8 มี.ค. เวลา 11:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ยอดขาย TSMC เพิ่ม 9.4% ในช่วงสองเดือนแรกหลังได้รับอานิสงส์จาก AI

รายได้ของ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) เพิ่มขึ้น 9.4% ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2024 โดยได้อานิสงส์จากกระแส AI ทั่วโลกที่กำลังช่วยลดผลกระทบเชิงลบจากยอดขาย iPhone ที่ชะลอตัวลง
บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียรายงานยอดขาย 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ แม้จะมีสัญญาณว่า Apple Inc. ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 25% ของธุรกิจในปีที่แล้ว กำลังประสบปัญหาในการรักษาโมเมนตัมของยอดขาย iPhone โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน
TSMC ผู้ผลิตชิประดับแนวหน้าให้กับ Nvidia Corp. กำลังได้แรงหนุนจากกิจกรรม AI ที่พุ่งสูงขึ้นหลังจาก OpenAI เปิดตัว ChatGPT
ผู้ผลิตชิปที่ล้ำสมัยที่สุดในโลกนี้ได้รับการมองว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ประโยชน์หลักจากการพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ LLM (Large Language Model) ซึ่งต้องการชิปประสิทธิภาพสูง สัปดาห์นี้ JPMorgan ได้กลายเป็นโบรกเกอร์รายล่าสุดที่ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นของบริษัทไต้หวัน โดยอ้างถึงไม่เพียงแต่สาเหตุจาก AI แต่ยังรวมถึงศักยภาพของการทำธุรกิจกับ Intel Corp. ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
นักวิเคราะห์ รวมถึง Gokul Hariharan ได้เขียนไว้ว่า "TSMC เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการประมวลผล AI เกือบทั้งหมดในศูนย์ข้อมูล"
ในเดือนมกราคม ผู้บริหารกล่าวว่าพวกเขาคาดว่าจะกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสนี้ และเตรียมพร้อมที่จะเพิ่มการใช้จ่ายลงทุนในปี 2024 ซึ่งบ่งชี้ว่า TSMC คาดการณ์ถึงการฟื้นตัวของความต้องการสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ การคาดการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากภาวะซบเซาที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ซึ่งคาดว่าจะสิ้นสุดลงในปี 2024
ลูกค้ารายใหญ่อันดับสองของ TSMC ซึ่งคาดว่าจะเป็น Advanced Micro Devices Inc (AMD) คิดเป็น 11% ของยอดขาย ซึ่งตั้งเป้าที่จะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในวงการชิป AI ทั้งนี้ TSMC ไม่ได้มีการเปิดเผยรายชื่อลูกค้า
cr. Bloomberg
โฆษณา