6 มี.ค. เวลา 03:30 • ข่าว

Dynamic Currency Conversion Fee จองห้องพักผ่าน OTAs โดนชาร์จเพิ่ม

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ผู้ที่ใช้ธนาคารกสิกรไทย(KBank) คงจะได้เห็นประกาศที่ขึ้นบนแอปพลิเคชั่นในหัวข้อ “การเก็บค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท” (Dynamic Currency Conversion Fee (Dcc Fee)) แล้ว แต่ถ้าหากใครที่ไม่ได้ใช้ธนาคารดังกล่าว คาดว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้าที่จะถึงนี้ ธนาคารที่ท่านใช้อยู่ก็จะมีประกาศออกมาเช่นเดียวกัน
เนื้อความในประกาศบอกเอาไว้แบบสรุปใจความได้ว่า.. ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป รายการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตวีซ่า/มาสเตอร์การ์ดเพื่อชำระสินค้าและ/หรือบริการด้วยสกุลเงินบาท ณ ร้านค้าในต่างประเทศ ร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ จะถูกเรียกเก็บ “ค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท” ในอัตราร้อยละ 1 ของยอดใช้จ่าย
อ่านจนถึงตรงนี้ทุกคนอาจจะงงว่าแล้วมันเกี่ยวกับธุรกิจโรงแรมอย่างไร ? Hotelsup จะอธิบายถึงผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมให้ฟังครับ
ธุรกิจโรงแรม เป็นธุรกิจที่มีการฝากขายผ่าน Online Travel Agent (OTA) หรือแพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลางที่ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถจองโรงแรมได้ ซึ่งในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Agoda, Booking.com, Airbnb, Expedia, etc. ล้วนแต่มีการใช้ระบบ Payment จากต่างประเทศ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นฝ่ายโรงแรมหรือฝ่ายลูกค้า ถ้ามีการทำธุรกรรมกับ OTAs ผ่านบัตรเครดิต จะโดนชาร์จเพิ่มในอัตราร้อยละ 1 ของยอด
1
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ ลูกค้าทำการจองโรงแรมผ่านเว็บ Agoda(ร้านจดทะเบียนในต่างประเทศ)ในราคา 1,000 บาท/คืน จองทั้งหมด 2 คืน รวมเป็นยอดค่าใช้จ่ายตามจริง 2,000 บาท และกรอกข้อมูลตัดค่าที่พักผ่านบัตรเครดิต ทำให้โดนเก็บค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินในอัตราร้อยละ 1 ของยอดใช้จ่าย เท่ากับลูกค้าจะโดนเรียกเก็บ 2,000+20 = 2,020 บาท นั่งเองครับ
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น : https://www.hotelsup.co/
โฆษณา