9 มี.ค. เวลา 17:59 • การ์ตูน

ดราก้อนบอล

อนิเมะที่ผมดูเป็นเรื่องแรก ๆ ตั้งแต่ตอนยังเป็นเด็ก คงจะหนีไม่พ้น ดราก้อนบอล เป็นการ์ตูนที่ทำให้ผมเข้าสู่วงการอนิเมะตั้งแต่วัยเยาว์ และต้องบอกว่า เป็นการ์ตูนเด็กผู้ชายที่ไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเรื่องราวเรื่องหนึ่งที่เสริมสร้างให้ผมเป็นคนในทุกวันนี้
เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2024 ผมตื่นเช้ามาด้วยข่าวว่า อาจารย์โทริยามะ อาคิระ จากไปตลอดกาลด้วยอายุ 68 ปี นับเป็นข่าวที่ทำให้ผมนิ่งไปชั่วขณะหนึ่ง
แม้ว่าผมจะโตมาแล้ว แต่ก็มีบางค่ำบางคืนที่เปิดดูดราก้อนบอลอยู่เป็นบาง ๆ ฉาก ไม่ได้ดูเอาเนื้อเรื่อง ไม่ได้ดูเอาอะไรอย่างอื่นเลยนอกจะความคิดถึงทั้งนั้น นอกจากจะเป็นอนิเมะเรื่องแรกที่ผมดู ยังเป็นมังงะเรื่องแรกที่ผมขอแม่ซื้อเก็บ (แม้ว่ามังงะเหล่านั้นหายไปไหนแล้วก็ไม่ทราบ) ตอนเด็ก ๆ ผมชอบขนาดตามเก็บ figure ดราก้อนบอลเลย
และมันก็ยังเป็นอนิเมะเรื่องที่ผมให้ผมมีเพื่อนอีกด้วย เนื่องจากผมเป็นเด็กขี้แง เข้าสังคมไม่เก่งตั้งแต่เด็ก แต่ก็ยังจำได้ในตอนประถมที่ผมเดินคุยกับเพื่อนบนสนามฟุตบอลเรื่องดราก้อนบอล ด้วยความเป็นเด็กผู้ชาย เราคุยกันเรื่องซุปเปอร์ไซย่า
ไม่ว่าโลกของอนิเมะจะเปลี่ยนแปลงและผ่านมาอย่างไร แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ดราก้อนบอลย่อมขึ้นหิ้งเป็นโชเน็นระดับตำนาน ที่ไม่ว่าใครก็จะต้องรู้จักชื่อ
บทเรียนมากมาย ที่แม้ว่าเรียบง่ายและไม่ได้เลิศหรูอะไร แต่เป็นบทเรียนที่เหล่าเด็ก ๆ ต้องการในตอนนั้น เกี่ยวกับการต่อสู้เพื่ออะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเพื่อคนอื่น เพื่อตนเอง หรือเพื่ออุดมการณ์อะไรก็ตาม แต่ท้ายที่สุด มันสอนให้เราลุกขึ้นต่อสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ที่อยู่ตรงหน้า พัฒนาตนเองอยู่เสมอเพื่อที่จะเก่งขึ้น หรือเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าที่เราเคยเป็น
ขอบคุณอาจารย์โทริยามะ อาคิระ ที่บอกเล่าเรื่องของชายคนหนึ่ง ที่แม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล แต่ก็ไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง ฝึกฝนตัวเองอยู่อย่างเสมอ ต่อสู้กับอุปสรรคด้วยรอยยิ้ม และเรื่องราวที่เต็มไปด้วยการเสียสละของนักรบ นักสู้ทั้งหลาย ขอบคุณครับ และลาก่อน
โฆษณา