7 มี.ค. เวลา 07:48 • ธุรกิจ

5 เรื่องที่ไม่อยากให้ Agile Coach ทำพลาดแบบผม

เคยมีคนถามผมว่า มีเรื่องอะไรในชีวิตที่ทำพลาดไป แล้วนึกย้อนอยากกลับไปแก้ไข ผมคิดไปคิดมาอยู่พักใหญ่ มีคำตอบวนไปวนมาอยู่ในหัว เลยอยากจะบันทึกไว้ เผื่อใครที่ทำอะไรคล้ายๆผม จะได้ไม่ต้องพลาดอย่างนี้อีก แน่นนอนว่าการเรียนรู้จากสิ่งผิดพลาดเป็นเรื่องดี แต่เราก็สามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่นได้ด้วยเช่นกัน
ข้อผิดพลาด #1: มัวแต่พาทำ
ในช่วงแรกของการเป็น Agile Coach ผมมักถูกคาดหวังให้มาพาทำกิจกรรมต่างๆใน Sprint ซึ่งแน่นอนว่ากิจกรรมเหล่านั้นก็จะสำเร็จไปด้วยดี ดีมากจนเมื่อเราหมดวาระออกมาแล้ว เขาทำเองกันไม่เป็น เพราะเรามัวแต่พาทำ แทนที่จะมุ่งให้เขาทำกันเองได้
ข้อผิดพลาด #2: เป็นผู้ตัดสิน
Agile Coach มักจะมีประสบการณ์และความรู้ด้าน Agile มากกว่าคนอื่นในทีม พอเวลาสมาชิกในทีมเสนอความเห็นอะไรออกมาแล้วขัดกับความเชื่อและสิ่งที่เรารู้ ด้วยความหวังดีไม่อยากให้เขาหลงทาง เราก็ตัดสินไปออกไปเลยว่ามันไม่ถูกไม่ควร แทนที่จะช่วยแนะนำว่าแต่ละทางเลือกมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง ถ้าเรามัวแต่ไปตัดสินใจให้เขาหมด เขาก็จะขาดโอกาสในการฝึกที่จะตัดสินใจและเรียนรู้จากผลของการตัดสินใจนั้น
ข้อผิดพลาด #3: เป็นผู้คุมกฎ
ผมได้พบเจอกับ Agile Coach ในองค์กรใหญ่ๆหลายที่ ที่เชื่อว่าหน้าที่ของพวกเขาคือการสร้าง Agile Blue Print ขององค์กรแล้วนำไปแจกจ่ายให้แต่ละทีมทำตาม ซึ่งคิดแบบนี้ก็ไม่ต่างจาก Process Team ที่มาคอย Audit การทำงานว่าได้ทำตาม Best Practices ที่กำหนดไว้ไหม
มันจะดีกว่าไหมถ้าเราทำตัวเป็นเหมือนผีเสื้อทีคอยผสมเกสรระหว่างดอกไม้ดอกต่างๆที่เบ่งบานเอา Good Practices ที่ได้รับการค้นพบจากทีมหนึ่ง ไปเล่าให้อีกทีมหนึ่งที่น่าจะได้ประโยชน์ฟัง หรือจะดีไปกว่านั้นอีกถ้าเราทำตัวเป็นผู้จัดตลาดนัดความรู้ ให้ผู้คนได้มาแลกเปลี่ยนสิ่งที่เขาได้ค้นพบกัน
ข้อผิดพลาด #4: มุ่งแต่ผลลัพธ์
เราเป็น Agile Coach ไม่ใช่ Project Manager ถึงแม้บางครั้งบางทีต้องสวมองค์ลงเป็น PM บ้าง แต่ถ้าเผลอหลุดไปนานๆ สุดท้ายอาจได้ผลลัพธ์ โปรเจครอดส่งได้ทัน แต่การเรียนรู้จะไม่เกิดขึ้นเลย
ข้อผิดพลาด #5: ยึดติดกับความสำเร็จของทีม
ความสำเร็จของทีม เป็นความสำเร็จของทีม ไม่ใช่ความสำเร็จของเรา
ความสำเร็จของทีม เป็นความสำเร็จของทีม ไม่ใช่ความสำเร็จของเรา
ความสำเร็จของทีม เป็นความสำเร็จของทีม ไม่ใช่ความสำเร็จของเรา
ยิ่ง Agile Coach ปล่อยวางตรงนี้ได้มากเท่าไหร่ ทีมก็จะมีโอกาสเจริญเติบโตได้เองมากเท่านั้น
สำหรับ Agile Coach แล้ว จริงๆเราก็เป็นแค่คนสวน รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย พอต้นไม้โตได้ที่และยืนหยัดได้ด้วยตนเองแล้ว ก็หมดหน้าที่เขาเราตรงนั้นแล้วหล่ะ
โฆษณา