5 มี.ค. เวลา 10:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นไทยกำลังอยู่ในช่วงเลวร้ายที่สุดของ Trader ❗

ตลอดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาต่อให้ใครจะเป็นมือใหม่สักแค่ไหนก็คงดูออกได้อย่างไม่ยาก ว่าตลาดหุ้นไทยกำลังเผชิญกับสภาวะขาลง โดยดัชนี SET ได้ทำการปรับตัวจาก 1,700 จุด ในช่วง ก.พ. 65 ลงมาทำจุดต่ำสุดใหม่เรื่อย ๆ จนแตะบริเวณ 1350 จุด ในช่วง ก.พ. 67 หรือเมื่อเดือนที่ผ่านมา คิดเป็นการติดลบ 350 จุด หรือกว่า 20%
ซึ่งนักลงทุนหลายท่านอาจมองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยก็เคยผ่านเหตุการณ์ที่แย่กว่านี้มานักต่อนัก โดยหากให้นึกไว ๆ ก็คงจะเป็นช่วงสถานการณ์ Covid-19 ที่ดัชนี Panic ลงมาเกือบ 700 จุดในเวลาแค่ 3 เดือน
ดังนั้น สำหรับขาลงของตลาดหุ้นในปัจจุบันนี้ก็คงสามารถรับมือได้อย่างสบาย ๆ แต่นั่นคือความคิดที่ผิดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับนักลงทุนที่มีกลยุทธ์การซื้อขายแบบเก็งกำไรรอบต่อรอบ โดยทุกท่านสามารถดูข้อมูลสนับสนุนได้ดังนี้
 
ขาลงของตลาดหุ้นแต่ละรอบสำหรับ Trader ไม่เหมือนกัน !
จริงอยู่ที่หากคนที่เล่นหุ้นแบบถือยาวหรือซื้อกองทุนไว้ การปรับตัวลดลง 200-300 จุดไม่ว่ารอบไหน ๆ ก็ให้ผลลัพธ์ที่ไม่แตกต่างกัน เพราะเป็นการถือตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้ายทำให้พอร์ตการลงทุนติดลบใกล้เคียงหรือล้อตามการเคลื่อนไหวของตลาด แต่สำหรับ Trader นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากระหว่างทางกลยุทธ์ของแต่ละคนจะมีการซื้อ-ขายเข้า ๆ ออก ๆ ตามจังหวะหรือตามสัญญาณจากเครื่องมือที่ใช้ เช่น กราฟเทคนิค
ดังนั้น แม้ระยะทางระหว่างจุดเริ่มต้นไปจุดสุดท้ายจะเท่ากัน แต่พฤติกรรมการเคลื่อนไหวระหว่างทางจึงมี Impact เป็นอย่างมากต่อ Performance โดยอธิบายได้ดังรูป
 
รูปแสดงการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยในช่วงขาลงปี 2019-2020 กับช่วงขาลงในปัจจุบัน 2022-2024
จากรูปจะเห็นว่าแม้ในช่วงปลายปี 2019 ถึงต้นปี 2020 จะเป็นช่วงขาลงหนัก แต่มันเป็นการลงแบบทิศทางเดียวติด ๆ กัน จากนั้นก็ Panic รุนแรงจึงทำให้เครื่องมือที่ Trader ใช้ไม่มีสัญญาณซื้อเกิดขึ้น
ดังนั้น ต่อให้รอบนี้ตลาดจะลงแรงแค่ไหนก็เกิดความเสียหายเพียงเล็กน้อยจากจังหวะแรกที่ Cut Loss ออกมา หรืออย่างดีก็เพียงแค่ไม่กี่ครั้งจากสัญญาณซื้อหลอกในจังหวะที่รีบาวเล็ก ๆ แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน(ปี 2022-2024)ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เนื่องจากตลาดมีการปรับตัวลดลงแบบ “Sideway Down” กล่าวคือ เป็นขาลงแต่มีการรีบาวสร้างความหวังเป็นระยะตามวงกลมในรูป และนั่นจึงทำให้เกิดสัญญาณซื้อในระยะสั้น ก่อนที่จะตบลงมาทำ New Low ก่อให้สัญญาณขายใหม่
โดยมีพฤติกรรมแบบนี้ตลอดทางทำให้ Trader ต้อง Cut Loss ถี่กว่า Performance จึงออกมาแย่กว่าในช่วงแรก และเพื่อให้ทุกคนเห็นภาพที่ชัดเจน เราจะทำการพิสูจน์ตัว โดยจำลองสถานการณ์เป็นนักเทคนิคที่ใช้กลยุทธ์ MACD ตัดกันในราย 15 นาที เป็นสัญญาณซื้อ-ขายกับดัชนี SET50 Futures (เฉพาะฝั่งขา Long) โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเพื่อเปรียบเทียบกัน
ช่วงที่ 1 เดือน ก.ย. 19 - มี.ค. 20 รวม 6 เดือน ที่ดัชนี SET50 เริ่ม 1100 จุด เป็น 700 จุด ลดลงสุทธิ 400 จุด
ช่วงที่ 2 เดือน เม.ษ. 21 - ปัจจุบัน รวม 2 ปี ที่ตลาดลงจาก 1000 จุด เป็น 800 จุด หรือเพียง 200 จุดเท่านั้น
ได้ผลลัพธ์ ดังนี้
รูปแสดงผลลัพธ์กำไร-ขาดทุนจากสถานการณ์ทั้งสอง
จากรูปเมื่อทำการซื้อขายด้วย MACD (ตัดขึ้นซื้อ-ตัดลงขาย) ตามสมมุติฐานที่กำหนดจะพบว่าในช่วงที่ 1 จะส่งผลให้เราขาดทุนสุทธิเพียง 89.2 จุด (กรอบสีเหลี่ยมแดงรูปที่ 1) ทั้งที่ในช่วงนั้นดัชนี SET50 Futures ปรับตัวลดลงสุทธิถึง 400 จุด แต่ในช่วงที่ 2 เรากลับขาดทุนถึง 217.4 จุด (รูปที่ 2) มากกว่าสถานการณ์แรกถึง 2.5 เท่า ทั้งที่ตลาดปรับตัวลงมาน้อยกว่าถึงแค่ 200 จุดเท่านั้น
ซึ่งนี่คือความจริงที่นักเก็งกำไรตลาดหุ้นไทยกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน จนทำให้หลายต่อหลายคนที่เล่นหุ้นแบบซื้อมาขายไป ต้องพบกับผลลัพธ์ที่แย่ยิ่งกว่าตลาด และอาจถึงขั้นแย่ที่สุดนับตั้งแต่เทรดมา
สรุปแล้วในปัจจุบันพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยเป็นอุปสรรคต่อนักเก็งกำไรหรือ Trader จึงทำให้ทุกท่านต้องระมัดระวังเพิ่มขึ้น หรือหากลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อชดเชยหรือบรรเทาความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นการเล่น TFEX ขาลง, การแบ่งเงินไปเล่นขาขึ้นตามที่ถนัดใน Product อื่น ๆ อย่างทองคำ,บิทคอยน์ที่กำลังทำ High ใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาเราค่อนข้างโชคดีที่ยังพอมีกำไรจากการเล่นขาลงหรือการ Short มาชดเชย เพราะหากถ้าพิจารณาแค่ฝั่ง Long พอร์ตเราก็ล้มระเนระนาดไม่ต่างจากตัวอย่างพิสูจน์ข้างต้น
สุดท้ายเราต้องขอโทษกับการจั่วหัวที่อาจดูเหมือนเหมารวม โดยทราบดีว่ายังมีนักลงทุนผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่านที่อาศัยสภาวะตลาดแบบนี้ในการทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง โดยเจตนาต้องการให้ข้อมูลสำหรับคนที่อาจคาดการณ์ไม่ถึงได้รับรู้ และตระหนักถึงการต้องพยายามให้มากขึ้น
1
โดยสำหรับใครที่สนใจ TFEX เป็นทางเลือกสามารถค่อย ๆ เรียนรู้กันได้นะครับ และมาจอย/ปรึกษากันได้ โดยในฐานะของ Full Time Trader TFEX คนนึงจึงอยากเตือนว่า “การเล่นขาลงในช่วงนี้ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด” โดยทุกท่านสามารถติดตามมาดูผลลัพธ์ต่อได้ในวันพฤหัสนี้ รับรองได้ว่าเป็นอีกข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างแน่นอน ขอบคุณครับ
สำหรับใครที่คิดจะลอง/อยากพัฒนาการเล่น TFEX ติดตามพวกเราได้นะครับ เรามีกลุ่มคนที่เล่น TFEX โดยเฉพาะที่มากที่สุดในตลาดคอยให้แนวคิด/ทิศทาง รวมถึงทีมงานที่ให้คำปรึกษาและข่าวดี คือ
ในเดือนนี้เราจะเปิดสัมมนาฟรี ! ที่จะทำให้ทุกท่านเริ่มต้นเล่น TFEX อย่างถูกต้อง โดยแม้เราอาจไม่กล้าการันตีว่าจะทำให้ทุกท่านประสบความสำเร็จ แต่สิ่งที่ท่านมั่นใจได้เลยก็คือ ท่านจะได้เรียนรู้จาก Trader TFEX จริงที่ผ่านตลาดมากว่า 14 ปี โดยจะนำความรู้ทั้งหมดมาสอนแบบไม่ปิดบัง นอกจากนี้ยังมี Service รองรับอีกมากมาย ใครสนใจ Service ไหนก็ลองดูและลงทะเบียนมาเป็นส่วนหนึ่งกับเราได้นะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา