6 มี.ค. เวลา 16:05 • ท่องเที่ยว

ความหมายของ "ซากุระ" ดอกไม้สัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น

ซากุระ (桜) เป็นชื่อดอกไม้ที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น และเป็นที่นิยมชมชอบของนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก ซึ่งทฤษฎีเกี่ยวกับที่มาของชื่อดอกซากุระนี้ก็มีอยู่หลากหลาย เช่น มาจากคำกริยา ซะคุ (咲く) ที่แปลว่าดอกไม้บาน หรือมาจากชื่อ โคโนฮานะโนะซาคุยะฮิเมะ ที่เป็นเทพในตำนานญี่ปุ่น เป็นต้น
นอกจากเป็นชื่อดอกไม้แล้ว ซากุระ ยังมีความหมายอื่นด้วย โดยใช้ในความหมายของลูกค้าปลอม หรือคนที่ทำทีเป็นลูกค้า แต่จริง ๆ แล้วเป็นคนของทางร้าน หรือที่ในภาษาไทยเราเรียกกันว่า "หน้าม้า" นั่นเอง
ที่มาของความหมายนี้ มาจากโรงละครในสมัยเอโดะจะมีการให้คนกลุ่มหนึ่งได้เข้าชมละครฟรี โดยแลกกับการช่วยส่งเสียง และปรบมือระหว่างการแสดงจากฝั่งคนดูเพื่อสร้างบรรยากาศ จึงก็มีการเปรียบคนกลุ่มนี้เป็นเหมือนดอกซากุระที่เบ่งบาน สร้างความเพลิดเพลินให้ผู้คนแค่แป๊บเดียวแล้วก็หายไป จนเป็นที่มาของการเรียกคนที่ทำหน้าที่หน้าม้าว่า ซากุระ นั่นเอง
นอกจากนี้คำว่า ซากุระ ยังเป็นคำที่เอาไว้ใช้เรียกเนื้อม้าในภาษาญี่ปุ่นด้วย โดยเรียกกันว่า ซากุระนิคุ (桜肉) เหตุที่เรียกเนื้อม้าแบบนี้ก็มีหลายทฤษฎีอีกเช่นกัน บ้างก็ว่าเพราะเนื้อม้ามีสีชมพูเหมือนซากุระ หรือบ้างก็ว่าคำนี้เป็นคำสแลงในช่วงที่มีการห้ามกินเนื้อในช่วงยุคเอโดะ
ซึ่งนอกจากเนื้อม้าแล้วยังมีเนื้อสัตว์ชนิดอื่นที่ใช้ชื่อพืชเป็นคำสแลงด้วย เช่น เนื้อหมูป่า จะเรียกว่า โบะตัน (ボタン) หรือที่บ้านเราเรียกดอกโบตั๋น และ เนื้อไก่ จะเรียกว่า คะชิวะ (カシワ) ซึ่งเป็นพืชตระกูลต้นโอ๊กที่นิยมนำใบมาใช้ห่อขนมโมจิด้วย เป็นต้น
อ้างอิงข้อมูลจาก : สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย
โฆษณา