10 มี.ค. เวลา 17:12 • ความคิดเห็น
ข้อเสีย(โทษ)ของผลกำไร
ก็คือ การได้ผลกำไร บนคราบน้ำตาของผู้อื่น การร่ำรวยบนชีวิตและเลือดเนื้อและการกดขี่คนที่ด้อยกว่า การเบียดเบียนและเอาเปรียบผู้อื่น นี่คือข้อเสียของผลกำไร
2
ในแง่มุมนี้ เป็นแง่มุมที่ใครๆต่างไม่คิดที่จะมอง เพราะว่ามันอาจจะผิดปกติสำหรับคนส่วนใหญ่ ถ้าหากเรานับในเรื่องของธุรกิจ เมื่อมีคนได้ผลกำไร ก็จะต้องมีคนขาดทุนที่ไหนสักที่ ไม่มีใครเข้าเส้นชัยทั้งหมด
แล้วก็ไม่อาจบอกได้ว่า กำไรนั้น มาในรูปแบบใด มันขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัย และมีสิทธิ์ที่จะเป็นไปได้ว่ามันอาจจะมาจากการเอาเปรียบ หรือการคดโกง บนคาบน้ำตาของเพื่อนมนุษย์ก็ได้ นี่แหละคือข้อเสียของมัน
โลกนี้โหดร้ายแบบตรงไปตรงมา
มีคนได้กำไร ก็หมายความว่ามีคนขาดทุน
มีคนใช้เทคนิคกลอุบาย มีคนซื่อสัตย์
มีคนเล่นแง่ เล่นเหลี่ยม ไม่ตรงไปตรงมา
มีคนดีมีคุณธรรม มีคนแกล้งทำเป็นคนดี
มีคนพูดจาไพเราะ แต่แอบใจร้ายข้างใน
1
วิ่งมาราธอน 1,000 คน
คัดเอาคนที่ชนะ 1 คน
ในโลกนี้มันไม่เคยมีปรากฏมาก่อนว่า เข้าเส้นชัยพร้อมกัน 1,000 คนทั้งหมด นี่แหละโลกของระบบเงินที่โหดร้าย คนที่ตายทั้งเป็น คนที่พ่ายแพ้จากระบบทุน จึงมีคนที่ชนะบนคราบน้ำตา หรือร่ำรวยบนหยาดเหงื่อแรงงานและการเอาเปรียบ
นี่คือผลกำไรในทางโลก
แต่ข้อเสียของมันคือขึ้นชื่อว่าเป็น"โมฆบุรุษ"
นี่คือข้อเสียที่รุนแรงมาก แต่ไม่มีใครคิดใส่ใจเพราะมันทำให้ชีวิตสุขสบาย บนความโลภที่ปิดบังอำพรางไว้ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลกำไรที่ดีเยี่ยม หากใครทำได้ก็เป็นที่เชิดหน้าชูตา ได้รับการอวยชื่นชม ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่มีสิทธิ์อยู่ในองค์กร ถูกประเมิน KPI และคัดออกไป นี่คือระบบที่กดขี่ศักยภาพความเป็นมนุษย์อย่างมากมายมหาศาล
โฆษณา