7 มี.ค. เวลา 07:22 • ศิลปะ & ออกแบบ
บ้านโป่ง

เดินตามลายเส้น

ผมเกิดในครอบครัวคนจีนฐานะปานกลาง ต้นยุค 70’S ซึ่งเป็นยุคของเวลาที่เป็นเงินเป็นทอง จึงไม่มีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวที่ไหนมากนัก การท่องเที่ยวของผมจึงอยู่ที่หน้าจอ TV
ผมรู้จัก ภูเขา น้ำตก ทะเล ผ่านรายการข่าว และสารคดี ผ่านจอแก้วที่บ้าน และคำบอกเล่าของเพื่อนที่ได้มีประสบการณ์ได้ไปเที่ยวจริงในสถานที่ต่างๆ
จวบจนผมมีอายุเข้าเกณฑ์เรียนประถมฯ ผมก็ได้รู้จักห้องสมุด ในยามที่ไม่ได้ออกไปเล่นสนุกกับเพื่อนผมคลุกอยู่ในห้องสมุดโดยมักจะมีสมุดเก่าๆที่มีหน้ากระดาษว่างๆพร้อมดินสอ ยางลบ ด้วยความที่ยังอ่านหนังสือไม่ออก ผมก็ท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆด้วยการวาดเส้นดินสอตามรูปสถานที่ต่างๆ
ยามที่สายตาจดจ่อสังเกตว่าในสถานที่นั้นๆมันมีอะไรประกอบอยู่บ้างในภาพต้นแบบ ส่วนมือลากเส้นสายให้ออกมาตามภาพ
ใจของผมก็จมลงไปภาพเหมือนได้ไปท่องเที่ยวอยู่ในสถานที่นั้นๆ ทุกๆที่ ที่ผมพอจะเปิดหารูปได้แม้แต่ในห้วงอวกาศก็ตาม
จวบจนผมเริ่มโตและสามารถไปเที่ยวไหนที่พอจะมีปัญญาไปได้ ผมก็ยังไปเที่ยวด้วยลายเส้นอยู่สม่ำเสมอ เพราะในสถานที่บางที่ที่ผมไม่สามารถไปได้ ลายเส้นยังพาผมท่องเที่ยวไปด้วยจินตนาการที่ไม่สิ้นสุดเพียงแค่ปลายนิ้วขยับนั่นเอง
Fountain & Gel pens on tone paper A6.
โฆษณา