11 มี.ค. เวลา 14:21 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 71 เวลาแห่งการรอคอยก็ไปนั่งจิบกาแฟ ☕️ ให้เพลินๆ สักครู่หนึ่งผ่านไป ผมมาตรวจเช็ดทุกจุดที่ติดกาวระหว่างคลิป U กับแผ่น PVC ว่ามีความแน่นดีหรือไม่...🤔
แทบจะไม่แปลกใจเลย ❗️
กับอุณภูมิที่สูงขึ้นกว่า 40 องศา C ภายในบริเวณฟาร์มและยังไม่ทันจะลงมือทำอะไร แค่เดินเตร่ๆ มองดูว่าจะทำอะไรก่อนหลัง เหงื่อที่ไหลตามแขนผุดขึ้นยังกับน้ำพุ ใบหน้าเหยิมไปด้วยเม็ดเหงื่อที่ไหลออกมาเพียงแค่ผ่านการเครารพธงชาติมาแค่สิบนาทีเศษ อาการร้อนและอุณภูมิที่สูงขึ้นทั้งที่ไม่อยากบ่น 😅😅😅
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมจัดการกับฝาผนังด้านฝั่งทิศใต้ที่ติดตั้งตาม Body ของโครงคร่าวซึ่งใช้เวลาการทำงานยาวนานเป็นสัปดาห์ต่อสัปดาห์ ส่วนที่จะสามารถต่อเติมติดตั้งให้ครบรอบฟาร์มเห็นจะเป็นฝาบนโครงประตูทางฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ต้องทำทำสองด้านทั้งด้านหน้าและด้านหลังซึ่งเป็นโครงคร่าวที่ไม่ธรรมดา
เพราะภายในระหว่างโครงผมวางตัวกล่องไฟและเชื่อมโยงสายไฟพร้อมสายอินเทอเน็ตแบบเป็นกล่องศูนย์รวมย่อยด้านหนึ่งวางแนวสายไฟร้อยท่อไปทางด้านทิศเหนือ อีกด้านหนึ่งวางแนวไว้ทางด้านทิศใต้ ส่วนช่องเมนไฟทำไว้ด้านหน้าเพื่อเชื่อมโยงไปยังศูนย์รวมไปยังตัวบ้าน
วันนี้จึงเป็นงานที่ต้องใช้ความคิดในการจัดการกับปัญหานี้ ❗️🤔 เพราะหนึ่งเป็นศูนย์รวมย่อม อีกหนึ่งเป็นทางเชื่อมไฟที่ทั้งสองด้านไม่เหมือนกัน และต้องสามารถเปิดแกะออกเพื่อซ่อม ตรวจเช็คไฟได้ ถ้าขืนปิดตายไปเลยเวลาเกิดปัญหาต้องรื้อฝาตามโครงสร้างซึ่งไม่ดีต่ออนาคตอย่างแน่นอน
ผมเลือกที่จะจัดการด้านหลังประตูก่อนดูแล้วน่าจะง่ายต่อการทำงาน แต่เอาเข้าจริงไม่ง่ายอย่างที่คิด เนื่องจากถ้าติดแผ่นปิดจะไม่มีที่ๆ จะใช้ยึดสกูรหัวแหวนและทางด้านนี้ห้ามน้ำซึมผ่านเข้าไปได้ลำพังจะใช้สารพัดกาวก็คงเอาไม่อยู่โดยเฉพาะกาวแป้งเปียก 😄😄😄 เพราะเหตุต้องเปิดแกะได้นั้นเอง
ถึงแม้นจะเป็นเรื่องที่ดูออกจะท้าท้ายนัก DIY ตัวคนเดียว Alone 👲 อย่างผมก็ไม่เป็นไร❗️ ค่อยๆ คิดค่อยๆ ทำเดี๋ยวไอเดียก็ออกมาเอง แต่กว่าจะคิดได้เวลาก็หายไปหลายชั่วโมง วันนี้จะเสร็จไหมเนี่ย ❓ ตั้งคำถามเอาไว้ให้ตัวเองตอบ 😄😄😄
ผมหยิบแผ่น PVC ลายไม้มาวัดตัดแนวยาวก่อน จากนั้นจึงไปทาบกับโครงซอยทั้งสองด้านทำ Mark เอาไว้ ส่วนความลึกหน้าโครงซอยรู้อยู่แล้วว่าเป็น 3 นิ้วหรือ 7.5 เซ็นติเมตร หลังจากทำการวัดก็นำไปตัดให้เข้ารูปทั้งสองด้านตัดให้หลวมไว้ประมาณไม่เกินหนึ่งเซ็นติเมตร เพื่อที่จะได้เก็บขอบให้เกิดความสวยงาม
ขอบที่จะใช้ต้องนำเอาคลิป U มาใช้ตรงนี้อาจต้องเสียเวลาบ้างเพราะตัดล้อตาม Body ให้เข้าทรง ต้องตัดที่ละชิ้นอย่างใจเย็น ไม่ถึงกับใจเย็นเป็นน้ำแข็งนะครับ 😄😄😄 ตัดวัดให้พอดีเพราะจะต้องยิงกาวตะปูเอาไว้ถ้ากาวติดแล้วจะเอาออกยาก
อนึ่ง ❗️ เพื่อป้องกันน้ำซึมตามขอบของ PVC ถ้าไม่แน่นน้ำจะซึมได้ง่าย จึงจำเป็นที่ต้องประกอบคลิปยูให้เข้ากับแผ่น PVC ที่เป็น Body ก่อนแล้วนำไปวัดขยับให้เข้าที่เข้าทางแล้วทำการ Mark ไว้ เพราะเวลาถอดออกแนวคลิป U จะเคลื่อนออกจากจุดที่ได้ประกบไว้
เมื่อได้ทำการ Mark ไว้แล้วเวลารื้อเพื่อประกอบในการยิงกาวตะปูจะได้วางตามแนวได้อย่างถูกต้องตอนที่ทำการประกบกับกาวตะปูนั้นจะเห็นว่าผมต้องนำตัวจับ F มาช่วยยึดไว้แล้วรอปล่อยให้แห้งอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงเวลาขึ้นอยู่กับยี้ห้อของกาวตะปูว่าจะเป็นแบบแห้งช้าหรือแห้งเร็ว
เวลาแห่งการรอคอยก็ไปนั่งจิบกาแฟ ☕️ ให้เพลินๆ สักครู่หนึ่งผ่านไป ผมมาตรวจเช็ดทุกจุดที่ติดกาวระหว่างคลิป U กับแผ่น PVC ว่ามีความแน่นดีหรือไม่เพราะถ้าติดไม่อยู่เวลาเรานำเข้าร่องของโครงซอยจะทำให้คลิป U เคลื่อนที่ต้องถอดออกมาใหม่ สำหรับงานนี้แห้งดีเพราะเวลาหมดไปกับการจิบกาแฟเกือบสองชั่วโมง 😄😄😄
ปิดแผ่น PVC ด้านหลังบนโครงประตูทางเข้า
ผมนำแผ่น PVC ไปประกอบใส่ได้พอดีไม่ต้องรื้อออกมาแก้ไข แต่ก็มีเรื่องที่ต้องทำให้สมบูรณ์นั้นคือการทำหมุดยึดที่สามารถถอดแผ่นออกมาได้ ผมมองดูและพิจารณา 🤔 อยู่หลายรอบเห็นว่าควรจะทำตัวประกบยึดระหว่างแผ่น PVC กับโครงซอยเพื่อป้องกันการตกหล่นและกาวตะปูที่อาจเสื่อมคุณภาพได้ภายหลังที่เวลาผ่านไป
ผมเดินไปดูกองวัสดุโดเร่มอนแล้วมีเศษตัดของฉากดำอยู่มีความยวประมาณ 1 ฟุต แต่ผมต้องการใช้ไม่มากจึงนำมาตัดเป็นสองชิ้นตามความหนาของโครงซอย จากนั้นลบความคมด้วยลูกขัดกระดาษทรายเล็ก นำเอาฉากที่ตัดมาติดตั้งยึดเอาไว้ OK เลยครับ ตรงความคิด ตรงสเปค และแน่นหนาถอดเปลี่ยนได้ตามวัตถุประสงค์ แต่วันนี้เวลาหมดไปกับงานด้านเดียวนะครับ 😄😄😄 เพราะมัวแต่จิบกาแฟนานไปหน่อย พรุ่งนี้จะรีบมาทำส่วนที่เหลือครับ
🐓งานต่อจากเมื่อวานที่ทำเสร็จไปแล้วเช้าวันใหม่จึงมาสานต่องานที่ต้องทำการปิดฝาผนังด้านบนประตูแต่เป็นด้านหน้า ถ้าพิจารณาถึงความยากง่ายแล้วไม่ยากไปกว่ากันระหว่างด้านหน้าและด้านหลัง แต่จะมีข้อยุ่งยากอยู่ตรงที่ด้านหน้าต้องทำช่องสี่เหลี่ยมเพื่อให้ท่อรอยสายไฟและสายอินเทอร์เน็ตผ่านออกไปได้ เดิมที่ผมจะเกาะสายไฟไว้ที่ผนังบ้านญาติแต่อนาคตบ้านญาติอาจจำเป็นต้องรื้อเพราะเป็นบ้านไม้เก่าประมาณ 40 ปี
จึงต้องใช้วิธีผ่าฝาผนังออกมาและเกาะแนวเชิงชายไปจะสะดวกกว่าความสะดวกอย่างหนึ่งจึงเป็นเรื่องที่ต้องยุ่งยากอีกเรื่องหนึ่งหรือตามสำนวนได้ที่ว่า “ได้อย่างเสียอย่าง” คงไม่ได้หมายถึงแนวเพลงของ อัสนี & วสันต์ นะครับ 😄😄😄
เมื่อต้องเจาะแนวของช่องลอดนี้จึงต้องทำการตัดแผ่นตามแนวตั้งเพื่อสวมเข้ากับคลิป U ด้านบนและด้านล่างที่ทำเป็นโครงเตรียมไว้ ซึ่งไม่ได้ใช้วิธิการตัดแผ่นเดียวเหมือนด้านหลังใช้เศษแผ่น PVC ที่มีอยู่มาทำงานจึงเป็นลักษณะการใส่ลายไม้แบบแนวตั้ง
การใส่แผ่นจึงต้องตัดใส่ที่ละแผ่นจากด้านซ้ายไปทางด้านขวาและทำการสอดแผ่นไปจนถึงแนวเจาะช่อง โดยวิธีใช้แนวประกบให้พอดีระหว่างแผ่นต่อแผ่นจากนั้นจึงติดด้านหนึ่งเป็นช่องตามแนวกว้างที่วัดไว้ ส่วนอีกแผ่นหนึ่งก็ตัดเท่ากันแต่เป็นด้านตรงกันข้ามเวลานำมาประกบกันจะเป็นเป็นแนวตรงทั้งสองฝั่ง
ทำแผ่นประกบฝาบนด้านหน้าและเจาะช่องสายไฟ
ส่วนช่องที่เจาะเพื่อให้เกิดความสวยงามจึงต้องตัดคลิป U มาปิดไว้ทั้งสี่ด้านโดยยึดด้วยกาวตะปู ถึงแม้นจะเสียเวลาไปมากกับเรื่องทำงานจุกจิก แต่ก็มีความสวยงามตามสภาพแวดล้อมที่มีทั้งฝาผนังแบบไม้ฝาเฌอร่าประกบอยู่ทั้งซ้ายและขวามองดูแล้วก็มีความกลมกลืนไปกันได้ สำหรับด้านบนที่ใช้คลิป U เป็นโครงที่ใช้สำหรับสอดแผ่น เพื่อไม่ให้มีน้ำซึมผ่านเมื่อฝนตก 🌧อาจสาดเข้ามาทางด้านหน้า ผมใช้กาวตะปูยึดไว้เพราะเวลาซ่อมผมเปิดฝาออกทางด้านหลังที่ได้ทำเผื่อการถอดไว้แล้ว ด้านหน้าจึงไม่จำเป็นที่ต้องทำแบบนั้น
งานวันนี้จึงสำเร็จลงพร้อมกับได้เวลาอาหารกลางวันพอดิบพอดี ถึงแม้นจะใช้เวลาเพียงแค่ครึ่งวันแต่ภารกิจการทำงานฟาร์มก็ยังคงไม่เสร็จสิ้นไปเสียทีเดียว เพราะยังมีอีกหลายส่วนที่ต้องจัดการ ช่วงเวลาบ่ายสองโมงผมกลับเข้ามาในฟาร์มอีกครั้งเพื่อสำรวจดูจุดอื่นๆ
ที่อาจจำเป็นต้องแก้ไขในงานที่ไม่เรียบร้อยพบว่ายังมีฝาผนังไม้เฌอร่าบางแผ่นที่ซ้อนทับดูแล้วไม่เรียบร้อย จึงได้ทำการใช้กาวตะปูยิงและประกบแผ่นโดยมีท่อ PVC ค้ำเอาไว้ รอให้สัปดาห์หน้ากาวแห้งแล้วจึงคอยมาถอดออก สำหรับวันนี้จึงเล่าสู่กันฟังแค่นี้ก่อน สัปดาห์หน้าพบกันใหม่สวัสดี 🙏
การมุมานะอาจไม่ประกันความสำเร็จ
แต่การไม่มุมานะไม่มีวันสำเร็จได้อย่างแน่นอน
🔊 ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share ร่วมแชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ Line ID :
โฆษณา