13 มี.ค. เวลา 02:00 • ท่องเที่ยว

ข้อแตกต่างระหว่าง OTAs กับ Airbnb ต่างกันอย่างไร

ว่าด้วยเรื่องของธุรกิจการให้เช่าที่พัก มั่นใจเลยว่าแทบทุกคนจะต้องรู้จักกับ OTA อย่างแน่นอน แต่อาจจะไม่รู้ว่าสิ่งที่เรารู้จักนั้นเรียกว่า OTAs แต่เอ๊ะแล้ว Airbnb คืออะไร ? บทความนี้ Hotelsup จะมาพูดถึงความแตกต่างระหว่าง OTAs กับ Airbnb กันครับ
OTAs ย่อมาจาก Online travel agencies หรือเว็บจองโรงแรมออนไลน์ต่าง ๆ นั่นเอง คุณอาจจะคุ้นเคยกับเว็บไซต์ดังอย่าง Booking .com ,Agoda หรือ Traveloka ซึ่งเว็บไซต์เหล่านี้มีหน้าที่เปรียบเสมือนตัวกลางขายห้องพัก ที่เหล่าเจ้าของจะนำข้อมูลของโรงแรมตัวเองมาฝากขายไว้บนเว็บไซต์ ถือเป็นช่องทางการตลาดและช่องทางการจัดจำหน่ายที่สำคัญสำหรับทุก ๆ โรงแรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโรงแรมขนาดเล็กที่อาจไม่มีตัวตน ชื่อเสียง หรืองบประมาณด้านการตลาดเท่าที่โรงแรมขนาดใหญ่มี
แต่รู้ไหมว่านอกจาก OTAs แล้ว ยังมีตัวกลางอีกช่องทางหนึ่งที่นับได้ว่ากำลังมาแรงและสามารถเป็นคู่แข่งของ OTAs ไม่แพ้กัน นั่นก็คือ Airbnb ที่แม้ว่า Airbnb อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมในไทย ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนักด้วยข้อกฎหมาย และข้อจำกัดต่าง ๆ แต่การเกิดขึ้นของ Airbnb ก็ทำให้ธุรกิจโรงแรมหวั่นใจได้บ้างเช่นกัน เพราะมีโอกาสที่ในอนาคตจะเข้ามาแข่งขัน แย่งส่วนแบ่งการตลาดในไทยได้
Airbnb คือเว็บจองที่พัก มีหน้าที่เปรียบเสมือนตัวกลางไม่ได้ต่างจาก OTAs มากนัก แต่สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนแบบเห็นได้ชัดเลย คือรูปแบบของบ้านพักที่เป็นหลัง ๆ มีข้อดีคือสามารถรองรับคนได้มากกว่าโรงแรม และได้บรรยากาศเหมือนอาศัยร่วมคนที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่นจริง ฉะนั้นกลุ่มเป้าหมายที่ใกล้เคียงกันจนอาจจะสามารถแย่งกันเองได้ก็คือ นักท่องเที่ยวระยะยาว
โดยในปัจจุบัน ถ้านักท่องเที่ยวระยะสั้น หาที่พักชั่วคราวก็จะยังคงมองหาโรงแรมรายวัน และจองผ่าน OTAs อยู่ ส่วนนักท่องเที่ยวระยะยาว การจองบ้านพักผ่าน Airbnb จะช่วยให้ประหยัดได้มากกว่า เพราะพอเช่าเป็นระยะยาวแล้ว ราคาถูกว่านอนโรงแรมนาน ๆ แถมบางทีมีมีครัวส่วนตัวหรือเครื่องซักผ้าให้อีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก : https://th.airportels.asia/thailand-travel/what-is-airbnb/
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น : https://www.hotelsup.co/
โฆษณา