11 มี.ค. เวลา 04:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ

8 วิธีมองหาหุ้น 10 เด้งที่นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้

📌1. อย่าพยายามหาหุ้นเด้ง
เราไม่มีทางรู้เลยว่าหุ้นตัวไหนจะกลายเป็นหุ้นเด้งต่อไปในอนาคต แต่ให้เรายึดหลักการ VI เหมือน Warren Buffet กล่าวไว้ว่า
“ให้ลงทุนในบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานดี มีศักยภาพในการโต”
Warren Buffet
📌 2. อย่ามองแค่เพียงกำไรสุทธิ ให้มองที่มาของกำไร
ควรวิเคราะห์ให้ได้ว่ากำไรนัันมาจากปัจจัยใด แล้วมีความสามารถในการเติบโตในอนาคตได้แค่ไหน
📌 3. อย่าไปสนใจว่าหุ้นตัวใหญ่หรือตัวเล็ก
มองหาบริษัทที่ยังมีโอกาสเติบโต สร้างลูกค้าใหม่ๆและรักษาฐานลูกค้าเดิมได้ และมีมูลค่าหุ้นต่ำกว่าที่ควรจะเป็นหรือ P/E ต่ำนั่นเอง
📌 4. ลงทุนในบริษัทที่เข้าใจ
ถ้าเราเข้าใจธุรกิจได้มากพอ เราจะสามารถคาดการณ์ในอีก 10-20 ปีข้างหน้าได้
📌 5. อย่าสนใจหุ้นที่มีรายได้คงที่มากเกินไป
หุ้นบางประเภทอยู่ในธุรกิจที่มั่นคง รายได้คงที่ แต่ไม่ค่อยเติบโต เราควรให้ความสนใจกับหุ้นที่สามารถเติบโตได้ทั้งรายได้และกำไรก็ย่อมมีโอกาสที่จะเด้งได้มากกว่า
📌 6. เจอโอกาสทองแล้วต้องรีบคว้า
ในช่วงตลาดผันผวนหนักๆหุ้นพื้นฐานดีๆบางตัวอาจจะลดลงมามากกว่ามูลค่าที่แท้จริง นี่คือโอกาสที่เราจะเข้าไปลงทุน

📌 7. ปล่อยให้หุ้นที่เป็นผู้ชนะวิ่งต่อไปเรื่อยๆ
ถ้าเรามีหุ้นเด้งในพอร์ตแล้วเรายังไม่ต้องรีบขาย หุ้นตัวนี้อาจมีโอกาส20-30เด้งในอนาคตได้ แต่ต้องใช้ความอดทน วินัย และจิตวิทยาในการลงทุนเข้ามาช่วย

📌 8. ลงทุนแบบมุ่งมั่น
มุ่งเน้นการลงทุนในหุ้นที่เราเข้าใจ
ที่มา : จากหนังสือเข้าใจหุ้นก่อนเข้าซื้อเทรดหรือถือก็กำไร
โฆษณา