9 มี.ค. เวลา 03:41 • ท่องเที่ยว

ตลาดสดเมืองหยวนหยาง พิพิธภัณฑ์ และหมู่บ้านชาวฮานิ

ยูนนาน อาณาจักรที่เต็มไปด้วยสีสันที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน
.. ไม่เพียงแต่มีทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่งดงามหลากหลายตั้งแต่ป่าฝนเขตร้อนไปจนถึงภูเขาหิมะศักดิ์สิทธิ์เท่านั้น แต่ยังรักษาและพัฒนาชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์ที่แตกต่างกัน 25 กลุ่มอีกด้วย
วิธีที่ดีที่สุดในการสำรวจและซึมซับวัฒนธรรมและนิทานพื้นบ้านของชนกลุ่มน้อยในยูนนาน
… คือการไปเยี่ยมชมหมู่บ้านของคนพื้นเมือง ที่ยังคงดำรงชีวิตความเป็นอยู่แบบดั้งเดิมเมื่อหลายศตวรรษก่อน
หยวนหยาง .. ชีวิตของชาวฮานีหมุนรอบข้าว
.. พวกเขายังคงทำงานในทุ่งนาพร้อมกับควาย : ปลูก เก็บเกี่ยว และใช้ฟางข้าวสาลีสร้างบ้าน!
.. บ้านเรือนของชาวฮานิจะเป็นบ้านที่สร้างด้วยอิฐและมีหลังคามุงจากหลายชั้นเป็นรูปทรงคล้ายเห็ดแบบดั้งเดิม
ชาวบ้านในหมู่บ้านยังคงแต่งกายด้วยชุดแบบดั้งเดิมสีสันสดใสอันเป็นเอกลักษณ์ นักท่องเที่ยวจะสามารถมาสัมผัสได้ถึงวัฒนธรรมของชาวพื้นเมืองได้จริงๆ
การดำรงชีวิตของผู้คนที่นี่เรียบง่าย
พิพิธภัณฑ์ของชุมชน .. น่าสนใจที่จะเดินช้าๆ ผ่านชุมชนเล็กๆ ที่มีวิถีชิตของชาวบ้านผ่านเข้ามาในสายตา
เด็กๆ ผู้ใหญ่ บ้านเรือน .. ล้วนโลดแล่น เล่าเรื่องราวของชีวิตผู้คนจริงๆ เปี่ยมสีสันและเสน่ห์ที่เรียบง่าย และดูเหมือนจะไร้การปรุงแต่ง
พิพิธภัณฑ์ของชุมชน .. ไม่ได้ใหญ่โต แต่ยังคงจัดแสดงวิถีชีวิต และเรื่องราวของผู้คนที่นี่
ส่วนหนึ่งของความเจริญที่ยื่นมือเข้ามาสัมผัสพื้นที่นี้ .. นักท่องเที่ยวยังคงสามารถไปซุกตัวหนีความหนาวเย็นด้านนอกได้ภายในร้านกาแฟที่ออกจะทันสมัย เมื่อเทียบกับความเคลื่อนไหวของคนพื้นเมือง
ตลาดสดเมืองหยวนหยาง
ในปัจจุบัน หยวนหยางมีร้านค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ตอยู่บ้าง .. แต่ตลาดชาติพันธุ์ท้องถิ่นแบบดั้งเดิมยังคงเป็นสถานที่พิเศษและดีที่สุดสำหรับตื่นเช้า
.. เพื่อการไปเดินชม และสัมผัสกับวิถีชีวิตที่แท้จริงและลมหายของเมือง
สำหรับคนในท้องถิ่น ตลาดสดในหยวนหยางเป็นมากกว่าตลาด
.. มันเต็มไปด้วยความทรงจำมากมายเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนพื้นเมือง และยังเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตประจำวันของชาวหยวนหยางที่มีชีวิตชีวาอีกด้วย
ตลาดในหยวนหยาง มักจะคึกคักไปด้วยชนกลุ่มน้อย Yi และ Hani ที่มักแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายสีสันสดใสแบบดั้งเดิม ที่เดินทางมาขาย แลกเปลี่ยน หรือซื้อผลิตภัณฑ์สด สัตว์ และของเล็กๆ น้อยๆ หลากหลายชนิด
..การเดินในตลาด จึงเป็นเหมือนการเดินในเทศกาลแห่งสีสัน เป็นรางวัลจากตลาดชาติพันธุ์ที่เต็มไปด้วยผู้มาเยี่ยมชมตลาด ทั้งคนซื้อ และคนขาย
ตลาดเต็มไปด้วยสินค้าท้องถิ่นที่หลากหลาย .. มีแผงขายของมากมายที่ขายผักผลไม้สด สิ่งทอ เนื้อสด ยาจีนโบราณ อาหารท้องถิ่น อาหารประจำวัน สัตว์มีชีวิต ดอกไม้และนก และอื่นๆ อีกมากมาย
ตลาดสดของที่นี่ มีลักษณะที่คล้ายกับตลาดชาติพันธุ์ในหลายๆพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
.. ชาวบ้านแต่งกายแบบพื้นเมือง คุณยายขายของสด ผู้ชายสูบยาสูบท้องถิ่นผ่านไปป์ไม้ยาวที่แกะสลักในท้องถิ่น ในขณะที่หญิงสาวต่อรองราคาเส้นด้ายและด้ายเพื่อปักผ้า
ตลาดสดของชุมชน มีผัก ผลไม้ และเครื่องเทศแห้งที่หลากหลาย .. ในขณะที่คุณได้พบกับสิ่งที่คุ้นเคย คุณจะพบผลิตภัณฑ์มากมายที่แปลกใหม่ต่อสายตาของคุณ นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมเครื่องปรุงสดมากมาย
พืชผัก ผลไม้ ..
หากโชคดี .. อาจจะพบเจอเห็ดหลากหลายชนิด ตั้งแต่เห็ดทั่วไปไปจนถึงเห็ดหายาก เช่น มอเรล มัตสึทาเกะ เชื้อราบลูเบลล์ เชื้อรา ba แห้ง เชื้อราพอร์ชินี เห็ดเฟอร์ไก่ รวมถึงเห็ดราป่าหลากหลายชนิดที่เป็นเชื้อราที่กินได้ และอื่นๆ เนื่องจากภูมิประเทศที่ซับซ้อน ประเภทของป่าไม้ ประเภทของดิน และสภาพภูมิอากาศสามมิติที่เป็นเอกลักษณ์
... แต่ช่วงที่เราไปเยือนไม่ใช่ฤดูฝน (เดือนกรกฎาคมและสิงหาคม) จึงไม่พบเห็ดพิเศษแต่อย่างใด
สัตว์ปีก และปศุสัตว์ .. โดยทั่วไปคนจีนจะนิยมวัตถุดิบสดๆในการนำมาปรุงอาหาร ซึ่งรวมถึงเนื้อสัตว์ ..
ในตลาดจึงมีภาพของการนำสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะสัตว์ปีกที่มีชีวิตที่อยู่ในพาชนะที่สานด้วยไม้ไผ่ ถูกนำมาวางขายอย่างคึกคัก ผู้ซื้อสามารถเลือกสัตว์ตัวที่เขาต้องการ แล้วทำการชั่งน้ำหนัก และต่อรองได้
ส่วนสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ .. ยังมองเห็นการแล่เนื้อบนถนน (อย่างนั้นเลยจริงๆ) แล้วนำมาวางขายบนแผง
สัตว์อื่นๆ .. กากเป็นบ้าจเรา คงคิดว่าคนซื้อจะนำไปทพบุญ ปล่อยชึยิตวหีกลัขคืนความเป็นอิสระ
งานบริการที่น่าสนใจ ..
ตัดผม .. งานซ่อมแซมเสื้อผ้า มองหาได้ริมทางเดินกลางตลาดค่ะ รอรับกลับได้เลย
Douhua Mixian (หรือก๋วยเตี๋ยวใส่เต้าหู้) เป็นของว่างอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองหยวนหยางมายาวนาน ... มีร้านอาหารเล็กๆ ในตลาดอยู่หลายร้าน .. บางร้านมีเส้นหมี่เนื้อนุ่มผสมกับน้ำพริกรสเผ็ดทำให้เป็นอาหารจานร้อน แต่เต้าหู้ผสมกับรสเผ็ดเพื่อลดความเผ็ดลง
อย่าลืมลองข้าวปั้นเหนียวแป้งถั่ว อีกหนึ่งของว่างยอดนิยมของคนที่นี่ ... ส่วนผสมหลักประกอบด้วยข้าวเหนียว แป้งถั่วเหลือง น้ำตาลทรายแดง งาสับ และถั่วลิสง และมีรสชาติเหมือนลูกอมอุ่น ๆ โดยมีชั้นที่นุ่มและเหนียวกว่า ขณะที่อยู่ในหยวนหยาง ของหวานพิเศษนี้จะรับประทานคู่กับบะหมี่ข้าวรสเผ็ดชามเล็กและเต้าหู้
ในตลาดท้องถิ่นหยวนหยาง แผงขายเต้าหู้ย่างเป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไป .. เต้าหู้ย่างบนกระทะไฟที่รายล้อมไปด้วยผู้คน เจ้าของร้านใช้ตะเกียบพลิกเต้าหู้ ส่วนผู้ที่มารับประทานอาหารหยิบเต้าหู้อบด้วยตัวเอง
.. การดื่มไวน์ยามเช้าหนึ่งแก้วและเต้าหู้ย่างเป็นอาหารเช้าตามปกติสำหรับคนในท้องถิ่น แต่เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้มาเยือน และหากคุณกำลังมองหาเศษเสี้ยวของหยวนหยางเก่าแก่ .. ที่นี่คุณจะพบมัน
ขณะที่เรามองไปรอบๆ เพื่อลองชิมอาหารพื้นบ้าน .. มีชาวบ้านหลาบคนโบกมือให้เราไปที่แผงขายอาหารที่เขากำลังรับประทานอยู่ ดูเหมือนว่าเขาจะชอบคนต่างถิ่นอย่างพวกเรา และชวนเราไปทานเต้าหู้ย่างสี่เหลี่ยมจุ่มเครื่องเทศและซีอิ๊ว .. น่าสนใจที่จะได้ลิ้มรสวัฒนธรรมชาวฮานิแท้ๆ
** คำแนะนำของฉัน .. หากคุณต้องการทราบประวัติศาสตร์ของเมืองหนึ่ง คุณสามารถไปที่พิพิธภัณฑ์ได้ หากคุณต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของเมืองใดเมืองหนึ่ง คุณสามารถไปที่เมืองมหาวิทยาลัยได้ และหากคุณอยากที่จะเข้าใจชีวิตของเมืองใดเมืองหนึ่ง คุณก็สามารถไปตลาดสดของชาวพื้นเมืองได้!
ตลาดของชาวพื้นเมือง .. เต็มไปด้วยงานหัตถกรรมทางจิตวิญญาณ เครื่องแต่งกายประจำชาติ อาหารและของว่างท้องถิ่นที่มีกลิ่นหอมและรสชาติต้นตำรับแสนอร่อย
โฆษณา