12 มี.ค. เวลา 04:48 • ไลฟ์สไตล์
NewGen Diagnostics Co.,Ltd.

ดาวน์ซินโดรม (Down syndrome)

ดาวน์ซินโดรม (Down syndrome) หรือ กลุ่มอาการดาวน์ เป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติในการแบ่งเซลล์ของโครโมโซมคู่ที่ 21 ซึ่งส่งผลให้มีความบกพร่องของระดับเชาวน์ปัญญา รวมถึงมีลักษณะเฉพาะทางร่างกายและความผิดปกติของระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกาย
การตรวจคัดกรองด้วย NGD NIPS (Non-invasive prenatal screening) เป็นวิธีการตรวจกรองทารกดาวน์ใหม่ล่าสุด ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงมากในการคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซม โดยสามารถตรวจพบทารกดาวน์ชนิด trisomy 21 ได้ประมาณร้อยละ 99 และมีโอกาสเกิดผลบวกลวงน้อยกว่าร้อยละ 1 แต่แม้กระนั้นก็ยังไม่ได้ใช้เป็นการตรวจเพื่อวินิจฉัย กรณีที่ผลการตรวจกรองผิดปกติ และจะทำการยุติการตั้งครรภ์ จะต้องตรวจยืนยันโดยการตรวจโครโมโซมทารกเสมอ
คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองภาวะดาวน์ซินโดรมในทารก (การตรวจ NIPS) ทารกแรกเกิดที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะดาวน์ซินโดรมควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดโดยแพทย์ผู้ชำนาญการเพื่อเป็นการวางแผนอนาคตให้ลูกน้อยต่อไป
อาการของเด็กที่เป็นดาวน์ซินโดรมมีความหลากหลาย และส่วนใหญ่มีลักษณะเฉพาะทางร่างกาย รวมถึงความบกพร่องในการพัฒนาทางร่างกายและสติปัญญา การตรวจคัดกรองด้วย NGD NIPS จึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการคัดกรองและวางแผนดูแลทารกในครรภ์
บทความโดย : NGD AI
#NIPT #NIPS #NGDNIPS #ตรวจเลือด #NGD #สุขภาพ #นนทบุรี #ราชพฤกษ์ #centralwestville #AI #downsyndrome #ดาวน์ซินโดรม #โครโมโซม
โฆษณา