10 มี.ค. เวลา 00:34 • ความคิดเห็น
ความคิดเชิงลบที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว มีข้อดีอยู่เยอะนะคะ ซึ่งต่างจากการคิดลบแบบหมกมุ่น ตอกย้ำซ้ำเติม คิดวน โทษตัวเอง โทษคนอื่น ฯลฯ
1
ความคิดเชิงลบทำหน้าที่เป็นตัวส่งสัญญาณบอกเราว่า มีบางอย่างไม่ถูกต้อง จำเป็นต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลง แต่สัญญาณเตือนประเภทนี้ มักไม่ค่อยเจอในความคิดเชิงบวกค่ะ
แต่ความคิดเชิงลบ จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อเราสามารถจับสัญญาณได้ แล้วใช้เป็นแรงจูงใจเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หรือการคิดแบบ critical thinking หรือเกิดเป็นความคิดสร้างสรรค์-นวัตกรรมใหม่ๆ
1
ขณะที่เรากำลังเผชิญสถานการณ์เลวร้าย ถ้าพิจารณาให้ดีจะเห็นว่ามีหลายสิ่งเกิดขึ้นนะคะ เช่นความเห็นอกเห็นใจ ทั้งยังกระตุ้นความตระหนักรู้ ผลักดันให้เราเปิดกว้างและยืดหยุ่น ฝึกฝนให้เรารับมือและจัดการกับสถานการณ์ เค้นศักยภาพในตัวเราออกมา ฯลฯ
1
เมื่อสถานการณ์นั้นผ่านไป สิ่งที่ทิ้งไว้เรียกว่าประสบการณ์ ถ้ามองให้เป็นกลางๆได้ก็น่าจะดีที่สุดนะคะ คือต้องไม่บวกหรือลบ
1
โฆษณา