5 มี.ค. เวลา 13:10 • ท่องเที่ยว

Dongchuan Red Land .. มหัศจรรย์ unseen แห่งคุนหมิง

คุนหมิง หรือที่รู้จักกันในชื่อยูนนาน-ฟู่ เป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของมณฑลยูนนาน ประเทศจีน เป็นศูนย์กลางทางการเมือง เศรษฐกิจ การสื่อสาร และวัฒนธรรมของจังหวัดและเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการประจำจังหวัด
คุนหมิงตั้งอยู่ในมณฑลยูนนานทางตะวันออกตอนกลาง ในแอ่งทะเลสาบอันอุดมสมบูรณ์บนชายฝั่งทางตอนเหนือของทะเลสาบเตี่ยน หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ไข่มุกแห่งที่ราบสูง" เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในยูนนานและเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของจีน
.. มีพื้นที่ทั้งหมด 21,600 ตารางกิโลเมตร อาณาเขตที่กว้างที่สุดจากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตกมีความยาว 140 กิโลเมตร และการขยายที่ใหญ่ที่สุดจากเหนือจรดใต้เป็นระยะทาง 220 กิโลเมตร
คุนหมิงมีภูมิอากาศที่อบอุ่นที่สุดแห่งหนึ่งในจีน โดยมีลักษณะเฉพาะคือฤดูหนาวที่แห้งและเย็นในระยะสั้น โดยมีกลางวันที่อากาศอบอุ่นและกลางคืนที่สดชื่น และยาวนาน , ฤดูร้อนที่อากาศอบอุ่นและชื้น ด้วยสภาพอากาศที่เหมือนฤดูใบไม้ผลิตลอดเวลาซึ่งเป็นสภาพอากาศในอุดมคติสำหรับพืชและดอกไม้ .. อย่างไรก็ตาม หิมะที่ตกลงมาอย่างประหลาดจะเกิดขึ้นในฤดูหนาวเป็นครั้งคราว
.. เมืองนี้ เป็นศูนย์กลางพืชสวนที่สำคัญในประเทศจีน โดยจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ธัญพืช ข้าวสาลี ถั่วม้า ข้าวโพด มันฝรั่ง และผลไม้ เช่น ลูกพีช แอปเปิล ส้ม องุ่น และเกาลัด .. นอกจากนี้ยังปกคลุมไปด้วยดอกไม้และพืชพรรณอันเขียวชอุ่มตลอดทั้งปี
.. ดอกไม้มากกว่า 400 ชนิดปลูกกันทั่วไปในคุนหมิง .. ดอกไม้ที่มีชื่อเสียง 6 ชนิดของเมือง คือ ดอกคามีเลีย แมกโนเลียยูลาน อาซาเลีย พริมโรสแฟรี่ ลิลลี่ และกล้วยไม้ และดอกเคมีเลียได้รับการยืนยันจากเทศบาลเมืองคุนหมิงว่าเป็นดอกไม้ประจำเมืองในปี 1983
คุนหมิง จึงได้ชื่อว่าเป็น "เมืองแห่งฤดูใบไม้ผลิอันนิรันดร์"
จานสีของพระเจ้าที่หายไป .. Dongchuan Red Land
Dongchuan Red Land (ชื่อจีน: 东川红土地) .. เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตแห่งใหม่ใกล้คุนหมิง และได้รับการยกย่องว่าเป็น "จานสีของพระเจ้าที่หายไป"
ดินแดนสีแดงตงชวนที่สวยที่สุดในโลกแห่งนี้ ทอดยาวเกือบ 50 กิโลเมตร .. อยู่ห่างจากคุนหมิงไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 250 กิโลเมตร มีระดับความสูง 1,800–2,600 เมตร ตั้งอยู่ในประเทศ Huashitou เมือง Xinxiang เขต Dongchuan คุนหมิง มณฑลยูนนาน
การไปชมภูเขาเจ็ดสีที่ตงชวน (东川) หรือ หงถู่ตี้ (红土地) เราเดินทางโดยรถบัสปรับอากาศที่สบายๆจากเมืองคุนหมิงไปประมาณ 160 กม. ใช้เวลาเดินทางนานถึง 4-5 ชม. เนื่องจากถนนแคบและเป็นภูเขาคดเคี้ยว
ระหว่างทางจากคุนหมิงไป Dongchuan Red Land .. ทิวทัศน์สวยงาม แปลกตาด้วยพื้นที่ที่ล้อมรอบด้วยภูเขา มีทุ่งนาหลากสีสัน รวมถึงพื้นที่กสิกรรมที่น่ามองผ่านเข้ามาในสายตาเป็นระยะๆ
เรื่องราวที่น่าสนใจที่ไกด์ของเราเล่าให้ฟังในเรื่องของการยกระดับและพัฒนาความเป็นอยู่ของชาวจีนที่ยากจน (รายบได้ครัวเรือนต่ำกว่าสามพันหยวนต่อปี) ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสามารถหลีกเร้นออกไปจากขีดความยากจนได้ ..
.. ในช่วงเวลาที่ประเทศจีนเปลี่ยนผ่านระบบการเมืองมาสู่การปฏิวัติวัฒนธรรม และรับเอาระบอบคอมมูนิสต์เข้ามาใช้ในการปกครองประเทศนั้น ที่ดินในประเทศจีนได้รับการจัดสรรให้กับมณฑล เมือง อำเภอ ชุมชน ลงมาตามลำดับจนถึงแต่ละครัวเรือน
.. ชาวนา ชาวบ้าน ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกิน ซึ่งเพียงพอในการดำรงชีวิต แต่ยังสร้างผลผลิตได้น้อยและไม่พอที่จะนำออกไป.อขายแลกเปลี่ยน .. ชาวบ้ายนมีกิน แต่ไม่มีรายได้เป็นตัวเงินมากนัก
.. รัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน ได้พัฒนามาเรื่อยๆ จนเป็นพรรคเดียวที่ทรงอำนาจที่สุดในประเทศจีนเพียงพรรคเดียว การเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จึงเป็นที่หมายปอง และเป็นเป้าหมายของข้าราชการและผู้ที่ต้องการไต่เต้าขึ้นมาเป็นผู้นำในระดับต่างๆ
.. เมื่อมาถึงยุคที่นายกรัฐในตรีคนปัจจุบันเป็นผู้นำ นโยบายขจัดความยากจนได้รับการวางแผนและนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และได้ผลดีมาก
.. ข้าราชการในท้องถิ่นจะเข้าไปช่วยเหลือแนะนำเกษตรกรที่ยากจน ด้วยการสอน ช่วยดูแลให้มีการสร้างและเพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพดี ในปริมาณที่มากขึ้นอย่างจริงจัง รวมถึงการนำผลผลิตที่เพิ่มขึ้นออกสู่ตลาดท้องถิ่น และตลาดอื่นๆ .. จุดมุ่งหมายคือเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร
.. สิ่งที่ข้าราชการเหล่านั้นทำ จะมีรายงานส่งขึ้นไปตามลำดับของสายงานในพรรคคอมมิวนิสต์ และจะกลายเป็นเครดิตและคะแนน อันจะเป็นเส้นทางการไต่เต้าขึ้นไปในระบบพรรคคอมมูนิสต์
**การวางแผน การนำไปปฏิบัติ และสิ่งที่เป็นแรงจูงใจ สอคคล้องและสอดประสานกันอย่างเยี่ยมยอดมากค่ะ
.. ทุกช่วงระยะเวลาที่เราเดินทาง ด้านนอกบนพื้นดินที่ส่องประกายด้วยสีแดงสีเหลืองสีส้มสีเขียวสีม่วงและสีมากมาย ผ่านเข้ามาในสายตา โดยมีพื้นที่ที่กำลังได้รับการตระเตรียมเพื่อการเพราะปลูกในฤดูกาลถัดไป สลับเข้ามาให้เราเห็นและชื่นชมเป็นระยะๆ
เมื่อเราเข้าเขต Donghcuan ถนนหนทางไม่ราบเรียบ และรถต้องไต่ความสูงขึ้นไปเรื่อยๆบนถนนแคบๆที่มีโค้งมากมาย และมีหลุมเป็นบ่อไม่น้อย .. ไกด์และคนขับรถของเรามีความรู้เกี่ยวกับสถานที่อย่างดี และนำเราหยุดที่ตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อรับมุมมองที่ดีที่สุดของดินแดนสีแดง และถ่ายภาพได้สวย
ที่นี่ เป็นสถานที่ไม่เหมือนจุดท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ในแง่ที่ว่ามีนักท่องเที่ยวไม่มากนักที่มาที่นี่ .. อาจจะเพราะความห่างไกลที่ต้องใช้เวลาในการเดินทางยาวๆ
.. ทางเดินลงไปยัง Dongchuan Red Land .. มีการจัดประดับด้วยรูปแบบและรูปลักษณ์ที่มีสีสันสะดุดตา
.. แผงขายสินค้าพื้นเมือง จำพวกผลไม้ ถั่วชนิกต่างๆ และพืชผลทางการเกษตร .. ส่มจากพื้นที้รสชาติดีมากค่ะ
ดินแดนสีแดงตงชวน .. สวยงามราวกับความฝันมื่อแรกพบ เป็นดินแดนสีแดงที่มีชื่อเสียงเป็นพิเศษในด้านภูมิประเทศที่น่าอัศจรรย์และสวยงาม ได้รับการยกย่องว่าเป็น “จานสีของพระเจ้าที่สูญหายไป”
ดินแดนสีแดงตงฉวน แห่งยูนนานที่ลุกโชติช่วง .. สีสันสวยงาม ด้วยสีแดง ส้ม เขียว ฟ้า น้ำเงิน และม่วง ดุจสีรุ้ง แผ่กระจายไปทั่วภูเขาหลายพันลูก ทำให้เราตื่นตาตื่นใจ และประทับใจมากมายกับฉากอันหรูหราอย่างลึกซึ้งที่อยู่เบื้องหน้า
.. แม้ว่าจะถูกค้นพบในช่วงกลางทศวรรษ 1990 แต่สถานที่ที่แน่นอนก็ถูกเก็บเป็นความลับในหมู่ช่างภาพชาวจีนเพียงไม่กี่คนที่รวบรวมภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลไว้ที่นี่
Dongchuan Red Land .. มีระเบียงทางเดินไม้ เป็นเทอเรซที่อำนวยความสะดวกให้ผู้มาเยือนสามารถเข้าถึงและใกล้ชิดกับธรรมชาติที่งดงามแปลกตาที่ทั้งสวยงาม และมีสีสันได้อย่างใกล้ชิด .. อาจจะต้องเดินขึ้นๆลงๆ คดเคียงไปตามไหล่เขา แต่เดินง่าย
ภูมิประเทศที่แปลกตาในท้องถิ่น .. ทุ่งสีแดงขนาดใหญ่แผ่กระจายอยู่ในอ้อมแขนของภูเขาที่ต่อเนื่องกันที่เส้นขอบฟ้า ความรู้สึกเมื่อแรกเห็นนั้น มีความตื่นตาตื่น มันสวยงามและมีสีสันมาก รู้สึกเหมือนเรากำลังหลุดเข้าไปยังดินแดนที่ถูกลืม เกินกว่าใครๆจะจินตนาการได้ว่าพื้นที่ชนบทจะสวยงามมากอย่างที่ปรากฏในสายตาขณะนี้
.. ด้วยดินแดนสีแดงที่น่าอัศจรรย์และสวยงาม ทำให้ตงชวนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์แห่งใหม่ที่น่าสนใจของยูนนาน พื้นที่ส่วนใหญ่ของดินแดนสีแดงตงชวนอยู่ในพื้นที่ “หัวซือโถว” ในเมืองซินเทียน มีพื้นที่ประมาณ 100 ตารางไมล์
ดินแดนสีแดงตงฉวนในคุนหมิงที่เราเห็น ..เป็นดินแดนสีแดงที่มีความเข้มข้น มีเอกลักษณ์ และโดดเด่นที่สุดในที่ราบสูงเรดแลนด์ของยูนนาน อันเป็นผลมาจากอุณหภูมิและสภาพฝนที่สูงตามแบบฉบับของตงชวน หยวน อุดมไปด้วยเหล็กและอลูมิเนียม โดยมีลักษณะเป็นกรดเข้มข้นและดินเหนียวหนัก ..
บริเวณนี้ถือได้ว่าเป็นดินสีแดงที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งที่อุดมสมบูรณ์มากในที่ราบสูงยูนนาน ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุ นี่เป็นตัวอย่างพื้นที่สีแดงที่ดีที่สุดเป็นอันดับสองของโลก รองจากเมืองริโอ ในบราซิล แต่เราเชื่อว่า มีความอลังการ สวยงาม และเป็นดินแดนสีแดงที่น่าประทับใจที่สุด
ภูมิทัศน์โดยรอบที่น่าทึ่ง พื้นที่กว้างใหญ่ของเนินเขาสลับกับทุ่งสีแดง .. เป็นสถานที่ที่ดีเยี่ยมสำหรับการถ่ายภาพทุ่งนาหลากสีสัน หมู่บ้านแบบดั้งเดิม และต้นไม้บางต้นยังให้ภาพชนบทที่สดใสอีกด้วย
.. จินตนาการได้ไม่ยากว่า หากมาเยือนในตอนเช้า เราจะได้เห็น “สายตาดินสีแดงที่ยิ่งใหญ่” ของพระอาทิตย์ในยามที่สาดแสงพ้นซอกหลืบและเหลี่ยมเขา และอาจจะมีสายหมอกขาวคลอเคลียโอบกอดภูผาเหนือผืนดินสีแดงแห่งตงชวน จนกลายเป็นประสบการณ์ที่มีสีสันที่ยอดเยี่ยม
ความมหัศจรรย์ของดินสีแดงและสีธรรมชาตินี้ .. พัฒนาขึ้นในบริเวณนี้ เนื่องจากมีธาตุเหล็กสูงและแร่ธาตุอื่น ๆ และมีความเป็นกรดสูงและมีสารอินทรีย์โดยเฉพาะในดินภายใต้อุณหภูมิสูงและสภาพฝน พื้นที่นี้ถูกเก็บเป็นความลับกับโลกภายนอกจนถึงปี 1990 และกลายเป็นมรดกโลก
เมื่อมองจากที่ไกล ภูเขาและทุ่งนามีสีต่างๆ กัน .. ดอกไม้นานาชนิดบานสะพรั่งอยู่ทุกเนินเขา ดอกมันฝรั่ง ... ข้าวสาลีสีทองก่อตัวเป็นคลื่นอีกครั้งและ มุ่งสู่ที่ห่างไกลด้วยลมแห่งขุนเขาอีกครั้ง เส้นสายที่สง่างามและพืชผลหลากสีสันก่อให้เกิดภาพที่มีสีสันสดใสสวยงาม
เป็นการยากที่จะอธิบายได้ว่าทิวทัศน์ของ Dongchuan Red Land น่าทึ่งเพียงใด .. ความมหัศจรรย์ของปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินี้ ที่ผ่านการไถ การเติบโต และการเก็บเกี่ยว เหมือนผืนพรมที่ได้รับการถักทอตามธรรมชาติ ได้สร้างฉากขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งชวนให้คิดถึงภาพสีน้ำมันที่อาจเกิดแต่ในความฝันก่อนมาเยือน โดยเฉพาะอย่งยิ่งภาพวาดของศิลปินชื่อก้องโลกอย่างภาพเขียนของ Van Gough เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจ ควรค่าแก่การเยี่ยมชมในชีวิต และเป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมในการถ่ายรูปอย่างแน่นอน
เมื่อลมพัด ต้นไม้ในทุ่งนาจะเต้นรำอย่างอ่อนโยน เกิดเป็นภาพอันน่าทึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นเอง มองไกลๆก็ดูเหมือนภาพเขียนสีน้ำมัน
ว่ากันว่า .. ภูมิอากาศที่ชัดเจนไม่รุนแรงและเปียก-แห้งเกิดขึ้นในเขตตงชวน เนื่องจากมีสถานที่ตั้งและสภาพทางภูมิศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์
เราไปเยือนในเดือนกุมภาพันธ์ ..ทุ่งพระจันทร์เต็มไปด้วยน้ำ ให้ภาพที่เปี่ยมเสน่ห์
เดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ดอกไม้เรปจะบานสะพรั่งและข้าวสาลีจะโตเต็มที่ ทำให้เกิดภาพที่มีสีสันสดใส เหมาะสำหรับการถ่ายภาพ!
ช่วงเดือนกันยายนถึงธันวาคมเป็นช่วงเวลาที่ดีในการเยี่ยมชมดินแดนแดงตงฉวนโดยเฉพาะการถ่ายรูป .. ในช่วงเวลานี้ มันฝรั่งและบักวีตจะค่อยๆ สุกงอม และข้าวสาลีฤดูหนาวก็เริ่มเจริญเติบโต ข้าวกลายเป็นสีเหลือง และต้นแล็คเกอร์เปลี่ยนเป็นสีแดง: สีที่เข้มและมีเสน่ห์
แต่ .. คุณสามารถเลือกเยี่ยมชม Dongchuan Red Land ในเวลาอื่นได้ และจะไม่ทำให้คุณผิดหวัง
Dongchuan Red Land จัดแสดงธีมการถ่ายภาพที่หลากหลาย รวมถึงรูปทรงและประเภทของทุ่งนาขั้นบันไดสีแดงที่หลากหลาย ทิวทัศน์ชนบท ภายในรัศมีหลายสิบไมล์จากหลายๆหมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นมี่ความเข้มข้นของสีค่อนข้างมาก
จุดชมวิวที่สองที่เราแวะถ่ายภาพ .. สีสันของที่นี่สวยงามมาก นอกจากนี้ ยังตั้งอยู่ในจุดที่สูงอีกด้วย สามารถมองออกไปได้กว้างไกล และจากมุมที่แตกต่างกันจะแสดงสีที่แตกต่างกัน และทำให้เรารู้สึกประทับใจที่แตกต่างกัน
ชายชราสวมเสื้อคลุมขนสัตว์แกะและสูบบุหรี่ด้วยไปป์โดยมีสุนัขนั่งอยู่ข้างๆ .. เขาวางท่าให้นักท่องเที่ยวเป็นนายแบบ แม้ว่าจะไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใดๆ ก็ตาม แต่ก็เป็นเรื่องปกติที่นักท่อง้ที่ยวจะให้เงินจำนวนหนึ่งเป็นการตอบแทน
ป่าสนอันกว้างใหญ่และดินสีแดงตระหง่านประสานกัน ทำให้เกิดภาพอันงดงามตระการตา ..
ดินสีแดงและพื้นที่เกษตรกรรมที่ได้รับการดูแลอย่างดี จัดเรียงเป็นชั้นๆ คล้ายบันได ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรูปทรงปกติ บางชนิดอาจไม่ราบเรียบนัก แต่มีลักษณะตามแนวภูเขาที่มีความลาดเอียงเล็กน้อย ทำให้ปลูกได้ง่าย ดินสีแดงเปล่งประกายความนิ่งสงบและเงียบสงบอันน่าหลงใหล มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีใครเทียบได้ ช่วยให้ช่างภาพได้รับประสบการณ์ที่โดดเด่นและสร้างแรงบันดาลใจ
โฆษณา