10 มี.ค. เวลา 03:45 • ท่องเที่ยว

เมืองโบราณกวนตู้ (Guandu Old Town) คุนหมิง ประเทศจีน

เมืองคุนหมิง เป็นเมืองหลวงของมณฑลยูนนาน ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน มีฐานะเป็นศูนย์กลางทางการติดต่อระหว่างจีนกับเอเชียอาคเนย์ พรมแดนติดกับพม่า ลาว และเวียดนาม ทำให้มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ วัฒนธรรม มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น ป่าหิน ทะเลสาบเตียนฉือ ประตูมังกร
เมืองโบราณกวนตู้ (Guandu Old Town)
เมืองโบราณกวนตูเป็นหนึ่งในแหล่งกำเนิดของวัฒนธรรมยูนนาน และยังเป็นหนึ่งในภูมิทัศน์ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สำคัญของการท่องเที่ยวคุนหมิง นับตั้งแต่อาณาจักรหนานจ้าว ต้าหลี่
.. เคยเป็นตลาดขนาดใหญ่และเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญที่ริมฝั่งทะเลสาบทางตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลสาบเตี้ยน เมืองกวนตู้เคยเป็นหมู่บ้านชาวประมงในสมัยราชวงศ์ถัง กวนตู้โบราณเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการชื่นชมความงามของทะเลสาบเตียน
ประวัติของเมืองโบราณกวนตู้
Guandu เป็นสถานที่แรกที่พุทธศาสนาในทิเบตนำเข้ามาในพื้นที่คุนหมิง เจดีย์หินของวัด Miaozhan ได้ทิ้งความประทับใจในเจดีย์แทนทของทิเบตไว้อย่างลึกซึ้ง มันสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนในรูปแบบหอคอยลามะ
ในราชวงศ์หยวน อาคารขงจื๊อได้ก่อตั้งขึ้นในเมืองกวนตูด้วย ซึ่งมีอิทธิพลอย่างกว้างขวางต่อการอ่านของรุ่นน้องกวนตู้ ... ต่อมานักวิชาการชื่อดัง Wang Sixun ก็เดินออกไปจากที่นี่
Wang Sixun คือ Jinshi (ผู้สมัครที่ประสบความสำเร็จในการทดสอบจักรพรรดิสูงสุดของราชวงศ์ชิง) ในปีที่ 45 ของการครองราชย์ของจักรพรรดิคังซี (1706) เขาดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่การเรียนรู้ของ Jiangxi และยังกลายเป็นอาจารย์ของจักรพรรดิ Yongzheng และครั้งหนึ่งเคยเป็นจักรพรรดิ
.. คังซีมอบหนังสือนับพันม้วนให้เขา หลังจากที่ Wang Sixun กลับบ้านเกิดอย่างรุ่งโรจน์ เขาก็ได้สร้าง Cishu (Given Books) Hall เพื่อรวบรวมหนังสือ Cishu Hall ยังคงอยู่จนถึงทุกวันนี้
ในราชวงศ์ชิง ภายในขอบเขตของหมู่บ้าน Luofeng, Xiuying, Xizhuang และ Shangyi ... สี่หมู่บ้านในเมือง Guandu ได้สร้างสถาปัตยกรรมที่ซับซ้อนซึ่งเต็มไปด้วยวัฒนธรรมอันหนาแน่นของ "วัด 6 แห่ง ศาลา 7 แห่ง และวัดศาลเจ้า 8 แห่ง"
สถาปัตยกรรมอันตระการตาเหล่านี้เกิดจากการผสมผสานระหว่างทิวทัศน์ธรรมชาติ ก่อเกิดเป็นภาพที่สวยงาม และก่อให้เกิดสถานที่ท่องเที่ยว 8 แห่งที่เรียกว่ากวนตู้ ซึ่งได้แก่ “ไฟตกปลาบนเรือเฟอร์รี่โบราณ” .. “ช่วงต่อช่วงของยอดเขาหลัวเฟิง” .. “หยุนไถ พระจันทร์ส่องแสง” ผู้เลี้ยงแกะในเรือนเพาะชำแอปริคอท” .. “ควันลอยขึ้นไปถึงเมฆ” .. “สนามหญ้าทางใต้ของยูนนาน” .. “คำยามราตรีของนักรบผู้พิทักษ์ของพระพุทธเจ้า”.. และ “การเขียนห้องนิรภัยแห่งสวรรค์”
แต่เมื่อหลายปีผ่านไป แนวชายฝั่งทะเลสาบก็ถอยกลับไป และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้เกิดขึ้นในภูมิทัศน์ทางธรรมชาติของกวนตู้ .. สถาปัตยกรรมของวัดโบราณค่อยๆ เก่าแก่และพังทลายลง บางแห่งถึงกับพังยับเยิน หอบัลลังก์ฐานวัชระอันโด่งดังพังทลายลงไปมากกว่าหนึ่งเมตร หอบัลลังก์ก็ก่อตัวเป็นปล่องภูเขาไฟขนาดใหญ่เช่นกัน
.. ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2544 โครงการช่วยเหลืออนุสรณ์สถานทางวัฒนธรรมในเมือง Guandu เริ่มทำงาน หลังจากใช้ความพยายามอย่างหนักมานานกว่า 2 ปี และเนื่องจากรัฐบาลในระดับต่างๆ ใช้เงินจำนวนมากในโครงการนี้ หอบัลลังก์ฐานวัชระ 1,350 ตันจึงสามารถยกน้ำหนักได้ 2.4 เมตร
 
.. วัด Miaozhan และ West Tower ถูกสร้างขึ้นใหม่
.. วัดขงจื้อ วัด Guanwu ห้องโถง Cishu วัด Fading วัด Local-Guard วัด Guanyin และอาคารโบราณ เช่น ห้องใต้หลังคาด้านบนและด้านล่าง ได้รับการซ่อมแซม
.. บ้านเรือนสไตล์ท้องถิ่นดั้งเดิมของเมืองได้รับการวางแผนซ่อมแซม ขณะเดียวกัน กิจกรรมวัฒนธรรมพื้นบ้านและพื้นบ้านดั้งเดิม และของว่างรสชาติดั้งเดิมของท้องถิ่นก็ค่อยๆ กลับคืนมา การปกป้องสิ่งแวดล้อมทางนิเวศน์ทางธรรมชาติก็อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการเช่นกัน
.. กวนตู้ทั้งเก่าและใหม่ พร้อมด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานอันรุ่งโรจน์และอนาคตอันรุ่งโรจน์ได้ถูกปะติดปะต่อกันขึ้นใหม่อีกครั้ง
วัด Guandu–Miaozhan
วัด Miaozhan เป็น “วัดแห่งแรกในหกแห่ง” ... สร้างขึ้นครั้งแรกในปีที่ 27 (1290) ของสมัย Zhiyuan ของราชวงศ์หยวน แต่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ได้รับการบูรณะใหม่และย้ายมายังที่ตั้งปัจจุบันในปี ค.ศ. 1325 เคยมีเจดีย์ทรงชายคาหนาทึบสูง 13 ชั้น 2 องค์และเจดีย์แข็ง 2 องค์ ซึ่งเจดีย์ด้านทิศตะวันตกพังทลายลงมาด้วยเหตุแผ่นดินไหว
จะเห็นแผ่นจารึกที่เขียนว่า "เส้าหลินสี" (วัดเส้าหลิน) ในปี 2008 เขตกวนตู้แห่งคุนหมิงและวัดเส้าหลินซึ่งตั้งอยู่ในภูเขาซงซาน มณฑลเหอหนาน ได้ลงนามในข้อตกลง โดยฝ่ายหลังมีสิทธิที่จะยึดครองวัดเมียวจ้าน วัดตู่จู่ วัดฟาติง และวัดเจ้าแม่กวนอิมในเขตเมืองเก่ากวนตู้เป็นเวลา 20 ปี เมือง. อาจารย์สือหยงซิน เจ้าอาวาสวัดเส้าหลิน เข้าร่วมพิธีเปิด "วัดเส้าหลิน"
ในวัดมีทิศตะวันออกและทิศตะวันตก 2 อาคาร หอคอยอิฐสี่เหลี่ยมทึบสูง 13 ชั้นมีชายคาหนา ต่อมาหอคอยทิศตะวันตกถูกทำลายด้วยแผ่นดินไหว และหอคอยด้านตะวันออกได้รับการบำรุงรักษาจนทุกวันนี้
ในบรรดาอาคารทางศาสนาในเมืองโบราณกวนตู้ สิ่งที่มีชื่อเสียงที่สุดและน่าประทับใจที่สุดอยู่ที่ด้านหน้าหน่วยปกป้องโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ วัด Miaozhan หอบัลลังก์ฐานวัชระ
เจดีย์ทองคู่ หน้าวัด
Tuzhu Temple
วัด Tuzhu สร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยอาณาจักร Nanzhao (738-937) ครอบคลุมพื้นที่กว่า 5,000 ตารางเมตร และทำหน้าที่เป็นที่สักการะของเทพ Mahakaya (Da Hei Tian Shen) ซึ่งเป็นผู้พิทักษ์อาณาจักร Nanzhao
พระมหากายเป็นพระศิวะในศาสนาพราหมณ์ในอินเดียโบราณ หลังจากเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธแล้ว เขาก็กลายเป็นผู้พิทักษ์ชาวพุทธ เมื่อพุทธศาสนาได้รับการแนะนำให้รู้จักกับอาณาจักรหนานจ้าว (บริเวณต้าหลี่) จากเทียนจู่ (อินเดียโบราณ) เขาได้รับการประดิษฐานเป็น "เทพเจ้าผู้อุปถัมภ์" (ทูจู) โดยชาวเมืองต้าหลี่
บริเวณใกล้ๆกับวัด ในวันที่เราไปเยือนเมื่อหลายปีก่อน ..
เจดีย์จินกัง - ไฮไลท์ของเมืองเก่ากวนตู้
เมืองเก่ากวนตูมักเป็นที่รู้จักจากเจดีย์ Jingang ที่อยู่หน้าวัด Miaozhan สร้างขึ้นในปี 1457 โดยได้รับการสนับสนุนจาก Luo Gui ขันทีซึ่งประจำการอยู่ในยูนนานในสมัยราชวงศ์หมิง (“จิงกัง” เป็นรูปแบบการก่อสร้างเจดีย์ชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดมาจากอินเดีย
เจดีย์ทางพุทธศาสนาที่ออกแบบในลักษณะนี้มักจะประกอบด้วยสองส่วน: ฐาน และส่วนสำคัญคือพื้นผิวฐานจะเป็นสี่เหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยมส่วนส่วนหลักจะเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ล้อมรอบด้วยองค์เล็กๆ 4 องค์)
กล่าวกันว่าเจดีย์นี้สร้างขึ้นเพื่อปราบมารร้ายที่เรียกกันว่า “หลัวซีกวย” (หอยสังข์) เจดีย์ Jingang ถือเป็นแกนกลางของสถาปัตยกรรมที่ซับซ้อนของเมืองเก่า Guandu และดูจะเก่าแก่ที่สุดในจีน
เจดีย์ Jingang ประกอบด้วยฐานและส่วนหลัก พื้นผิวฐานกว้างยาว 10.4 เมตร สูง 4.7 เมตร ฐานกลวงและมีประตูสี่บานกว้างพอให้รถผ่านไปได้ ส่วนสำคัญของเจดีย์คือเจดีย์ 5 องค์ องค์ที่ใหญ่ที่สุดมีความสูง 16 เมตร และเจดีย์ขนาดเล็ก 4 องค์มีความสูงทั้งหมด 8.84 เมตร
ปัจจุบันเจดีย์แบบธิเบตตั้งอยู่ตรงส่วนกลางของลานเอนกประสงค์ ..
ฉันชอบอาคารพานิชย์ที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน ที่อยู่ในลานคนเดิน ใกล้ๆกะบเจดีย์แบบทิเบต
.. อาคารดูสวยงาม และดึงดูดให้เข้าไปชมและถ่ายภาพใกล้ๆ เป็นการนำเอาจุดที่โดดเด่นของวัฒนธรรมจีนอย่างหนึ่งที่งดงามออกมาได้อย่างน่าทึ่ง
เมืองโบราณกวนตู้ (Guandu Old Town) เป็นหมู่บ้านโบราณที่รวบรวมวัฒนธรรมยูนนานไว้ ตั้งห่างจากตัวเมืองคุณหมิง 8 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้
เมืองโบราณมีขนาดไม่ใหญ่และไม่เล็กที่ในปัจจุบันได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซ้อปปิ้ง เสื้อผ้า อาหารพื้นเมือง ขนม และลานเอนกประสงค์
ชาวจีนในคุณหมิงทุกเพศทุกวัยจะมาเดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ในบรรยากาศแบบเมืองโบราณ
ที่นี่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมของร้านค้าร้านขายแบบจีนในสมัยก่อน
และเพื่อสะท้อนให้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ของชาวจีนในคุนหมิงที่มีหลากหลายชาติพันธ์ แต่อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน
.. มีเส้นทางให้เดินชมระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ตลอดทางมีร้านขายของที่ระลึกมากมาย
อาหารการกินก็มีให้เลือกชิมได้ตลอดทาง
.. ถนนอาหารที่กำหนดทางด้านตะวันออกของเมืองเก่ามีอาหารท้องถิ่นให้เลือกหลากหลาย สามารถมาเลือกซื้อกินได้
… รวมถึงบะหมี่ข้าว (米线), Ersi (饵丝), Shao Erkuai (烧饵块), ไก่หม้อเหลือง, เต้าหู้เหม็น และตีนไก่บาร์บีคิว
ตลอดจนอาหารจากแดนไกล เช่น อาหารยูนนานตะวันตก และอาหารพม่า หรือไก่ต้มเปรี้ยวสไตล์ไคลี่ (สวนถังจิ 酸汤鸡)
Chinese BBQ ใส่หมาล่า .. ที่นี่ขายไม้ละ 10หยวน ไปจิ้มเลือกได้เลย พอเลือกแล้วเขาก็จะเอาไปหมุนให้ร้อนพร้อมเอาน้ำจิ้มหมาล่าที่มีรสเผ็ดชาที่ลิ้นทาลงไปให้ทั่ว ดังนั้นกัดกินแต่ละคำจึงร้อนแรงน่าดู
อาหารปิ้งย่างในคุนหมิง
คนจีนรักการรับประทานอาหาร และมักจะมีวิธีการปรุงที่พิเศษให้อาหารมีรสชาตอร่อยอยู่เสมอ
อาหารปิ้งย่างสไตล์คุนหมิง สามารถทำได้กับวัตถุดิบในการปรุงแทบทุกอย่าง … มีทั้งที่เป็นอาหารทะเล ประเภท กุ้ง หอย ปู ปลา ทั้งที่หมักด้วยเครื่องเทศ เครื่องปรุง คือ เอาไปย่างไฟสดๆ หอมๆ แล้วรับประทานได้เลย
นอกจากนั้นยังมีเนื้อชนิดต่างๆ หรือแม้แต่แมลง ก็มีให้เลือกตามจริตการบริโภคของแต่ละคน … ส่วนวิธีการปรุงนั้น นอกจากจะย่างไฟปล้ว ยังมีการนำไปผัด นึ่ง ทำเป็นซุป หรือโจ๊ก ให้เลือกสั่งได้ตามอัธยาศัย
Eat today, diet tomorrow นะคะ อย่าซึเรียส … การกินให้อร่อยๆเป็นความสุขของชีวิตอย่างหนึ่งค่ะ
โฆษณา