7 มี.ค. เวลา 05:44 • ท่องเที่ยว

เที่ยวนครพนม กับ 8 พระธาตุประจำวันเกิด

ศรัทธาในตัวเองพยายามทำตามความฝัน ออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวนมัสการองค์พระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ของจังหวัดนครพนม
เส้นทางท่องเที่ยวสำหรับสายมู ที่ผมอยากจะให้ทุกคนได้มีโอกาสได้ไปสักครั้ง เพราะทั้งสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ความเก่าแก่กว่าหลายร้อยปี และความสวยงามของทั้ง 8 พระธาตุ ณ จังหวัดนครพนม แห่งนี้สวยงามไม่แพ้ที่ไหนแน่นอน
1
พระธาตุพนม พระธาตุประจำวันเกิด วันอาทิตย์
  • พระธาตุประจำวันเกิดวันอาทิตย์ : พระธาตุพนม
1
ประดิษฐานอยู่ที่ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม ลักษณะเป็นเจดีย์รูปสี่เหลี่ยมจตุรัสก่อด้วยอิฐ สร้างขึ้นระหว่าง พ.ศ. 1200-1400 เป็นพระธาตุเก่าแก่ที่เป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์แห่งภาคอีสาน เป็นเสมือนเครื่องหมายของความเจริญรุ่งเรืองทางพุทธศาสนาของนครพนม ว่ากันว่าถ้าใครได้มานมัสการพระธาตุครบ 7 ครั้ง จะถือว่าเป็น "ลูกพระธาตุ" เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และจะมีความเจริญรุ่งเรือง ส่วนใหญ่แล้วคนจะมาที่นี่ เพื่อขอพรให้ค้าขายร่ำรวย
1
พระธาตุประจำวันเกิดวันจันทร์ : พระธาตุเรณู
  • พระธาตุประจำวันเกิดวันจันทร์ : พระธาตุเรณู
  • ประดิษฐานที่ วัดพระธาตุเรณู พระธาตุคู่เมืองชาวเรณูนคร ที่จำลองมาจากพระธาตุพนมองค์เดิม (องค์ก่อนกรมศิลปากรบูรณะเมื่อปี พ.ศ. 2483) แต่มีขนาดเล็กกว่า ภายในพระธาตุเป็นโพรงบรรจุพระไตรปิฎกและพระพุทธรูปทองคา พระพุทธรูปเงิน ของมีค่า และเครื่องกกุธภัณฑ์ของพระยาและเจ้าเมือง องค์พระธาตุเรณูจะตกแต่งองค์เป็นสีชมพู บางคนเชื่อว่าเป็นพระธาตุที่ให้พรเรื่องความรัก และใครที่มากราบไหว้พระธาตุเรณู ก็จะมีรูปงามผ่องใส ดังแสงจันทร์
2
พระธาตุประจำวันเกิดวันอังคาร : พระธาตุศรีคุณ
  • พระธาตุประจำวันเกิดวันอังคาร : พระธาตุศรีคุณ
1
ประดิษฐานอยู่ที่ วัดพระธาตุศรีคูณ อำเภอนาแก มีลักษณะคล้ายพระธาตุพนม ต่างกันที่ชั้น 1 มี 2 ตอน พระธาตุศรีคุณ ถูกค้นพบเมื่อประมาณปี พ.ศ.2340 และได้รับการบูรณะครั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ.2486-2490
มีความเชื่อกันว่า องค์พระธาตุศรีคูณ นั้นก็สร้างขึ้นโดยกษัตริย์นักรบ ที่ตรงกับเทพประจำวันอังคาร ซึ่งเป็นนักต่อสู้ เชื่อว่าใครได้ไปสักการะจะได้อานิสงส์ เกิดเกียรติยศ ศักดิ์ศรีทวีคูณ และเสริมพลังนักสู้ให้มีจิตใจเข้มแข็ง
พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธ (กลางวัน) : พระธาตุมหาชัย
  • พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธ (กลางวัน) : พระธาตุมหาชัย
ประดิษฐานที่ วัดธาตุมหาชัย อำเภอปลาปาก สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2495 เป็นพระธาตุที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระอัญญาโกณฑัญญะ พระสารีบุตร พระอนุรุทธเถระ โดยรัชกาลที่ 9 ทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ที่พระธาตุมหาชัยในวันวิสาขบูชา ปี พ.ศ.2518 เชื่อกันว่าผู้ที่มานมัสการพระธาตุมหาชัย จะประสบแต่ชัยชนะในชีวิต จะเป็นนักประสานสิบทิศ โอภาปราศรัยดี ค้าขายคล่อง พูดจามีคนเชื่อถือ การกราบไหว้ช่วยเสริมบารมีค้าขายร่ำรวย
พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธ (กลางคืน) : พระธาตุมรุกขนคร
  • พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธ (กลางคืน) : พระธาตุมรุกขนคร
ประดิษฐานที่ วัดมรุกขนคร อำเภอธาตุพนม เป็นพระธาตุบริวารของพระธาตุพนมองค์ที่อายุน้อยที่สุด สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2536 เนื่องในวโรกาสที่รัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี ด้านบนขึ้นไปบรรจุพระสารีริกธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ ที่ได้จากการค้นพบซากปรักหักพังของพระธาตุในอดีต ภายในอุโบสถประดิษฐานองค์พระประธาน ศาลเจ้าปู่ขอม พญานาค 3 ตน และพระโพธิสัตว์กวนอิม ให้ได้สักการะบูชา เชื่อกันว่าหากใครมานมัสการพระธาตุมรุกขนคร จะได้อานิสงส์ส่งผลให้มีแต่ความเจริญสุขสวัสดิ์
พระธาตุประจำวันเกิดวันพฤหัสบดี : พระธาตุประสิทธิ์
  • พระธาตุประจำวันเกิดวันพฤหัสบดี : พระธาตุประสิทธิ์
ประดิษฐานที่ วัดธาตุประสิทธิ์ อำเภอนาหว้า เดิมเป็นเจดีย์เก่าแก่ ชำรุดทรุดโทรม มีเถาวัลย์ปกคลุม ไม่ได้ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อใด แต่ได้มีการบูรณะครั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ.2376 ภายในอุโมงค์มีพระพุทธรูปเก่าแก่หลายองค์
ต่อมาในปี พ.ศ.2506 ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันต์ตธาตุรวม 24 พระองค์ และดินจากสังเวชนียสถาน 4 แห่ง และพระพุทธรูปที่พบในเจดีย์องค์ที่เก่ามาบรรจุไว้ในองค์พระธาตุ เชื่อกันว่า ผู้ใดได้ไปนมัสการพระธาตุประสิทธิ์ จะได้รับอานิสงส์ให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน
พระธาตุประจำวันเกิดวันศุกร์ : พระธาตุท่าอุเทน
  • พระธาตุประจำวันเกิดวันศุกร์ : พระธาตุท่าอุเทน
ประดิษฐานที่ วัดท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน ไม่ปรากฏประวัติการก่อสร้างที่แน่ชัด แต่มีประวัติจารึกไว้ที่กำแพงพระธาตุว่าสร้างเมื่อปี พ.ศ.2455 รูปแบบสี่เหลี่ยมคล้ายพระธาตุพนม แต่มีขนาดเล็กและสูงกว่าพระธาตุพนม
ภายในพระธาตุท่าอุเทน บรรจุพระพุทธสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง รวมทั้งพระพุทธรูปและของมีค่าต่างๆ ที่ผู้มีจิตศรัทธาบรรจุถวายเอาไว้ เชื่อกันว่า ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ
พระธาตุประจำวันเกิดวันเสาร์ : พระธาตุนคร
  • พระธาตุประจำวันเกิดวันเสาร์ : พระธาตุนคร
ประดิษฐานที่ วัดมหาธาตุ อำภอเมืองนครพนม พระธาตุมีลักษณะสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีลวดลายอันวิจิตรบรรจงตระการตา ก่อสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2465 มีรูปแบบตามพระธาตุพนมองค์เดิม ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุพร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำ และเงินบรรจุผอบไม้จันทร์แดงที่ได้มาจากพระธาตุเจดีย์องค์เดิม อีกทั้งยังให้ประชาชนสามารถถวายของมีค่าต่างๆ ที่ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาบรรจุไว้ในพระธาตุอีกด้วย มีเชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้ จะได้รับอานิสงส์เสริมบุญบารมี และมีอำนาจวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน
สำหรับการเดินทางนมัสการ 8 พระธาตุประจำวันเกิดที่จังหวัดนครพนมของผมครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผมอยากจะทำมานานมากๆแล้วครับถือเป็นการลงทุนทำตามความฝันความต้องการของตัวเอง ซึ่งวันนี้ผมทำสำเร็จแล้วครับ
นครพนม
ใครเคยไปที่ไหนมาบ้าง เอามาแชร์กันนะครับ
#นครพนม
ช่องทางการติดตามเพิ่มเติม : ไอ้จ้อย
โฆษณา