11 มี.ค. เวลา 05:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตลาดแรงงานสหรัฐ ฯ ก.พ. เริ่มเห็นทิศทางที่ลดความร้อนแรงลง

สะท้อนโอกาสที่เฟดอาจจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงไตรมาส 2/24
- ตลาดแรงงานสหรัฐฯ เดือน ก.พ. 24 เริ่มเห็นทิศทางที่ลดความร้อนแรงลง โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร( Non-Farm) อยู่ที่ 2.75 แสนตำแหน่ง จาก 2.29 แสนตำแหน่งในเดือนก่อน (ซึ่งเป็นตัวเลขที่มีการปรับปรุงข้อมูลจากข้อมูลเบื้องต้นที่คาดว่าตำแหน่งงานเพิ่มขึ้น 3.53 แสนตำแหน่ง)
อย่างไรก็ดี ข้อมูลดังกล่าวก็ยังออกมาดีกว่าคาดการณ์ตลาดที่ 2.00 แสนตำแหน่ง ทั้งนี้ งานด้านบริการ โดยเฉพาะ งานบริการทางด้านสุขภาพ ท่องเที่ยว บริการภาครัฐ และค้าปลีกยังคงมีการเพิ่มขึ้นของการจ้างงานค่อนข้างดีอยู่ ขณะที่งานด้านบริการชั่วคราว การผลิตสินค้าไม่คงทน และรถยนต์ เริ่มเห็นการปรับลดลงของตำแหน่งงงาน นอกจากนี้ การปรับขึ้นของจำนวนคนว่างงานที่มาจาก Permanent job loser ที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานบางส่วนเริ่มเห็นสัญญาณที่ชะลอลง
- ขณะที่ การรายงานข้อมูลอัตราการว่างงานเดือน ก.พ. 24 อยู่ที่ 3.9% จาก 3.7% ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ตลาดที่ 3.7% อันเป็นระดับสุงสุดในรอบกว่า 2 ปี โดยอัตราว่างงานขยับขึ้นในภาคการผลิต ก่อสร้าง ขนส่ง และบริการธุรกิจ ขณะที่อัตราส่วนการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานยังทรงตัวที่ระดับ 62.5% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนเดือนก่อนหน้า อันสะท้อนถึงภาวะของตลาดแรงงานที่เริ่มเห็นการชะลอลงชัดเขนขึ้นในหลายๆ ส่วน
- การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างหรือ Wage growth ก็ให้ภาพชะลอลงเช่นกัน โดยอยู่ที่ 0.1%MoM หรือ 4.3%YoY เทียบกับ 0.6%MoM หรือ 4.5%YoY และต่ำกว่าคาดการณ์ตลาดที่ 0.2%MoM หรือ 4.3%YoY โดยเห็นการปรับขึ้นค้าจ้างเกิดขึ้นในบางสาขา โดยเฉพาะค่าจ้างในด้าน IT และการผลิตสินค้าไม่คงทนลดลงจากเดือนก่อนหน้า
- อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีเคลื่อนไหวในกรอบโดยขยับขึ้น 0.01% สู่ระดับ 4.08% อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 2 ปีขยับลงเล็กน้อย ขณะที่ CME Fedwatch บ่งชี้โอกาสที่เฟดอาจจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือน พ.ค. 24 เหลือเพียง ประมาณ 25% ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวในทิศทางบวก โดย Dow Jones, S&P500 และ Nasdaq ปรับลง 0.18%, 0.65%, และ 1.16%
ทั้งนี้ เรามองว่าสภาวะที่ตลาดแรงงานที่ยังคงแข็งแกร่งยังสอดรับกับการส่งสัญญาณของประธานเฟดที่ระบุว่าเดือน มี.ค. อาจจะยังไม่ใช้จังหวะที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากคณะกรรมการยังไม่ได้เชื่อมั่นเพียงพอว่าการจัดการเงินเฟ้อนั้นบรรลุเป้าหมายแล้ว
อย่างไรก็ดี ด้วยทิศทางของพัฒนาการตลาดแรงงานและเงินเฟ้อที่น่าจะยังคงมีทิศทางที่ชะลอลงในระยะข้างหน้า ยังคงน่าจะสนับสนุนให้เฟดคงจะมีการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลาง-ปลายไตรมาส 2/24 อันสอดคล้องกับถ้อยแถลงของประธานเฟดที่ระบุว่าเราอยู่ไม่ไกลจากจุดที่จะพิจารณาปรับนโยบายการเงิน
1
ทั้งนี้ คงต้องติดตามการเปิดเผย dot-plot ในการประชุมเฟดวันที่ 19-20 มี.ค. รวมทั้ง ข้อมูลการจ้างงานและเงินเฟ้อในระยะข้างหน้าอย่างใกล้ชิด โดยหากพัฒนาการของตลาดแรงงานและเงินเฟ้อมีทิศทางชะลองเร็ว ก็อาจจะสนับสนุนโอกาสที่เฟดอาจจะเริ่มพิจารณาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 30 เม.ย.- 1 พ.ค. แต่ในกรณีที่ตลาดแรงงานกลับมาแข็งแกร่ง หรือเงินเฟ้อยังคงค้างในระดับค่อนข้างสูง ก็มีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจจะเลื่อนการพิจารณาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปในช่วงกลางปี
โฆษณา