6 มี.ค. เวลา 02:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สู้แบบหลับหูหลับตา

📙การลงทุนในความรู้และความอดทน
ใช่ครับในรูปคือผมตอนอยู่ ม6 ประมาณ4ปีที่แล้วเป็นรูปที่ได้รางวัลฟิสิกส์โอลิมปิก
1
ย้อนกลับไปก่อนที่ผมจะได้รางวัลนี้ 2ปี ผมค้นพบว่าผมชอบฟิสิกส์ผมได้รู้จักกับสนามสอบนึงคือโอลิมปิค มันก็จะมีเป็นระดับๆไป คือ เข้าค่าย1 70คนแล้วก็เข้าค่าย2เหลือ30 คนแล้วก็เอาแค่6คน(ตัวแทนศูนย์)จากคนสอบทั้งหมดซึ่งเหมือนภาคเหนือคนสอบเป็นพันคนเหมือนกันครับ
ผมอยากเข้าค่ายทำให้ผมต้องทำโจทย์แบบลากเลือดเพื่อได้ไปต่อลุ้นทุกค่ายครับ
วันนี้ผมทำโจทย์แค่1-2ข้อแต่ว่าเป็นโจทย์ที่ยากเพื่อให้ได้เรียนรู้หลายๆอย่าง
พอผมได้เป็นตัวแทนศูนย์ผมดีใจมากเพราะผมได้เป็น6คนของภาคเหนือได้ไปแข่งกับ
ภาคอื่นๆแต่สนามระดับประเทศยิ่งยากไปใหญ่
ทั้งหมดทั้งมวลใช้ความอดทนสูงกว่าการเรียนแพทย์ของผมซะอีกแต่ผลตอบแทนที่ได้รับจากการอดทนมักสวยงามครับ
เพราะมันทำให้ผมยื่นพอร์ตติด คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นการลงทุนที่คุณต้องทำโจทย์ทุกวันเพื่อแลกมันมา
📈 การลงทุนในหุ้น
หลังจากที่ผมติดคณะแพทย์มาแล้วช่วงที่ก่อนจะเปิดเทอมปี1 ผมได้รู้จักกับหุ้นผมก็ทำการศึกษาไป ถึงเวลาที่ผมต้องซื้อ ผมจำได้เลยหุ้นตัวแรกของผมคือ KBANK ตอนนั้นที่ผมเลือกเพราะว่าผมกับแม่เห็นตรงกันว่าเป็นหุ้นที่ดี
ก่อนที่ผมจะเป็นสาย VI ผมก็เป็นสายเทคนิดมาก่อน ผมเคยไปเล่นหุ้นต่ำบาทตอนนั้นได้กำไรวันนึง 30%แบบงงๆก็มี "แต่คำว่าลุกช้าจ่ายรอบวง" มีอยู่จริงพอผมไม่ออกหุ้นก็ติดดอยไป
1
หลังจากที่ผมติดหุ้นที่ไม่มีปัจจัย ผมก็ลองไปหาว่าหุ้นที่ผมติดเขาทำธุรกิจอะไร มันเลยทำให้ผมได้เริ่มศึกษาการอ่านงบ การประเมินมูลค่าหุ้น
หลังจากเปลี่ยนมาเป็นสาย VI หุ้นที่ผลตอบแทนดีผมจำได้ว่าผมชอบหุ้นน้ำมากคือ ICHI, HTC
ตอนนั้นหลังจากโควิดผมคิดว่านักท่องเที่ยวในโซนภาคใต้กลับมาแน่นแล้วเพราะว่าผมไปเที่ยว หลีเป๊ะ กับเพื่อนๆมาทำให้เห็นภาพมากขึ้น
ผมเลยซื้อHTC เพราะตอนนั้น PE ไม่สูงแล้วก็ปันผลสม่ำเสมออีกเป็นหุ้นที่ดีเลยแล้วมันก็สร้างผลตอบแทนได้ดีเลยครับ
ICHI เคสนี้สนุกครับตอนนี้ "ตันซันซู" ออกมาใหม่ผมเลยไปดูงบบริษัทมันจะมีอยู่ไตรมาส3ปีนึงงบออกมาดีกว่าไตรมาส2 ที่เป็นช่วงหน้าร้อนซะอีกผมก็ไปแกะงบเลยได้หุ้นตัวนี้มาตอน 10.9 บาท
การลงทุนของผมมีแม่ผมที่ซัพพอร์ตตลอดครับ พ่อกับแม่ผมเหมือนกับคนที่ร่วมลงทุนกับผมเสมอไม่ว่าจะการเรียนหรือการเงิน
ผมยังไปสอบ Investment consult ใบแรกผ่านด้วยเพราะ passionล้วนๆ
🇺🇸 ลงทุนหุ้นนอก
ผมมีอีกพอร์ตนึงที่อยู่อเมริกาเพราะคิดว่าการเติบโตในไทยมันน้อยมากหายากเหลือเกิน
บริษัทในUS มีการเจิบโตสูงมี MOATสูง ผมยกตัวอย่างหุ้นที่ผมชอบมากคือ
CRM:salesforce
เป็นหุ้นที่บริษัทอื่นๆต้องใช้ในการหาลูกค้าหรือจัดการลูกค้า มีลูกค้าถึง 150,000 บริษัท
แล้วต้องจ่ายเงินเป็นแบบ Subscription ให้crmเรื่อยๆ ทำให้ผมชอบหุ้นนี้มาก
สุดท้ายยังมีการลงทุนที่ยังไม่ได้ผลตอบแทน
👨🏻‍⚕️การเรียนหมอ
ตอนนี้ผมกำลังจะขึ้นปี4 คือปีที่ต้องไปฝึกงานที่โรงพยาบาล เป็นลงทุนที่ต้องอ่านหนังสือบ่อยๆสอบบ่อยๆ ช่วงปี2จะมาการผ่าอาจารย์ใหญ่ผมจำได้เลยว่าผ่าแบบวันเว้นวันแล้วยังต้องผ่า 4-5 ชั่วโมงเลยปวดหลังมาก555 แต่ก็สนุกดีครับเรียนไปเรื่อยๆไม่คิดอะไรครับ
ถ้าหากเราอยากได้ผลตอบแทนที่ดีในอนาคตการลงทุนของเราวันนี้คือความมุ่งมั่นและความอดทน
🏓การลงทุนในสุขภาพ
ผมลงทุนในสุขภาพตั้งแต่เด็กๆผมเป็นคนชอบออกกำลังกายตั้งแต่ เตะบอล วิ่ง ตีปิงปอง
การลงทุนในสุขภาพไม่สามารถวัดอะไรได้ในตอนนี้หรอกครับเพียงแต่เราลงทุนเพื่อซื้อนาคตของเรา การออกกำลังกายสามารถช่วยได้หลายโรคครับ เบาหวาน ความดัน ไขมัน
เรื่องสุขภาพผมอยากฝากทุกคนนิดนึงครับ
สุขภาพเป็นสิ่งที่ห้ามมองข้ามในการลงทุนเลยครับ อย่างน้อยวัน 30-60 นาทีก็ได้ครับสละเวลานิดนึง มันจะทำให้เราสดชื่นด้วยครับ หลับสบาย ผลดีเยอะมาก
อีกเรื่องนึงคือการทำประกันเหมือนการลงทุนในสุขภาพเช่นเดียวกันครับ
แม่ผมอยู่ AIA เลยทำให้ผมรู้ว่าลูกค้าของแม่มีการเคลมอยู่ตลอดครับ ไม่ว่าจะเจ็บเล็กเจ็บน้อยไปจนถึงตาย อย่างแรกที่นึกถึงตอนป่วยคือเราจะไปรักษาที่ไหน คนข้างหลังลำบากไหม
เราควรจะมีครับไม่ว่าจะซื้อที่ไหนขอให้มีครับ
การลงทุนในการท่องเที่ยว🇭🇰
ผมมักจะไปหาประสบการณ์ใหม่ๆจากการเดินทางมันทำให้ผมได้แรงบันดาลใจหลายๆอย่าง
ผมไปเที่ยวฮ่องกงมาครับเพราะอยากเห็นว่าสภาวะในประเทศตอนนี้เป็นยังไง ทำไมหุ้นถึงลงจัง❗️
แต่โพสต์นี้ผมจะเล่าเกี่ยวกับ ราคาที่จ่ายไป เทียบกับ ประสบการณ์ที่ได้มา
รอบนี้ผมไปฮ่องกง 🇭🇰 บอกกับแม่ว่ายังไปแบบลุยๆกะเพื่อน
รอบนี้ผมไปสถานที่ๆค่อนข้าง Unseen สำหรับผม เดินไปทั่ว
เพื่อดูการใช้ชีวิตของชาวฮ่องกง
ตื่นเช้ามาก็เดินไปหาข้าวกิน และออกไปเที่ยว มีหลงบ้างอะไรบ้าง
ได้คุยกับชาวต่างชาติ ได้ไปลองอาหารของบ้านเขา ไป4วัน3คืน ใช้เงินประมาณ 18000 บาท แต่ผมได้ประสบการณ์ตั้งแต่🔆
1.จองตั๋ว,ที่พัก
2.ผ่าน ตม. ที่เกือบไม่รอด5555
3.เดินทางใช้รถบัส MTR(รถไฟฟ้า) เรือข้ามฟาก
4.การสื่อสารกับคนต่างชาติ
ผมยอมจ่ายเงินถ้ามองว่าคุ้มเพื่อที่จะแลกมากับประสบการณ์ที่ดี
Yik fat building
สุดท้ายนี้ผมขอสรุปการลงทุนของผมสักนิดครับ การลงทุนไม่จำเป็นต้องได้ผลตอบแทนในเวลาอันสั้นเช่น การลงทุนในความรู้และสุขภาพ
เราจะเติบโตไปด้วยกันครับ☺️
รูปหนังสือที่ผมอ่านเกี่ยวกับหุ้นครับ
โฆษณา