11 มี.ค. เวลา 01:10 • การศึกษา

อธิษฐานเมื่อทำบุญ

การใส่บาตร ถ้าไม่ได้อธิษฐาน เพราะถือว่าใส่บาตรไม่ได้หวังผล จะได้บุญหรือไม่คะ ?
ความจริงเวลาใส่บาตรแล้วจะอธิษฐาน หรือไม่อธิษฐานก็ได้บุญอยู่แล้ว แต่ที่โบราณท่านสอนให้เราอธิษฐานกันนั้น เป็นการตั้งเจตนาแน่วแน่ลงไป
คนที่ทำอย่างนี้เมื่อถึงคราวบุญส่งผล จะได้ผลตรงตามที่เราปรารถนา เช่น สมมุติเราเป็นคนที่ให้ทาน ถึงคราวบุญส่งผลก็จะทำให้เราเป็นคนร่ำรวย แต่ว่าถ้าเราเป็นคนที่มีความเห็นผิดเป็นคนเจ้าโทสะ ถึงคราวบุญส่งผล เราก็รวย แต่เราก็ยังเจ้าโทสะอยู่
เพราะฉะนั้น เราจึงมีโอกาสที่จะเอาความรวยไปใช้ในทางที่ผิด คือใครขวางทางก็เล่นงานเขาถึงเป็นถึงตายเลยทีเดียว
ท่านจึงสอนให้อธิษฐานด้วยเมื่อทำบุญ เพื่อเป็นการเตือนสติตัวเองไว้ จะได้ไม่ถลำไปในทางที่ไม่ดีไม่งาม เช่น อธิษฐานว่าด้วยอำนาจทาน ที่ข้าพเจ้าทำดีแล้วนี้ ขอให้บุญกุศลนี้ส่งให้ข้าพเจ้าเป็นผู้ที่ไม่มีโทสะ
ถ้าทำอย่างนี้ถึงคราวบุญส่งผล บุญก็จะคอยเตือนเราให้ไม่เป็นคนเจ้าโทสะได้ แม้แด่ปัจจุบันนี้ ถ้าเราหมั่นอธิษฐานอย่างนี้บ่อย ๆ ก็เป็นการเตือนตัวเอง ไม่ให้มีโทสะเข้าครอบงำ หรือเวลาเกิดโทสะ ก็สามารถยับยั้งตัวเองมีสติได้เร็วขึ้น
การอธิษฐานมีส่วนดีอย่างนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงทรงจัดให้การอธิษฐาน เป็นบารมีอย่างหนึ่ง ในบารมี ๑๐ ทัศ เรียกว่าอธิษฐานบารมี
แม้การที่พระองค์มาเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ พระองค์มาด้วยอำนาจแรงอธิษฐาน คือทรงตั้งจิตมั่น แล้วพยายามทำตามเส้นทางที่หวังไว้
การอธิษฐาน คือการตั้งโครงการนั่นเอง เป็นการตั้งโครงการระยะยาว ที่มีเป้าหมายเด่นชัด ความสำเร็จในทางโลก หรือทางธรรม หรือการทำงานอะไรก็ตาม ถ้าได้ตั้งโครงการเอาไว้ ก็จะทำให้งานนั้น สำเร็จสมบูรณ์ตามเป้าหมาย
ไม่ใช่ทำอย่างไร้จุดหมาย คือได้อย่างไรก็เอาอย่างนั้น หรือเริ่มต้นทำเรื่องหนึ่ง แต่ตอนท้ายกลับไปได้อีกเรื่องหนึ่ง เพราะฉะนั้นการอธิษฐานจิตจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ในการทำบุญของเราทุกครั้ง
โดยคุณครูไม่เล็ก
จากหนังสือหลวงพ่อตอบปัญหา ๑
ทาน - บุญ (หน้า ๕๒-๕๓)
ภาพดีๆ ๐๗๒, เพจการบ้าน
โฆษณา