9 มี.ค. เวลา 07:42 • ท่องเที่ยว

Jianshui Lin an Ancient City, Yunnan

เมืองโบราณ Jianshui สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ถัง เป็นหนึ่งในเมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงระดับชาติของจีน ที่มีอายุยาวนานถึงราว 1,200 ปี
.. มีมรดกทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นมากมาย เมืองโบราณแห่งนี้มีชื่อเสียงอย่างมากในด้านอาคารที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีกว่า 50 หลัง โดยผสมผสานระหว่างสไตล์ฮั่นและชาติพันธุ์ท้องถิ่น จึงได้ชื่อว่าเป็น 'พิพิธภัณฑ์อาคารโบราณและบ้านที่อยู่อาศัย'
Jianshui ถูกเรียกว่า Lin'an หรือ Badian Town ในสมัยโบราณ อยู่ห่างจากคุนหมิงไปทางใต้มากกว่า 220 กิโลเมตร .. ประวัติศาสตร์ของเมืองโบราณนี้สามารถย้อนกลับไปได้ถึงรัฐหนานจ้าว (738-937)
.. ประมาณปี 810 รัฐ Nanzhao ได้สร้างเมือง Huili ขึ้นที่นี่ ภาษา Huili in Yi (ชนกลุ่มน้อยของจีน) แปลว่า 'ทะเลอันกว้างใหญ่' และในภาษาฮั่นแปลว่า Jianshui
.. ในสมัยราชวงศ์หยวน (ค.ศ. 1271-1368) รัฐบาลได้ก่อตั้งเจียนซุยโจวขึ้น ต่อมาในสมัยราชวงศ์หมิงได้เปลี่ยนเป็น Lin'an Fu
ภายใต้รัชสมัยของจักรพรรดิเฉียนหลงแห่งราชวงศ์ชิง (ค.ศ. 1644-1911) ได้เปลี่ยนมาเป็นเทศมณฑลเจียนซุย
Jianshui ยังคงรักษารูปแบบของเมืองดั้งเดิมในสมัยราชวงศ์หมิง (1368-1644) โดยมีกำแพงพังและหอประตู จากการก่อสร้างมากว่า 12 ศตวรรษ และอาคารโบราณมากกว่า 15 หลังยังคงอยู่ในเมืองโบราณในปัจจุบัน
หากมาที่นี่เพื่อชมจะพบกับสถานที่ท่องเที่ยว .. เมืองนี้มีที่เที่ยวที่โดดเด่นมากมาย จุดชมวิวที่มีชื่อเสียง ได้แก่ วัดขงจื๊อ Jianshui สวนตระกูล Zhu สะพานมังกรคู่ และสถานที่สอบแห่งชาติ Xuezheng (กระทรวงศึกษาธิการแห่งชาติ) ของราชวงศ์หมิงและชิง
นอกเหนือจากสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้แล้ว สถานที่ท่องเที่ยวโดยรอบยังสวยงาม เช่น ถ้ำนกนางแอ่น และสวนตระกูลจางในหมู่บ้านทวนซาน
.. แต่เรามีเวลาน้อย ไม่เพียงพอสำหรับการท่องเที่ยวได้ทุกสถานที่
Chaoyang Tower (หอคอยหันหน้าไปทางดวงอาทิตย์)
Chaoyang Tower เป็นประตูเมืองแห่งเดียวที่ยังคงเหลืออยู่ และ ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญ และจุดสังเกตของเมืองโบราณ Jianshui .. ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นประตูด้านตะวันออกของเมืองโบราณในสมัยราชวงศ์หมิง (ค.ศ. 1368-1644) และยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน ในขณะที่หอคอยอีกสามแห่งพังทลายลงทั้งหมดเนื่องจากไฟไหม้สงคราม และการกัดเซาะของลมและฝน
Chaoyang Tower โดดเด่นด้วยเสาไม้สูงและหลังคาทรงปั้นหยาที่มีกระเบื้องปิดทอง .. ขึ้นชื่อว่าเป็น 'Small Tiananmen Tower' เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกับ Beijing Tiananmen Tower มาก แม้ว่าหอคอยเฉาหยางจะสร้างก่อน 28 ปี ก็ตาม
Chaoyang Tower มีความสูง 24.5 เมตร ยาว 12.31 เมตร กว้าง 26.8 เมตร มี 3 ชั้นและครอบคลุมพื้นที่ 414 ตารางเมตร ... มีลักษณะการก่อสร้างแบบดั้งเดิมด้วยเสาขนาดใหญ่ หลังคาอานสามชาย และประตูไม้แกะสลัก ใต้ชายคาแขวนกระดานแนวนอน ซึ่งจารึกโดยคนดัง เช่น ช่างอักษรวิจิตร Tu Rizhuo ในราชวงศ์ชิง (1644-1911) และนักบุญแห่งอักษรตัวสะกด Zhang Xu (658-747) ในราชวงศ์ถัง (618-907)
สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือระฆังที่แขวนอยู่บนหอคอยซึ่งมีความสูงกว่า 2 เมตร และหนัก 1.4 กิโลกรัม เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน ระฆังจะดังก้องไปทั่วทั้งเมือง
วัดขงจื๊อ Jianshui เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่พิเศษมาก .. สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หยวน (ค.ศ. 1271-1368) นับเป็นเป็นวัดขงจื้อที่ใหญ่ที่สุดในขณะนั้น
วัดขงจื้ออายุ 700 ปี ที่ใหญ่เป็นอันดับสามและได้รับการอนุรักษ์ไว้ดีที่สุดในประเทศจีนแกห่งนี้ สร้างขึ้นตามแบบอย่างของจีนโบราณ เมือง Qufu ซึ่งเป็นบ้านเกิดของขงจื๊อ ... หันหน้าไปทางทิศใต้ มีความลึก 625 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ 114 หมู่ รวมถึงอาคาร 31 หลัง
ประกอบด้วยลานเจ็ดแห่งที่แผ่กระจายออกไปบนแกนกลาง เป็นที่ตั้งของห้องโถงโบราณ ศาลา วัดบรรพบุรุษ และซุ้มประตูอนุสรณ์ Dacheng Hall ประดิษฐานรูปปั้นของขงจื้อเป็นอาคารที่งดงามที่สุด โดยมีรูปปั้นสัตว์สีสันสดใสกว่า 100 ตัวที่แกะสลักไว้ในประตูมุ้งลวด 22 บาน
.. มีซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติหน้าวัด ด้านหลังซุ้มประตูมีสระบัวสีเขียวที่เรียกว่าสระ PanChi หรือ Xuehai (ทะเลแห่งการเรียนรู้ สถาบันการศึกษาที่ผู้เรียนและนักวิชาการมารวมตัวกันเพื่อศึกษา) ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 6.9 เอเคอร์
.. ล้อมรอบด้วยกำแพงสีแดงและมีศาลาเล็กๆ ชื่อ Diao'ao (หมายถึงการตกปลาเต่าในตำนาน) .. ชื่อหมายถึงการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและชื่อเสียง
เมื่อเดินผ่านประตูและสนามหญ้าหลายแห่ง คุณจะเห็น Ancestral Master Hall ซึ่งเป็นอาคารหลักของวัดขงจื้อ และตั้งอยู่บนระเบียงที่สูงที่สุดด้านหลังแกนตั้งของอาคารทั้งหลัง
ที่นี่มีพิธีกรรมบูชาเป็นประจำเพื่อแสดงความเคารพต่อขงจื๊อ ด้านหน้าห้องโถงมีกระถางธูปทองสัมฤทธิ์ ขาทั้งสี่ขาแกะสลักเป็นรูปหัวช้างสี่ตัว แสดงถึงลักษณะทางวัฒนธรรมของมณฑลยูนนานใต้ โดยรวมแล้ว วัดขงจื้อแห่งนี้เป็นที่จัดแสดงการผสมผสานทางวัฒนธรรมของชาวฮั่นและกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ของยูนนานใต้
ภาพจาก internet
สะพานมังกรคู่อยู่ห่างจาก Jianshui ไปทางตะวันตก 5 กิโลเมตร ที่จุดบรรจบของแม่น้ำ Lushui และแม่น้ำ Tacun ซึ่งมีลักษณะเหมือนมังกรคดเคี้ยวคู่ที่ข้ามแผ่นดิน ... เป็นสะพานที่ใหญ่ที่สุดและมีคุณค่าทางศิลปะมากที่สุดในบรรดาสะพานโบราณของมณฑลยูนนาน
สะพานโบราณแห่งนี้สร้างขึ้นในปีของจักรพรรดิเฉียนหลง (1711-1799) และในปีของจักรพรรดิกวางซู (1871-1908) ได้รับการสร้างขึ้นใหม่และเพิ่มเป็น 14 หลุม จนกลายเป็นสะพาน 17 หลุม
ภาพจาก internet
สะพานนี้มีความยาว 153 เมตร และกว้าง 3 เมตร ปูด้วยหินอ่อนสีดำ มีห้องใต้หลังคาที่สวยงามและสง่างามสามห้องบนสะพาน ซึ่งห้องตรงกลางนั้น มีความสง่างามและวิจิตรงดงามที่สุด เรียกว่า 'ศาลาแกรนด์วิวแห่งยูนนานใต้'
เมื่อยืนอยู่บนสะพานคุณจะได้เห็นทิวทัศน์ที่สวยงามทั้งบริเวณใกล้เคียงและระยะไกล รวมถึงทุ่งหญ้าเขียวขจีไม่มีที่สิ้นสุด ภูเขาสีฟ้าตระหง่าน และน้ำทะเลใส
เราไม่มีเวลาเพียงพอที่จะไปเที่ยวชมได้ทั้งหมด ทำได้เพียงแค่เดินชมอาคารสถานที่ภายในใจกลางเมืองเท่านั้น
หากจะเปรียบเทียบกับเมืองโบราณอื่นๆ ของยูนนาน เช่น ลี่เจียงและต้าหลี่ ที่ฉันเคยไปเยือน
.. เมืองเจียนซุยมีบรรยากาศผ่อนคลายมากกว่า
สถาปัตยกรรมแบบเก่าขนาบข้างตรอกซอกซอยที่เก่าแก่ และคนในท้องถิ่นยังคงยึดติดกับวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของเมือง
.. จึงเป็นเมืองโบราณที่เปี่ยมเสน่ห์อันเงียบสงบ ให้ความรู้สึกของความสงบ พักผ่อน และผ่อนคลาย
Jianshui ยังเป็นที่ตั้งของเขตช่างปั้นหม้อด้วย โดยดินแดนแห่งนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศจีนในแง่ของ “เครื่องปั้นดินเผาสีม่วง” อันเป็นหัตถกรรมอันดับหนึ่งท้องถิ่น รวมถึงเป็น 1 ใน 4 ของเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียงทั้งสี่ของจีน คือ เครื่องปั้นดินเผาอี้ซิงในมณฑลเจียงซู เครื่องปั้นดินเผาฉินโจวในมณฑลกวางสี และเครื่องปั้นดินเผาหรงชางในมณฑลเสฉวน
เครื่องปั้นดินเผาสีม่วง Jianshui .. ทำจากดินเหนียวห้าสีคุณภาพตามธรรมชาติ มีรูปร่างที่สดใสและเรียบเนียนพร้อมเทคนิคอันประณีต นับเป็นเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เพื่อเป็นของฝาก
ภายในบริเวณเมืองเก่าแห่งนี้ .. เราพบกับร้านอาหาร ภัตตาคาร รวมถึงแผงขายสินค้าประเภทอาหารมากมาย นับเป็นสวรรค์สำหรับนักท่องเที่ยวสายชิมทั้งหลาย
.. สามารถลิ้มลองของว่างและอาหารท้องถิ่นมากมาย ที่น่าสนใจ ตัวอย่างเช่น เต้าหู้ย่างและก๋วยเตี๋ยวข้ามสะพาน
.. เป็นอาหารต้อนรับแขกเมือง ของคนในท้องถิ่นและผู้มาเยือน ที่มีชื่อเสียงเลื่องลือไปทั่วประเทศ เนื่องจากรสชาติดีมากและราคาก็ถูกคุณเพียงแค่ต้องลอง
Street Foods .. หลายเมนูหน้าตา น่าลิ้มลองมากค่ะ
ชอบร้านค้าภายในกำแพงเมือง ลักษณะสถาปัตยกรรมงดงามมาก
.. หลายแห่งคงเป็นอาคารเก่าแก่โบราณ ที่ได้รับการดัดแปลงออกมาให้เหมาะสมกับการเป็นร้านค้า ภัตตาคาร
อาคารสไตล์ที่เปี่ยมเอกลักษณ์ .. แค่ได้เดินชม ได้ถ่ายภาพ ก็สุดเพลิดเพลินจนเวลาเหมือนติดปีกบิน
ร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึก .. ทั้งแบรนด์เนม และไร้แบรนด์ .. ทั้งเสื้อผ้าแบบ TRditional Chinese costume และเสื้อผ้าที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวันทั่วไป มีหลายร้านให้เลือก และซื้อหาคามอัธยาศัย
ฝาท่อ .. มรลวดลายที่น่าสนใจ อาจจะยอกเล่าเรื่องราวบางอย่างของเมือง
โฆษณา