7 มี.ค. เวลา 16:51 • การศึกษา

การปฏิบัติตามกฎหมายผู้นำระดับสูงมีกระบวนการอย่างไร

ต้องขออภัยหายหน้าหายตาหยุดไปสามวันก็ด้วยเหตุแม่ไม่ค่อยสบาย แต่ก็กลับมาได้ สำหรับกิจกรรมถามตอบในวันจันทร์อังคาร และคมคิดพิชิต EdPEx ก็ยกยอดไปอาทิตย์หน้า ในตอนนี้ยาวไปถึงวันเสาร์ยังคงเป็นหมวด 1 เรื่องผู้นำ มาต่อกันในเรื่องกฎหมายที่ผู้นำระดับสูงดำเนินการมีกระบวนการอย่างไร
ขั้นตอนแรก ระบุกฎหมายและระเบียบที่ต้องปฏิบัติ ในข้อแรกนี้ผู้นำอาจจะบอกว่ากฎหมายที่หน่วยงานต้องมากมาย 20 30 ฉบับ ว่ากันเป็น 500 หน้าก็ไม่จบ ต้องบอกว่าเฉพาะที่สำคัญ ที่ระบุไว้ในโครงร่างองค์กร (OP) แล้วที่สำคัญจะทราบได้อย่างไร เอาเป็นว่าถ้าไม่มีกฎหมายฉบับนี้ ฉบับนี้ หน่วยงานอยู่ไม่ได้ ง่ายๆ ในการพิจารณาความสำคัญ แล้วในโครงร่างองค์กร(OP) จะระบุได้อีกว่ากฎหมายที่เลือกมาสำคัญหรือไม่ เพราะจะต้องระบุผลลัพธ์ด้วย
ขั้นตอนที่สอง ระบุผลลัพธ์ที่ชัดเจนในการวัดกฎหมายที่กำหนดไว้ในโครงร่างองค์กร (OP) มีกำหนดเป้าหมาย วิธีการวัดที่ชัดเจน มาตรการติดตามอย่างสม่ำเสมอ
ขั้นตอนที่สาม นำไปปฏิบัติ ต้องมีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน หรือ จะเรียกว่า Process owner จะอยู่ในรูปบุคคลหรือคณะกรรมการก็ปรับตามบริบทเป็นเรื่องๆ ไป ผู้รับผิดชอบในการนำกฎหมายไปปฏิบัติจะต้องมั่นตรวจสอบ คาดการณ์ ถึงกฎหมายที่ต้องมีการกำหนดใหม่ๆ ออกมา
ขั้นตอนที่สี่ ผลการดำเนินการ และขั้นตอนที่ ห้า คือ การประเมินผลและปรับปรุง สู่ความเป็นเลิศต่อไป
ห้าขั้นตอนสั้นๆ สำหรับผู้นำคงเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกิน
หวังว่าจะมีประโยชน์กับผู้ที่สนใจไม่มากก็น้อย
ขอบคุณที่ติดตาม
แล้วพบกันในตอนต่อไป
โฆษณา