8 มี.ค. เวลา 00:45 • ข่าวรอบโลก

มนุษย์กำลังกลายพันธุ์!

วิวัฒนาการของมนุษย์มีมาหลายล้านปี จากสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่เป็นบรรพบุรุษแรกของสิ่งมีชีวิตทั้งหมด
มาสู่วานรและวิวัฒนาการมาเป็นสิ่งมีชีวิตสกุล โฮโม พัฒนามาเป็น Homo Sapiens ก่อนจะวิวัฒนาการมาเป็นมนุษย์ในปัจจุบัน
1
คำถาม คือ มนุษย์เราหยุดวิวัฒนาการแล้วหรือยัง?
คำตอบ คือ มนุษย์เรากำลังวิวัฒนาการอยู่ในทุกๆ วัน ทีละเล็กทีละน้อย โดยที่เราไม่รู้ตัว
4
คำว่า “วิวัฒนาการ” หลายคนหมายถึง “การกลายพันธุ์” ที่บอกถึงลักษณะทางชีววิทยาที่เปลี่ยนไปในประชากรส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของอวัยวะ การเพิ่มอวัยวะ การลดการหดหายไปของอวัยวะ ซึ่งมันต้องเป็นมาแต่กำเนิด ไม่ได้ใช้ชีวิตไปแล้วจะเกิดวิวัฒนาการสามารถเพิ่มอวัยวะหรือลดอวัยวะลงเองได้
4
ตัวอย่างวิวัฒนาการของมนุษย์ เช่น หางที่คาดว่าบรรพบุรุษมนุษย์เคยมีหางแต่วิวัฒนาการมนุษย์ทำให้หางค่อยๆ หายไปรวมตัวกับกระดูกสันหลัง เพราะมนุษย์ไม่ได้ใช้งานมัน หรือ อย่าง ฟันกราม ที่บรรพบุรุษมนุษย์ต้องใช้เคี้ยวอาหารที่ต้องออกแรงมาก ต่างกับอาหารของมนุษย์ในปัจจุบันที่ฟันเคี้ยวได้ง่ายกว่า มนุษย์ใช้ฟันกรามน้อยลง ทำให้ฟันกรามซี่ในไม่งอกออกมา กลายเป็นฟันคุด
4
เหล่านี้คือ ร่องรอยตัวอย่างวิวัฒนาการมนุษย์ที่เราเห็นได้ในปัจจุบัน แต่วิวัฒนาการบางอย่างเราก็ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาปกติ อย่างล่าสุดที่มีนักวิจัยพบว่า มนุษย์ปัจจุบันได้เริ่มกลายพันธุ์มีเส้นเลือดแดงมาเลี้ยงที่ท่อนแขนมากกว่ามนุษย์สมัยก่อน 1 เส้น ด้วยสาเหตุที่มนุษย์ปัจจุบันใช้มือในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้นกว่าเดิม
5
โดยมนุษย์ที่เป็นตัวอ่อนในครรภ์มารดาจะมีเส้นเลือดแดงใหญ่ที่ท่อนแขน 3 เส้น คือ Radial artery, Median artery และ Ulnar artery ซึ่งมนุษย์สมัยก่อน หลังจากคลอดออกมาเส้นเลือด Median artery จะหายไปภายในราว 2 เดือน จนเหลือเส้นเลือดเพียง 2 เส้น
1
แต่จากบันทึกในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ก็พบแล้วว่า จริงๆ มนุษย์บางคนโตมาแล้วยังคงมี Median artery อยู่ หรือพูดง่ายๆ คือมันไม่ได้หายไปแบบคนส่วนใหญ่ แต่ในยุคนั้นมนุษย์ที่มีลักษณะนี้จะมีแค่เพียง 10 %
2
แต่ล่าสุดทีมวิจัยได้พบว่ามีมนุษย์กลายพันธุ์ที่ยังมี Median artery อยู่นั้นมีมากถึงราวๆ 35 เปอร์เซ็นต์ หรือราว 1 ใน 3 ของมนุษย์ทั้งหมดเลยทีเดียว ซึ่งเขาก็สันนิษฐานว่า มันน่าจะเป็นเพราะมนุษย์ปัจจุบันมีกิจกรรมที่ใช้มือเยอะขึ้นเรื่อยๆ และตามหลักวิวัฒนาการก็จะอธิบายว่าคนที่มี Median artery มาถึงตอนโตก็เลยมีศักยภาพในการทำงานได้ดี เพิ่มโอกาสสืบพันธุ์ ทำให้สืบทอดส่งต่อพันธุกรรมได้มากขึ้น จนทำให้ประชากรที่มี Median artery มีเยอะขึ้นในที่สุด
4
และนี่คือการกลายพันธุ์ล่าสุดของมนุษย์ที่มีเส้นเลือดเพิ่มมากขึ้นที่ท่อนแขน 1 เส้น ซึ่งมันมาจากพฤติกรรมการใช้มือจำนวนมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้มือถือ การทำงาน ไม่แน่ในอนาคตมนุษย์ถ้าเรายังใช้มือมากๆ แบบนี้ เราอาจกลายพันธุ์มีนิ้วเพิ่มที่มือข้างละ 1 นิ้วก็เป็นได้ครับ
4
อ้างอิง
โฆษณา