7 มี.ค. เวลา 23:25 • ท่องเที่ยว

Jiulong Waterfall น้ำตกเก้ามังกร ที่สวยที่สุดในประเทศจีน

Jiulong Waterfall หรือน้ำตกเก้ามังกร เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงที่สุดใน แม่น้ำจิ่วหลง ซึ่งคนในท้องถิ่นเรียกว่า 'ต้าดี้สุ่ย' อยู่ห่างจากเทศมณฑลลั่วผิงประมาณ 23 กิโลเมตร
น้ำตกเก้ามังกร ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกที่ "สวยที่สุดในประเทศจีน" มีน้ำตกที่แตกต่างกัน 10 ชั้น .. โดยน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดมีความกว้างประมาณ 112 เมตร และสูง 56 เมตร น้ำตกแห่งนี้ได้รับการจัดอันดับให้เป็นน้ำตกอันดับ 4 ในบรรดาน้ำตก 6 อันดับแรกของจีนโดย Chinese National Geographic
น้ำตกจิ่วหลง .. ตัวน้ำตกตั้งกระจัดกระจายอยู่บนส่วนของแม่น้ำยาว 2 กิโลเมตร มันเป็นส่วนที่แปลกประหลาดที่สุดของเส้นทางแม่น้ำ การกำจัดสิ่งสกปรกและการตกตะกอนที่ใช้เวลาหลายพันปีทำให้เกิดน้ำตกทั้งสิบชั้นที่มีความสูงและความกว้างแตกต่างกันไป
น้ำตกที่ใหญ่ที่สุด รู้จักกันในชื่อ “น้ำตกอันดับ 1 ของจิ่วหลง” มีความสูง 56 เมตร และกว้าง 110 เมตร .. ในช่วงฤดูฝนจะได้ยินเสียงคำรามของน้ำตกในระยะไกลหลายกิโลเมตร เมื่อมองจากด้านล่าง ดูเหมือนว่าจะเป็นเสียงคำรามลงมาจากสวรรค์ด้วยพลังแห่งสายฟ้า ปกคลุมทุกสิ่งรอบตัวด้วยหมอก
 
.. ในฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ น้ำตกจะกลายเป็นโซ่เงินห้อยลงมาจากท้องฟ้า พ่นละอองน้ำขึ้นไปในอากาศ ในวันที่มีแสงแดดสดใส สายรุ้งจะลอยขึ้นมาเหนือน้ำตก ทำให้เกิดทัศนียภาพอันงดงามของสีสัน
น้ำตกชั้นที่ 2 เรียกว่า “น้ำตกคู่รัก” มีความสูง 43 เมตร กว้าง 39 เมตร ที่เชิงน้ำตกมีสระเจียวปูที่ลึกและเงียบสงบ .. ส่วนน้ำตกที่เหลือล้วนมีเสน่ห์อันแปลกประหลาด
เมื่อยืนอยู่ส่วนบนสุด .. สามารถชมน้ำตกทั้งสิบแห่งได้ในคราวเดียว ปู เหอ รองประธานสภาประชาชนแห่งชาติ เขียนว่า “จิ่วหลง คาสเคดส์ มีความสง่างามในจีนตอนใต้ไม่แพ้ใคร”
กลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ที่นี่คือชาวปูยี ทุกวันที่ 2 ของเดือนที่สองตามปฏิทินจันทรคติจีน คนหนุ่มสาวจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่อยู่ติดกับกุ้ยโจวและกุนัคซีจะมารวมตัวกันที่นี่เพื่อร้องเพลงสไตล์ Antiphonal-Style Singing Festival” พวกเขาจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม .. จะเต้นรำเต้นรำแบบดั้งเดิมและดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ที่มีลักษณะเฉพาะของชาติที่โดดเด่น ส่วนที่ดีที่สุดของเทศกาลสำหรับชายหนุ่มและหญิงสาวก็คือพวกเขาสามารถทำความรู้จักกันด้วยการร้องเพลง
ว่ากันว่า .. ระดับที่จะชมน้ำตกได้สวยที่สุดคือ ชั้นที่ 3 และในสมัยก่อนต้องเดินเท้าไต่ความสูงขึ้นไป แต่ในปัจจุบันมีสายพานเลื่อนไปตามราง นำคนขึ้นไปสู่ที่สูงในระดับ 3 ของน้ำตกได้
เราเดินชมทิวทัศน์ด้านล่างจากทางเข้ามาเรื่อยๆ .. พร้อมกับนึกถึงตำนานเกี่ยวกับน้ำตกเก้ามังกร:
ตามตำนานเล่าว่า นานมาแล้ว ลั่วปิง เป็นมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ มีมังกรดำ 9 ตัว และมังกรขาว 1 ตัวมาจากสระบัวแห่งแม่น้ำเพิร์ลที่ไหลลงสู่ทะเล ... มังกรดำและมังกรขาวต่างก็ต้องการครอบครองทะเลแห่งนี้ จึงเกิดการแย่งชิงกันอย่างเข้มข้น และ มังกรขาวผู้ฉลาดเฉลียวสามารถครอบครองและผูกขาดทะเล เอาไว้ได้
อย่างไรก็ตาม มังกรดำทั้ง 9 ปฏิเสธที่จะยอมรับว่าการต่อสู้เป็นที่สิ้นสุด และฝ่ายตนพ่ายแพ้ .. มังกรดำทั้งเก้าช่วยกันขุดหลุมใต้ทะเลในทุกทิศทาง และในที่สุดน้ำทะเลลั่วผิงก็แห้งเหือด .. และมังกรขาวไปตายที่ริมฝั่งทะเล และกลายเป็นภูเขาไป๋ลา
ต่อมา มังกรดำ 8 ตัวได้ขุดแม่น้ำและชลประทานในดินแดนหลัวปิง .. แต่มังกรดำตัวโต ได้ทำสิ่งเลวร้าย อันเป็นผลทำให้เกิดความแห้งแล้งใน Luoping
.. ราชาแห่งโลกใต้พิภพรู้เรื่องนี้ จึงได้สั่งให้เทพเจ้าแห่งลม เทพเจ้าแห่งฝน เทพเจ้าแห่งสายฟ้า เทพธิดาแห่งสายฟ้า ทำการบูรณะใหม่ แม่น้ำสายยาวถูกตัดเป็น 3 แท่น แท่นที่สูงที่สุดคือ น้ำตกจิ่วหลง นั่นเอง
เราใช้สายพานโดยสารในการขึ้นสู่ชั้นที่ 3 ของน้ำตก และด้วยช่องลำเลียงไม่สูง เราจึงต้องนั่งอยู่บนสายพานที่ยาวพอสมควร ขยับไปมาก็ไม่สะดวก รวมถึงไม่สามารถยืนได้ .. รู้สึกเหมือนเป็นการลำเลียงกระเป๋าเดินทางเข้าสู่ใต้ท้องเครื่องบินเลย
ระหว่างการเดินทางด้วยสายพายลำเลียง .. เรามองเห็นทิวทัศน์ในมุมสูงขึ้นเรื่อยๆ สวยทีเดียวค่ะ
เมื่อสิ้นสุดทางเลื่อน (เหมือน Escalator ในสนามบิน อิอิ) .. เราก็มาถึงทาวเวอร์บนที่สูง ซึ่งให้มุมมองของทิวทัศน์ที่สวยงามแบบ 180 องศา
ทุ่งดอกเรพซีดสีเหลืองทองในหุบเขา (ไม่แน่ใจว่าเป็น นาก้นหอยหรือไม่?) กำลังบานในทุ่ง อยู่ในทำเลตรงช่วงกลางของพาโนรามิควิวในสายตา .. สีเหลืองทองของดอกไม้ ตัดกับสีเทาเขียวของขุนเขานั้นสวยงามอลังการ ซึ่งมีแม่น้ำอยู่ด้านล่างเป็นมุมโค้ง
ด้านซ้ายมือ .. เป็นทิวทัศน์ส่วนของทางเดินที่เราเพิ่งจะผ่านมา
ด้านขวามือ .. คือส่วนหนึ่งของน้ำตกเก้ามังกรที่ลือลั่น ตั้งอยู่ในสภาพ
แวดล้อมที่งดงามและได้ยินเสียงดังมาจากที่ไกลๆ ในระดับที่สามนี้นับว่าสวยงามมากในสายตา เป็นคาสเคดหลายชั้นลดหลั่นกันเป็นระดับๆ
จุดชมทิวทัศน์ตรงนี้ คงเป็นที่ชื่นชอบของช่างภาพ และเป็นรางวัลของคนที่มาถึงทิวทัศน์อันงดงามเหนือน้ำตกที่สูงตระหง่านแห่งนี้ .. สามารถเก็บภาพวิวทั้งหมดได้ด้วยเลนส์กว้างแบบว๊าววววๆๆๆ เลยค่ะ
เราต้องการลงไปชมน้ำตกแบบใกล้ชิด .. มีบันไดหินข้างๆทาวเวอร์นำทุกคนลงไปด้านล่าง สามารถเดินได้ชิว ชิว สบายๆ ไม่ลำบาก
ในระหว่างทาง ก็กดชัตเตอร์กล้องเก็บภาพสวยๆได้เป็นระยะ รวมถึงชื่นชมดอกบ๊วยที่กำลังบานสะพรั่งได้อย่างสวยงาม
เราเดินผ่านน้ำตกชั้นที่สองไปก่อน มุ่งหน้าไปที่น้ำตกชั้นที่สาม ..
ความสูงของน้ำตกชั้นนี้ไม่รู้ว่ากี่เมตร แต่สูงพอสมควร และมีเรือท่องเที่ยวพาเข้าไปชมน้ำตกใกล้ๆด้วยค่ะ
.. ทริปที่ผ่านมา ฉันไม่ได้ล่องเรือ แต่ทริปที่เคยมาก่อนหน้านี้หลายปี เคยไปนั่งเรือไปใกล้น้ำตก ก็เป็นประสบการณ์ที่ประทับใจมากครั้งหนึ่ง
เราเดินลงมาที่น้ำตกชั้นที่สอง .. เห็นมีเรือท่องเที่ยวจอดรอผู้โดยสาร และเป็นพร๊อพชวนถ่ายภาพได้ดี
.. เดินลงมาเรื่อยๆ แวะถ่ายภาพบ้างเพื่อให้ได้รูปน้ำตกทั้ง 2 ระดับในมุมที่สวยงาม
ด้านล่างจะมีแพลตฟอร์มที่สร้างไว้ให้ผู้มาเยือนสามารถยืนเก็บภาพ หรือถ่ายภาพคู่กับน้ำตกเอาไว้เป็นที่ระลึก
สะพานข้ามแม่น้ำ .. มีการสร้างทางเดินที่วางเรียงหินเป็นก้อนๆเอาไว้เวยระยะห่างที่พอก้าวได้ 1 ก้าวพอดีๆ แต่มองไม่เห็นมีคนข้าม เพราะออกจะหวาดเสียวว่า จะพลาดตกลงไป
ฉันชอบเส้นสายคดโค้งของทางเดินหิน .. รู้สึกว่าเส้นเหล่านี้มีเสน่ห์ ทำให้ต้องกดชัตเตอร์กล้องรัวๆ
ช่วงหลังทางเดินบนสะพาน .. จะเป็นทางเดินเลียแม่น้ำที่นำเราไปสู่ทางออก
.. ระหว่างทาง ยังมีอาคารรูปทรงแปลกตา และวิวสวยๆเป็นของแถมให้กดชัตเตอรฺกล้องได้อีกหลายภาพค่ะ
ขอบคุณเนื้อความบางส่วนจาก : https://www.yunnanexploration.com/nine-dragons-waterfall-in-luoping-county-qujing.html
โฆษณา