป็นคนเลือกงาน’ ล่าสุด ตลาดการจ้างงาน ออกมาเปิดเผยว่า องค์กร หรือบริษัทต่างๆ อาจจะไม่เลือกทำงานกับคนกลุ่มนี้ เพราะทำงานด้วยยาก
ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ‘Tonno’ โพสต์ข้อความว่า ‘เหมือนจะมีรายงานเทรนด์การจ้างงาน Mercer ออกมาใหม่ บอกว่านายจ้างในโลกตะวันตก (ข้อมูลคือ Europe+NA) ไม่อยากจ้างเด็ก Gen Z มาทำงาน แต่เลือกจะจ้าง Gen Y ให้ไป Re-skill แทน เหตุเพราะ Gen Z ขาด working ethics และมี attitude กับการทำงาน ในขณะที่ value ในส่วน skill set น้อยกว่าคนรุ่นก่อน’
ขณะที่ ผลสำรวจของ ResumeBuilder.com ซึ่งทำการเก็บรวบรวมสถิติจากกลุ่มตัวอย่างคนทำงานระดับ Manager หรือ หัวหน้างาน 1,300 คน พบว่า 74% ของระดับผู้จัดการและผู้นำทางธุรกิจรู้สึกว่า Generation Z เป็นเจเนอเรชันที่ทำงานด้วยยากมากกว่าเจเนอเรชันอื่นๆ และ 12 % เผยว่า พวกเขาไล่คนทำงานอายุน้อยเหล่านี้ออกภายในสัปดาห์แรกของการทำงานทันที และอีกกว่าครึ่งหรือ 49% บอกว่าทำงานกับเจเนอเรชันนี้ยากทุกครั้งหรือเกือบทุกครั้ง
นอกจากนั้น59% ของผู้จัดการต้องการไล่พนักงาน Gen Z ออก และ 20 % บอกว่า ต้องไล่ออกภายในสัปดาห์แรก ขณะเดียวกัน 27% ไล่ออกภายในเดือนแรกหลังจากเริ่มงาน สาเหตุหลัก มาจากการรับรู้ถึงการขาดความพยายาม ไปจนถึงความอ่อนไหวต่อการวิพากษ์วิจารณ์ และกว่า 65% ของผู้จัดการกลุ่มนี้มองว่าการปล่อยเด็กรุ่นใหม่ไปกลายเป็นเรื่องปกติ
รู้จัก Gen Z คนรุ่นนี้เป็นอย่างไร?
ในปี 2563 ถือเป็นปีแรกที่ประชากร Generation Z ได้เริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะ First Jobber ซึ่งในระยะข้างหน้าจะเข้ามาเป็นกำลังหลักของแรงงานในประเทศ ลักษณะนิสัย ทัศนคติในการทำงานรวมถึงไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ของประชากรกลุ่มนี้มีความแตกต่างไปจากประชากร Generation ก่อน ๆ ค่อนข้างมาก
ดังนั้น ผู้ประกอบการหรือนายจ้าง จึงควรศึกษาและเข้าใจถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ของบุคลากรโดยเฉพาะในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน Generation เพื่อให้องค์กรเติบโตไปอย่างยั่งยืน
ประชากร Gen Z โดยนิยาม คือบุคคลที่เกิด​ในช่วงพ.ศ. 2538-2552 ซึ่งในปีปัจจุบันจะมีอายุ 12 – 26 ปี คิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของจำนวนประชากรไทย1 (19% ของจำนวนประชากรไทยทั้งหมด) บุคคลกลุ่มนี้เติบโตมาที่เกิดมาพร้อมกับในยุคสิ่งอำนวยความสะดวก มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีเป็นอย่างดี สามารถเรียนรู้ได้เร็ว มองเห็นคุณค่าของตัวเองและมองทุกคนเท่าเทียมกัน (ไม่แบ่งแยก)
รวมถึงไม่เชื่อในระบบอาวุโส เชื่อในสิ่งที่มีข้อมูลรองรับ ส่วนใหญ่มีพื้นฐานทางครอบครัวที่ดีกว่าคนใน Generation ก่อน ๆ ซึ่งความเชื่อ พฤติกรรมการใช้ชีวิตต่าง ๆ ส่งผลถึงมุมมองการทำงานของคนใน Gen Z ที่แตกต่างออกไป
คนกลุ่มนี้ไม่เคยมีประสบการณ์ในโลกที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต โทรศัพท์และแอปพลิเคชัน รวมถึงโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยส่วนใหญ่คน Gen-Z มีพ่อแม่คือคนรุ่น Gen-X และพ่อแม่ Gen-Y
Gen Z ทำงานตามความต้องการ ค่านิยมมากกว่าเงินเดือน?
ระบบการศึกษา 4 ปีในระดับอุดมศึกษาเริ่มตอบโจทย์ในเรื่องการทำงานของคน Gen Z ลดลง ขณะที่สื่อออนไลน์ และคอร์สความถนัดเฉพาะต่าง ๆ ระยะสั้นเริ่มเข้ามาเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้น
ความแตกต่างของ Generation Z กับ Generation อื่น ๆ เริ่มตั้งแต่ในภาคการศึกษา เมื่อพิจารณาจำนวนนักศึกษาใหม่ในช่วงหลังที่ Generation Z เริ่มเข้าสู่วัยอุดมศึกษาจะเห็นว่าจำนวนนักศึกษาที่ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษามีลดลงแม้ว่าส่วนหนึ่งจะเกิดจากปัจจัยในเรื่องของประชากรที่ลดลงแต่เมื่อตัดปัจจัย
ถึง เด็กรุ่นใหม่ Gen Z จะเกิดมาพร้อมกับความสะดวกสบาย แต่เป็นรุ่นที่ต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันสูง และปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมทั้งในและต่างประเทศ อย่าง สภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก สงคราม ความรุนแรง หรือการแบ่งแยก ทั้งหมดล้วนเป็นสาเหตุของความสิ้นหวังและปัญหาสุขภาพจิตที่ปะทุขึ้นอย่างกว้างขวาง
สิ่งที่ทำให้ คนกลุ่มนี้อยู่รอดได้ จะต้องเติบโตและเข้าสู่ตลาดแรงงาน เพื่อเก็บเงินและหาทางยกระดับคุณภาพชีวิต แต่ด้วยปัญหาอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แถมผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้หลายบริษัทมีนโยบายลดการจ้างงาน และมองหาพนักงานที่มีประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากไม่มีเวลาและทรัพยากรที่เพียงพอในการฝึกสอนพนักงานใหม่ให้ทำงานเป็น จนเกิดเป็นปรากฏการณ์ ‘รับเด็กจบใหม่ประสบการณ์ 3 ปี’ ขึ้นมา
ข้อมูลจากการสำรวจ LinkedIn ในปี 2023 ของพนักงานทั่วโลกมากกว่า 7,000 คนแสดงให้เห็นว่า 64% ของพนักงาน Gen Z ในสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี และไอร์แลนด์ เชื่อว่าการทำงานในบริษัทที่สอดคล้องกับค่านิยมของพวกเขาเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ พนักงานรุ่นใหม่เหล่านี้ให้ความสำคัญกับความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและการเติบโตในสายอาชีพ เมื่อพิจารณาถึงสถานที่ทำงานที่มีศักยภาพ
คนรุ่นใหม่ทำงานด้วยยาก แม้เชี่ยวชาญดิจิทัล?
สตาซี ฮอลเลอร์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านอาชีพของ Resume Builder ชี้ให้เห็นว่า การเพิ่มขึ้นของการศึกษาทางไกลและการทำงานในช่วงยุคโควิด อาจขัดขวางการพัฒนาทักษะการสื่อสารของคน Gen Z ดังนั้น คนรุ่นนี้อาจจำเป็นต้องได้รับการฝึกอบรมเพิ่มเติมในเรื่องทักษะทางวิชาชีพ
ปัจจัยเหล่านี้ ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเขาทำงานด้วยยาก ซึ่งแม้ว่าพวกเขาจะมีความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือสื่อสารดิจิทัล แต่พวกเขาอาจขาดทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์บางอย่างที่จำเป็นสำหรับการโต้ตอบแบบเห็นหน้ากัน
ทางกลับกัน ผู้จัดการประมาณ 64% แสดงความชื่นชอบในการทำงานกับ Gen X (30%) หรือ Millennials (34%) มีเพียงส่วนเล็กๆ เท่านั้น 4% ที่แสดงความเห็นชอบต่อ Baby Boomers
เจนนิเฟอร์ สเตปเลตัน จาก Social Rise แนะนำว่า พวกเขาสามารถเพิ่มคุณค่าในที่ทำงานของตนได้ โดยการมุ่งเน้นไปที่การสื่อสารระหว่างบุคคล การเปิดรับคำติชม และการแสดงความสามารถในการปรับตัว
สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ทั้ง Gen Z และนายจ้าง จำเป็นต้องปรับตัว หัวหน้าที่ปรึกษาด้านอาชีพของ Resume Builder เน้นย้ำว่า
ทำไม? ‘องค์กร’ ถึงไม่อยากทำงานร่วมกับ Gen Z
ว่ากันว่า จากผลสำรวจพบว่า 39% ของผู้จัดการที่มองว่า Generation Z ทำงานด้วยลำบากคิดว่าเด็กรุ่นใหม่ขาดทักษะด้านเทคโนโลยี

เป็นความคิดเห็นที่น่าประหลาดใจ เพราะหากเราพูดถึงเด็กรุ่นใหม่ที่ถูกขนานนามว่าเป็น ‘Digital Native Generation’ หรือรุ่นที่เกิดมาพร้อมเทคโนโลยีดิจิทัลและใช้พวกมันอย่างคุ้นเคยและเป็นธรรมชาติในชีวิตประจำวันแล้ว พบว่าห่างไกลกับการขาดทักษะทางเทคโนโลยี
และGen Z กว่า 37% ระบุว่าการศึกษาไม่ได้มอบทักษะเทคโนโลยีที่เพียงพอและตรงกับความต้องการของสังคมการทำงาน ขณะที่อีก 44% กล่าวว่าพวกเขาได้เรียนแค่ทักษะพื้นฐานเท่านั้น
นอกจากขาดทักษะทางเทคโนโลยีแล้ว พบว่าพนักงาน Gen Z ขาดความพยายาม (Effort) แรงจูงใจ (Motivation) และผลิตภาพ (Productivity) ในการทำงาน เนื่องจาก บริษัทต่างให้ความสำคัญกับการเติบโตในหน้าที่การงานและเงินเดือนที่เพิ่มมากขึ้น
คาดหวังชีวิตยืดหยุ่น ทักษะสื่อสารเเย่ อ่อนไหวเกินไป?
ส่วน Gen Z คาดหวังชีวิตการทำงานที่ยืดหยุ่นกับชีวิตส่วนตัว ความสงบสุข และความสมดุลในชีวิตมากกว่า
 จึงเป็นสาเหตุให้เกิดช่องว่างความเข้าใจระหว่างพนักงานGen เก่ากับ Gen ใหม่
รวมทั้ง เด็กรุ่นใหม่มีทักษะการสื่อสารที่ยอดแย่ รู้สึกขุ่นเคืองได้ง่าย ไม่มีความจริงใจ ชอบอ้างสิทธิ์ และให้ความสำคัญกับความเท่าเทียม ประเด็นสังคม เคารพความหลากหลาย เป็นเหตุให้พวกเขาคาดหวังที่จะได้รับการเคารพให้เกียรติอย่างเท่าเทียม รวมถึงความเห็นอกเห็นใจในฐานะเพื่อนมนุษย์
ในสายตาพนักงานเจเนอเรชันเก่า เด็กรุ่นใหม่จึงค่อนข้างอ่อนไหวต่อ ‘ความอยุติธรรม’ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับตนเองหรือผู้อื่น และจะไม่ยอมให้ตนเองต้องทนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่วุ่นวาย ไม่สงบสุข’
ดังนั้นไม่มาวันใดวันหนึ่งเราก็จะต้องมีกลุ่มคนทำงาน Gen Z ในองกรณ์ของเราไม่ช้าก็เร็ว เเละก็อาจไม่ใช้Gen Z ทุกคนที่เป็นเเบบเดียวกันกับที่กล่าวข้างต้น เเละไม่ว่าจะอยู่ในยุคหรือ Genใด การพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงก็ถือเป็นสิ่งที่องค์กรต่าง ๆ และพวกเราทุกคนควรเตรียมพร้อมเพื่อรับมืออยู่เสมอ
สนใจสอบถามบริการยูนิคอร์นเทค ติดต่อได้ที่
Phone: 02-430-5525, 099-430-2591
เพราะเราเข้าใจธุรกิจคุณ
โฆษณา