8 มี.ค. เวลา 10:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ

10 บทเรียนจาก #Dragonball กับ #การลงทุน

.
บทความแด่การจากไปของอ.โทริยาม่า
โดย Fun Manager
.
2
1. #การตามหาดราก้อนบอล แต่ละลูกมันเป็นการผจญภัยไปในที่ต่างๆ เปรียบเหมือนการเรียนรู้แต่ละด้าน ของตัวแอดเอง พื้นฐาน งบ เทคนิค MM จิตวิทยา....ในชีวิตเราอาจต้องตามหาดราก้อนบอลมากกว่า 7 ลูก แต่ #ยิ่งคุณตามหาพรของคุณจะสมหวังมากขึ้น คุณจะเป็น Super Saiya 1 2 3 4 God Blue Ultra-Instinct ได้....แต่ถ้าคุณไม่ฝึกวิชา คุณจะเป็นเหมือนหยำฉา คุณเลือกได้นะ
.
2. #พรของเทพมังกร ช่วยชุบชีวิตให้เราได้ ต่างจากชีวิตจริงที่เรามีชีวิตเดียว เราคงต่างอยากชุบชีวิตคนที่เรารัก เพราะคนที่ตายแล้วไม่สามารถขอพรได้ ส่วนการลงทุน ไม่ว่าคุณจะล้มหนักแค่ไหน ถ้าคุณลุกขึ้นมาได้ คุณก็ไปต่อได้ คุณสามารถชุบชีวิตได้ ถ้าคุณยังมี Cash Flow มาเติม ดังนั้นเงินสดก็เหมือนพรขอชุบชีวิต ถ้าคุณอยากขอพร 3 ข้อเหมือนเทพมังกรของดาวนาเม็ก คุณต้องมีเงินสดเติมเยอะหน่อย (ส่วนการกันเงินสดตอนเทรดเปรียบเสมือนถั่วเซียนนั่นแหละ)
.
2
3. ทุกๆภาคจะมี #ตัวร้ายใหม่ มา ซึ่งกลุ่มตัวเอกก็จะตึงมือและมีการสูญเสียอยู่เสมอ เปรียบเสมอการลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ๆ หุ้นตัวใหม่ เราอาจจะเอาชนะได้ถ้ามีประสบการณ์ แต่ถ้าเราเจอเรื่องที่ไม่รู้ เราอาจจะเจ็บตัวมีแผลบ้าง ดังนั้นคำนึงถึงความเสี่ยง ระมัดระวังอยู่เสมอ อย่าประมาทในการลงทุน
.
4
4. #ห้องกาลเวลาไม่มีในชีวิตจริง ที่เราจะสามารถเข้าไปเพื่อฝึกวิชาแล้วออกมาได้เลย แต่สิ่งที่เราทำได้ คือ จัดเวลา แบ่งเวลาให้กับการเรียนรู้ในการลงทุน บางคนอาจลงคอร์สเรียนแทนการหาประสบการณ์จริง ซึ่งก็ต้องเลือกอาจารย์ให้ดี
.
1
5. #ศัตรูที่เก่งที่สุด แล้วแต่คนจะมอง โงกุนเคน
ยเจอกับซามัสในภาค Super ที่ใช้ร่างของโงกุนในอนาคตทำได้ทุกอย่างเหมือนโงกุน ดังนั้น ศัตรูในการลงทุนที่คุณต้องกลัวที่สุด คือ ตัวคุณเอง....คนที่คุมความเสี่ยงภายนอกเก่งๆอาจจะพลาดจากตัวเองทั้งนั้น
.
2
6. #บอลเก็งกิ เป็นการรวบรวมพลังจากธรามชาติ สิ่งมีชีวิต เพื่อใช้จัดการศัตรูทั้งบู เทพมังกรหมายเลข 1 ในการลงทุน เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว เรามีสังคมนักลงทุน มีหนังสือ มีคนให้คำแนะนำ ถ้าวันนี้บอลเก็งกิคุณยังเล็ก ลองอาศัยพลังของคนรอบข้างดูด้วยนะ
.
1
7. #พลังคลื่นเต่าสะท้อนฟ้า Kame Kame Ha ทุกตัวละครจะมีท่าไม้ตายของตัวเอง......แล้วคุณเจอท่าไม้ตาย ในการลงทุนของคุณหรือยัง แนวทางที่ถนัด.....อย่ากลัวคนที่มี 100 วิชา แต่จงกลัวคนที่มีวิชาเดียว แต่ฝึกซ้อมมา 100 ครั้ง....ดังนั้นหาสไตล์การลงทุนของคุณให้เจอ
.
2
8. #ชาวไซย่าจะแข็งแกร่งขึ้นทุกครั้งที่บาดเจ็บ เราเห็นได้จากทั้งโงกุนและเบจิต้า ที่พัฒนาขึ้นในช่วงดาวนาเม็ก ดังนั้นถ้าเราผิดพลาดจากการลงทุนเราจะยิ่งเรียนรู้และจดจำ มันถึงได้มีคำว่า ขาดทุนคือกำไร....ซึ่ง คือ กำไรที่เราได้จากบทเรียนที่ผิดพลาดนี้ยังไงล่ะ
.
9. #ฟิวชั่น ไม่ว่าจะใช้โปตาร่า หรือ ท่ารวมร่างจากชาวยาโดแร็ต ผลของมันจะยิ่งใหญ่มากก็เกิดสิ่งใหม่ที่ทรงพลัง เรียกได้ว่า 1+1 > 2 ในทางการลงทุน คุณสามารถนำความรู้การลงทุนที่หลากหลายมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ VI Trading Technical System Trading Grid Factor และอีกมากมาย แต่ขอให้การรวมร่างนั้น มันสมดุลกัน สอดคล้องกัน เราจะได้โกเทนคูส โกจิต้า หรือ เบจิโต้ที่เก่งสุดๆไปเลย
.
10. #ไทม์แมชชีน เราได้เห็นทรังค์ย้อนเวลากลับมาในอดีต และนำยารักษาโรคหัวใจให้โงกุน พร้อมบอกเรื่องมนุษย์ดัดแปลง สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เกิด Timeline ที่ต่างออกไป อนาคตของทรังค์อนาคต และโงกุนปัจจุบันไม่เหมือนกัน แต่มันก็ดูดีกว่า...ในโลกที่มีโงกุน การลงทุน....#เราย้อนเวลาไม่ได้ แต่เราจงเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่นทั้งเรื่องที่สำเร็จและล้มเหลว และอย่าปล่อยให้เรื่องเหล่านั้นเกิดกับเราซ้ำ จงเรียนรู้สิ่งที่ดีจากนักลงทุนยุคก่อนๆ และพัฒนาในรูปแบบของเรานะครับ
.
1
ขอบคุณอ.โทริยาม่ามากครับ
R.I.P.
จิรภัทร โบสุวรรณ, AISA, CFP
#FunManager (Edit เพิ่ม 7+3 จากไอเดียเพื่อนๆครับ)
3
====================
ฝากติดตาม Fun Manager ผ่านช่องทางต่างๆดังนี้
Facebook : Fun Manager
Twitter : @funxmanager หรือ www.twitter.com/funxmanager
โฆษณา