8 มี.ค. เวลา 15:00 • การเมือง

เจ้าของสนามกอล์ฟหรู ที่พัก “ทักษิณ” กลับเชียงใหม่ เครือญาติ สุริยะ-ธนาธร

เปิดชื่อผู้ถือหุ้นเจ้าของสนามกอล์ฟหรู “ซัมมิท กรีน วัลเล่ย์” ที่พักอดีตนายกฯ “ทักษิณ” เดินทางกลับเชียงใหม่ เครือญาติ สุริยะ-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
สื่อมวลชนหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ระหว่างวันที่ 14-16 มีนาคม 2567 "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯรัฐมนตรี และครอบครัว จะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไหว้บรรพบุรุษ โดยช่วงเช้าวันที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 07.30 น. นายทักษิณ ชินวัตรจะเดินทางไปสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ จากนั้นจะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ด้วยเครื่องบินส่วนตัว และเข้าพักที่บ้านพักใน สนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
จากนั้นช่วงเช้าวันที่ 15 มีนาคม 2567 นายทักษิณและครอบครัวจะเดินทางไปทำบุญและเคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ที่บริเวณใกล้อ่างเก็บน้ำแม่ออน อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ และจะเดินทางกลับทางกลับบ้านจันทร์ส่องหล้า วันที่ 16 มีนาคม 2567
ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบข้อมูล สนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่นายทักษิณจะเข้าพัก พบว่าเจ้าของสนามกอล์ฟแห่งนี้ เป็นของครอบครัว “สรรเสริญ จุฬางกูร” พี่ใหญ่ตระกูลจึง ที่มีสายสัมพันธุ์ทางเครือญาติเชื่อมโยงกับ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”
1
ข้อมูลจากเว็บไซต์ สนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ จังหวัดเชียงใหม่ มี บริษัท ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรีคลับ จำกัด เป็นเจ้าของ เป็นสนามระดับโลกออกแบบโดย Dennis Griffiths สถาปนิกคนเดียวกับที่ออกแบบสนามกอล์ฟ คันทรีคลับในกรุงเทพมหานคร
1
ภาพจาก บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี
ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลการประกอบธุรกิจของ บริษัท ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรีคลับ จำกัด เจ้าของสนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ จังหวัดเชียงใหม่ จากระบบบริการวิเคราะห์ข้อมูลบริษัทครบวงจร Creden Data พบว่า มี บริษัท ซัมมิท วินด์มิลล์ กอล์ฟ คลับเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 1,999,992 หุ้น
1
โดยมี “สรรเสริญ จุฬางกูร” และคนในครอบครัวอีก 7 คน ถือหุ้นคนละ 1 หุ้น ประกอบด้วย หทัยรัตน์ จุฬางกูร ภรรยา นายสรรเสริญ และลูกๆอีก 6 คน คือ
  • 1.
    กรกฤช จุฬางกูร
  • 2.
    ณัฐพล จุฬางกูร
  • 3.
    ทวีฉัตร จุฬางกูร
  • 4.
    วุฒิภูมิ จุฬางกูร
  • 5.
    อภิชาต จุฬางกูร
  • 6.
    อัครพงศ์ จุฬางกูร
1
ขณะที่บริษัท ซัมมิท วินด์มิลล์ กอล์ฟ คลับ ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรีคลับ จำกัด มี บริษัท ซัมมิท คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 5,999,992 หุ้น โดยมีคนในตระกูลจุฬางกูร 8 คนร่วมถือหุ้นคนละ 1 หุ้น เช่นเดียวกับ บริษัท ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรีคลับ จำกัด
เมื่อเจาะลึกไปถึงรายชื่อผู้ถือหุ้น บริษัท ซัมมิท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ซัมมิท วินด์มิลล์ กอล์ฟ คลับ พบว่ามีคนในตระกูล จุฬางกูร ถือหุ้น 8 คน ดังนี้
  • 1.
    กรกฤช จุฬางกูร จำนวน 450,000 หุ้น คิดเป็น 15% ของหุ้นทั้งหมด
  • 2.
    ณัฐพล จุฬางกูร จำนวน 450,000 หุ้น คิดเป็น 15% ของหุ้นทั้งหมด
  • 3.
    ทวีฉัตร จุฬางกูร จำนวน 450,000 หุ้น คิดเป็น 15% ของหุ้นทั้งหมด
  • 4.
    วุฒิภูมิ จุฬางกูร จำนวน 450,000 หุ้น คิดเป็น 15% ของหุ้นทั้งหมด
  • 5.
    อภิชาติ จุฬางกูร จำนวน 450,000 หุ้น คิดเป็น 15% ของหุ้นทั้งหมด
  • 6.
    อัครพงศ์ จุฬางกูร จำนวน 450,000 หุ้น คิดเป็น 15% ของหุ้นทั้งหมด
  • 7.
    สรรเสริญ จุฬางกูร จำนวน 150,000 หุ้น คิดเป็น 5% ของหุ้นทั้งหมด
  • 8.
    หทัยรัตน์ จุฬางกูร จำนวน 150,000 หุ้น คิดเป็น 5% ของหุ้นทั้งหมด
“สรรเสริญ จุฬางกูร” พี่ใหญ่ตระกูลจึง ชื่อเดิม “ฮั่นตง แซ่จึง” เป็นลูกชายคนโต ของอาฮงและม้วยเฮียง ฮั่นตง ที่นั่งเรือสำเภามาจากเมืองจีน ยุคเสื่อผืนหมอนใบมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารในประเทศไทย ต่อมาเมื่อรัฐบาลไทยให้ชาวจีนโพ้นทะเล ตั้งนามสกุลเป็นไทยได้ “แซ่จึง” จึงเปลี่ยนมาเป็น “จึงรุ่งเรืองกิจ” แต่สรรเสริญ ขอเปลี่ยนทั้งชื่อและนามสกุลเป็น “สรรเสริญ จุฬางกูร”
“สรรเสริญ จุฬางกูร” มีพี่น้อง 4 คน คือ 1. พัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ พ่อของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 2. โกมล พ่อของพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 3. สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ 4. อิสริยา จึงรุ่งเรืองกิจ
“สรรเสริญ จุฬางกูร” พี่ใหญ่ตระกูลจึง สมรสกับ “หทัยรัตน์ จุฬางกูร” บุตรทั้งหมด 6 คน คือ อภิชาติ จุฬางกูร ,ทวีฉัตร จุฬางกูร ,ณัฐพล จุฬางกูร ,กรกฤช จุฬางกูร ,วุฒิภูมิ จุฬางกูร และ อัครพงศ์ จุฬางกูร
"สรรเสริญ จุฬางกูร" เป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของอาณาจักร Summit Group ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของประเทศไทย มีพนักงานกว่า 10,000 คน
1
ที่มา : เว็บไซต์ สนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ จังหวัดเชียงใหม่ , Creden Data
โฆษณา